Nguồn tin của PV. VietNamNet cho biết, hiện nay Bộ Công Thương đang thành lập tổ công tác liên ngành để thẩm định, đánh giá công nghệ làm nguội cốc từ ướt sang khô của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Nguồn tin của PV. VietNamNet cho hay, Bộ Công Thương đang thành lập tổ công tác liên ngành để thẩm định, đánh giá công nghệ làm nguội cốc từ ướt sang khô của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

{keywords}
Formosa Hà Tĩnh chưa được phép vận hành sau khi gây ra thảm họa môi trường.

Việc thực hiện chuyển đổi công nghệ làm nguội cốc từ ướt sang khô này của Formosa là để tuân thủ theo đúng cam kết khi đầu tư vào Việt Nam là sử dụng công nghệ luyện cốc khô (Cốc là sản phẩm tạo thành từ than mỡ, cốc được sử dụng nhằm nung chảy gang để làm thép - PV)

"Formosa đang tiến hành lựa chọn nhà thầu. Một nhà thầu Nhật Bản tương đổi nổi tiếng đã được lựa chọn”, nguồn tin này cho biết.

Trong quá trình thực hiện dự án vừa qua, Formosa đã tự ý sử dụng công nghệ làm nguội than cốc bằng phương pháp ướt (dùng nước tuần hoàn) thay vì làm nguội theo phương pháp khô (dùng khí trơ N2) như đã cam kết.

Năm ngoái, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong số 53 vi phạm bị phát hiện, thì có việc Formosa tự ý thay đổi công nghệ mà không báo cáo cơ quan chức năng.

Cụ thể, Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ nghệ xử lý cốc, từ công nghệ xử lý cốc khô- công nghệ thân thiện sang công nghệ xử lý cốc ướt, phát tán rất nhiều chất thải, đặc biệt là khí thải. Ông Trần Hồng Hà cũng lưu ý việc thay đổi công nghệ này không liên quan đến vụ cá chết ở một số tỉnh miền Trung.

Cùng với việc thành lập Tổ công tác đánh giá công nghệ luyện cốc của Formosa, Bộ Công Thương cũng đã thành lập Tổ công tác liên ngành rà soát thiết kế cơ sở Tổ hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Lương Bằng