Trong vòng 2 năm 2014-2015, mức sinh lời của thị trường bất động sản có thể bằng thu nhập của một thạc sỹ có lương 50 triệu một tháng trong vòng 15 năm - ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính, cho hay.

Dưới góc nhìn của mình, ông Hiển chia sẻ: "Nhiều người hỏi tôi vì sao luôn cảnh báo rủi ro nhưng vẫn tư vấn đầu tư vào bất động sản. Theo quan sát lâu năm của tôi, đầu tư bất động sản vẫn tốt.

“Giai đoạn 2014-2015, bất động sản nghỉ dưỡng ấm trở lại. Cần làm sao biến các khu nghỉ dưỡng thành điểm đến và thu hút khách trở lại, tôi thấy thời gian qua có Phú Quốc và Sầm Sơn là những điểm nhấn sôi động”, ông Hiển nói.

Nói về độ sinh lời của bất động sản, ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, cho rằng, nhà đầu tư đã đạt lợi nhuận gấp 2 lần chỉ sau 1 năm đầu tư vào các dự án ở tỉnh này. 

{keywords}
Đầu tư bất động sản đang có khả năng sinh lời

Theo ông Tuấn, giai đoạn từ năm 2013 đến 2015, giá bất động sản tại Sầm Sơn chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện dự án nghỉ dưỡng lớn ở Sầm Sơn, giá đất nền tại Sầm Sơn đã tăng nhanh, hiện lên tới vài chục triệu đồng/m2.

Việc giá tăng nhanh khiến đầu tư vào bất động sản cũng đạt lợi nhuận rất cao.

Theo tính toán của ông Tuấn, với biến động giá bất động sản thời gian qua, nhiều nhà đầu tư bất động sản tại đây đạt lợi nhuận tối thiểu gấp rưỡi, thậm chí có thể gấp 2 lần chỉ sau đúng 1 năm.

Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, giá đất tại Hà Nội và TP.HCM tăng vài chục phần trăm giai đoạn từ đầu 2015 sang 2016, song người dân vẫn muốn đổ tiền vào mua thay vì đầu tư chứng khoán. Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn bất động sản. 

Nhưng ở Việt Nam, người dân thích đầu tư bất động sản hơn hẳn so với việc bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay mua cổ phiếu. Việt Nam được đánh giá là một trong 5 thị trường có triển vọng tốt nhất khu vực châu Á.

Các chuyên gia nhận định, tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam còn rất lớn, bởi mức giá hiện khá thấp so với mặt bằng chung trong khu vực. Chính vì thế, khả năng sinh lời cao.

Ông Nguyễn Nam Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Tanzanite International, nhận định, giá một căn biệt thự nghỉ dưỡng hướng biển giá triệu đô của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với Thái Lan.

“Tại Hua Hin, Thái Lan, giá đất mặt biển có thể lái xe đến được đã tăng gấp 20 lần. Còn ở Mũi Né, Việt Nam, quy luật này cũng tương tự. Năm 2012, giá đất tại đây chỉ khoảng 20 USD/m2 nhưng giờ đã tăng lên 200-300 USD/m2. Do mặt tiền hướng biển không thể xây thêm được nên giá thường cao hơn so với các khu vực khác từ 30-40 lần”, ông Sơn cho biết.

Duy Anh