Theo ông Nguyễn Nam Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Tanzanite International, giá một căn biệt thự nghỉ dưỡng hướng biển giá triệu đô của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Thái Lan. Thái Lan giá đất mặt biển có thể lái xe đến được đã tăng giá trị gấp 20 lần.

Tại Hội nghị Bất động sản 2016 với chủ đề “Kịch bản và hành động”, đánh giá về sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng, ông Sơn cho rằng, thị trường Việt Nam vẫn còn khá non trẻ. Lấy dẫn chứng tại Thái Lan, ông Sơn cho biết hơn 90% khách hàng thích mua BĐS mặt tiền biển ở những vị trí mà họ có thể lái xe đến được. Nhu cầu ở những vị trí này cao gấp 30 - 50 lần những vị trí phải bay đến. 

“Tại Hua Hin, Thái Lan giá đất mặt biển có thể lái xe đến được đã tăng giá trị gấp 20 lần. Tại Mũi Né, Việt Nam, quy luật này cũng tương tự. Năm 2012, giá đất tại đây chỉ khoảng 20 USD/m2 nhưng giờ đã tăng lên 200-300 USD/m2. Do mặt tiền hướng biển không thể xây thê được nên giá đất mặt biển thường cao hơn so với các khu vực khác từ 30-40 lần”, ông Sơn cho biết.

{keywords}

Theo các chuyên gia, dự báo về những phân khúc BĐS sẽ được hưởng lợi trong năm 2016, những mô hình đầu tư BĐS phù hợp nhất với Việt Nam trong tương lai gần. Trong đó, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng được các chuyên gia đặc biệt quan tâm.

Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, giá đất tại Hà Nội và TP.HCM tăng vài chục phần trăm trong thời gian từ đầu năm 2015 sang 2016, giá đất tăng cao nhưng người dân vẫn muốn đổ tiền vào mua đất đai thay vì mua chứng khoán. Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn bất động sản. 

Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư bất động sản hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán. Việt Nam được đánh giá là một trong 5 thị trường có triển vọng tốt nhất khu vực châu Á.

“Năm 2014, Phú Quốc hay Mũi Né (Phan Thiết) không có xây cất gì nhưng bây giờ tình hình đã thay đổi, người ta mua, tham gia nhiều hơn vào thị trường này- thị trường đang nổi lên”, ông Marc nói

Theo ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép nếu người nước ngoài ở Việt Nam nếu kết hôn với người Việt Nam thì quyền và nghĩa vụ khi mua nhà sẽ giống như người Việt Nam. Đây là chìa khóa mở cánh cửa cho người nước ngoài đầu tư BĐS Việt Nam.

Duy Anh