Có khả năng hỗ trợ, đồng hành cùng các thành viên trong gia đình cũng như phục vụ các nhu cầu giải trí khác và giúp đỡ những người lớn tuổi, đó là những gì mà robot giúp việc nhà Zenbo có thể làm được. Những tiến bộ trong công nghệ về thị giác máy tính, camera, trí tuệ nhân tạo và ra lệnh bằng giọng nói sẽ mở đường cho robot gia đình.

Không còn những "ô sin" bằng da bằng thịt và bận tâm với nhiều vấn đề phát sinh, những robot giúp việc nhà đang trở nên phổ biến nhờ sự phát triển của công nghệ thời 4.0. Với Zenbo, tính năng của người giúp việc này là khả năng kết nối với các thiết bị truyền thống và thông minh.

“Bạn có thể kiểm tra ai đang ở trước cửa nhà mình nhờ camera kết nối, sử dụng điều khiển từ xa robot ra mở cửa,... Hay robot giúp việc có khả năng tắt, mở, điều khiển hệ thống đèn, TV, điều hòa không khí”, Jonney Shih, chủ tịch Asus cho hay.

{keywords}

Khuôn mặt của Zenbo có tính năng tương tự giao diện touchpad, bạn có thể thực hiện cuộc gọi video, mua sắm trực tuyến hay stream video,... Robot có thể di chuyển xung quanh căn hộ mà không phải điều khiển, người dùng cũng có thể ra lệnh bằng giọng nói.

Ngoài ra, Zenbo còn hỗ trợ các tính năng sức khỏe như nhắc các thành viên gia đình uống thuốc đúng giờ, nhắc lịch hẹn với bác sĩ, nhắn tin khẩn cấp đến điện thoại nếu có thành viên gặp nguy hiểm.

Một chú robot khác cũng được nhiều người để ý là CES 2018 là Aeolus Bot. Chú robot đặc biệt này được thiết kế với mục đích hoạt động như một "người giúp việc chuyên nghiệp", từ dọn dẹp nhà của, hút bụi, cầm và đem đồ vặt đặt lại đúng vị trí ban đầu. Thậm chí, Aeolus Bot còn có thể trở thành một nhân viên bảo vệ vô cùng tin cậy.

Giống với Aeolus Bot, Kuri cũng có thể đảm nhiệm tất cả những vai trò của "một người quản gia tài ba" chỉ có điều dễ thương hơn nhiều lần.

Cũng tham vọng trong lĩnh vực này, Amazon đang phát triển dự án có tên mã là Vesta, được đặt tên theo một nữ thần La Mã, vị thần của trái tim và gia đình. Nguyên mẫu robot này được trang bị các camera và phần mềm tiên tiến để có thể tự di chuyển trong nhà giống như xe tự lái.

Sony và LG thì cho ra đời LG Cloi. Từ những việc nhỏ nhặt như tắt đèn, bật máy giặt cho tới những việc phức tạp hơn như cung cấp, gợi ý các công thức nấu ăn cho bữa tối, lên kế hoạch cho ngày làm việc,... tất cả đều có thể được lo lắng chu toàn bởi LG Cloi.

{keywords}

Tương lai có thay thế con người?

Theo dự đoán của Research and Markets, thị trường robot tiêu dùng sẽ đạt giá trị khoảng 15 tỷ USD vào năm 2023. Năm 2036, không chỉ nước Anh mà cả thế giới sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của thế hệ máy móc và robot tự động, thay thế con người trong rất nhiều công việc. Lĩnh vực này có tốc độ tăng trưởng cao và mang lại lợi nhuận cho các công ty, so với việc sử dụng nhân công là con người.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia đánh giá, bản thân những việc nhà nói trên là hết sức đơn giản, nhưng để tạo ra robot có thể làm việc này lại là điều vô cùng khó khăn. Ngay cả những công việc đơn giản như dọn bàn ăn hay pha cafe cũng là một thử thách tương đối lớn, bởi nó đòi hỏi khả năng lập kế hoạch chi tiết và mức độ khéo léo nhất định.

Nhà nghiên cứu AI James Bergstra cho hay, câu hỏi hiện vẫn còn bỏ ngỏ của công nghệ robot chính là làm sao để có thể lập trình hành vi của người máy một cách an toàn và thông minh trong thế giới thực.

Hơn nữa, theo The Verge, các nhà nghiên cứu thuộc Công ty an ninh mạng IOActive (trụ sở tại Seattle, Mỹ) đã chứng minh được rằng các hacker hoàn toàn có thể chiếm quyền điều khiển một số lượng lớn các robot hiện đang phổ biến trên thế giới.

Công nghệ robot và AI có đang phát triển nhưng viễn cảnh robot giúp việc nhà trở nên phổ biến vẫn còn xa.

Nam Hải

Nông dân học lớp 7 chế robot khiến Israel thán phục, Mỹ đặt hàng

Nông dân học lớp 7 chế robot khiến Israel thán phục, Mỹ đặt hàng

Với chiếc robot đặt hạt có thể thay thế 40 nhân công, anh nông dân học hết lớp 7 Phạm Văn Hát đã khiến cả hội trường nể phục bởi những sáng chế “made in Việt Nam” xuất khẩu đi 14 quốc gia...

Xem robot giá 200 triệu đồng phục vụ khách ở quán cafe Hà Nội

Xem robot giá 200 triệu đồng phục vụ khách ở quán cafe Hà Nội

Nhằm tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, một nhóm bạn trẻ đã thiết kế một nhân viên robot phục vụ quán cafe ở thành phố Hà Nội.

Nông dân Việt chế robot: Israel thán phục, Nhật, Mỹ xếp hàng xin mua

Nông dân Việt chế robot: Israel thán phục, Nhật, Mỹ xếp hàng xin mua

Ông chủ Israel thưởng anh 10.000USD và đề nghị được mua bản quyền; đồng thời nâng lương cho anh từ 1.000USD lên 2.500USD.

Robot khổng lồ 300 triệu đứng canh cổng công ty

Robot khổng lồ 300 triệu đứng canh cổng công ty

Robot Optimus Prime cao 9 m, nặng 8 tấn, giá 300 triệu đồng vừa được một công ty nhập về đặt trước cổng nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường.