Hàng loạt dự án chào hàng trong thời gian gần đây ghi nhận thanh khoản tốt. Sản phẩm trên thị trường bất động sản cũng được đa dạng hóa để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Theo báo cáo của CBRE VN vừa công bố, thị trường rất sôi động trong quý 1/2018 mặc dù có kỳ nghỉ Tết dài. Số lượng căn hộ mới mở bán tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vẫn được duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở các dự án mới.

Theo đà của thị trường, từ sau Tết nguyên đán, nhiều chủ đầu tư đã rầm rộ chào hàng. Địa ốc Phú Long mở bán thành công 100 sản phẩm dự án Dragon Village. Dự án bao gồm các sản phẩm biệt thự Dragon Parc, nhà phố kinh doanh Dragon Town, nhà phố vườn Dragon Garden.

Novaland đã tung dự án mới là Dự án Khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village. Theo kế hoạch, trong năm 2018, công ty này còn tung thêm một số dự án mới nữa ra thị trường… 

{keywords}
Nhiều dự án mở bán

Tại Hà Nội, CTCP Nhà Mỹ Xuân công bố dự án Florence. Tổ hợp nhà ở, văn phòng thương mại 25 tầng nổi, 3 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần 65.000m2. Khi hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường 480 căn hộ cao cấp. Hiện chủ đầu tư đang mở bán các căn hộ tại dự án với giá từ 27 triệu đồng/m2.

Him Lam Land sau năm 2017 không phát triển dự án mới, thì năm 2018, doanh nghiệp này phát đi thông tin cho thấy, sắp đưa ra thị trường TP.HCM và Hà Nội nhiều dự án quy mô lớn.

Theo CBRE, tình hình tiêu thụ khả quan được ghi nhận tại các phân khúc. Trong Quý 1/2018 có 9.260 căn hộ được tiêu thụ.Tỷ lệ tiêu thụ cao đạt 90% đến 100% được ghi nhận tại một số dự án của chủ đầu tư uy tín và mức giá hợp lý. Phân khúc trung cấp được ưa chuộng khi chiếm 65% số căn bán được.

Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp trong Quý 1/2018 ghi nhận ở mức 1.515 USD/m2, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung phân khúc trung cấp tăng trong Quý 1/2018. Giá tăng từ 5% đến 10% được ghi nhận tại một số quận như Quận 2, Quận 10 và Huyện Nhà Bè.

Theo CBRE, thị trường căn hộ bán Hà Nội đang tiếp tục duy trì đà khả quan. Trong năm 2017, hơn 35.000 căn hộ mở bán mới đã xác lập kỷ lục về nguồn cung mới. Trong các phân khúc thị trường, phân khúc trung cấp vẫn dẫn đầu với hơn 22.000 căn, chiếm đến 64% tổng nguồn cung mới.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến hết quý I/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng 24.763 tỷ đồng, giảm 103.785 tỷ đồng (80,74% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2013) và giảm 619 tỷ đồng (2,44%) so thời điểm cuối năm 2017.

Người mua khắt khe hơn

Báo cáo của CBRE cũng nhấn mạnh, tại thị trường trong nước, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn của tòa nhà sau các vụ cháy chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh.

“Người mua nhà sẽ cân nhắc, để ý kĩ hơn đến các hệ thống kỹ thuật, hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án. Và đây sẽ là động lực khiến các chủ đầu tư phải đầu tư kĩ lưỡng hơn, thiết kế quy trình chuẩn chỉnh hơn để đảm bảo sự an toàn của các tòa nhà”, đại diện CBRE nhận định.

Ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty Phú Long cho biết, người mua quan tâm đến những sản phẩm có chất lượng cao thật sự, được thiết kế, quản lý, vận hành một cách bài bản, chuyên nghiệp theo quy chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu về nơi sống - làm việc - nghỉ dưỡng với giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết trong thời gian tới, người dân chắc chắn sẽ có đòi hỏi cao hơn nữa về mức độ an toàn, đặc biệt là an toàn PCCC trong chung cư. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần phải có sự hợp tác giữa chủ đầu tư, ban quản trị chung cư, ban quản lý và cộng đồng cư dân. Chủ đầu tư có làm tốt công tác PCCC nhưng ý thức cư dân kém thì cũng không thể yên tâm và ngược lại.

{keywords}
Người mua quan tâm tới nhiều vấn đề của dự án

Ông Cao Tùng Lâm, Chủ tịch Phục Hưng Holdings cho biết, trước đây người dân đã có những suy nghĩ không tốt về chất lượng xây dựng, phòng cháy chữa cháy nhưng hiện nay đạo đức của người xây dựng đã tử tế hơn rất nhiều. Chất lượng được các chủ đầu tư đẩy lên hàng đầu, còn công tác phòng cháy chữa cháy được kiểm soát chặt chẽ.

Hệ thống quạt được đấu nối với hai nguồn điện lưới và điện ưu tiên, đảm bảo hút hết khói hành lang và tăng áp vào các cầu thang thoát hiểm; thang thoát hiểm không nhiễm khói đảm bảo cho quá trình thoát hiểm an toàn. Ngoài ra, chủ đầu tư còn trang bị cho mỗi căn hộ một mặt nạ phòng độc, 1 dây thả chậm 30m được lắp đặt tại ban công, 1 bộ dụng cụ phá dỡ thoát hiểm.

Thị trường năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục bận rộn với các đợt mở bán mới, có thể thêm hơn 37.000 căn. Đồng thời nhiều dự án cũng sẽ được bàn giao trong thời gian tới, tạo áp lực lên thị trường thứ cấp cũng như thị trường cho thuê, CBRE dự báo.

Nam Hải

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Trong Dự thảo về Luật Thuế tài sản Bộ Tài chính vừa công bố gây xôn xao dư luận, các loại nhà công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở của người nghèo... không phải chịu thuế này.

Đánh thuế nhà dân đang ở: 'Đứng hình' mua bán toàn thị trường

Đánh thuế nhà dân đang ở: 'Đứng hình' mua bán toàn thị trường

Thuế tài sản sẽ tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.