Dự án Manhattan có tên ban đầu là Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ban đầu dự án do Tổng công ty Thành An và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư.

Sau khi được giao đất, Tổng công ty Thành An không tự triển khai, mà bán lại cho Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Ba Đình theo hình thức hợp tác kinh doanh. Dự án bị đình trệ thời gian dài, đến tháng 12/2017, Landmark Holding chính thức “nhảy” vào dự án sau khi ký Hợp đồng thi công xây dựng với Công ty Ba Đình và trở thành đơn vị trực tiếp phân phối lại các sản phẩm đến khách hàng.

Dự án này đánh dấu bước đi đầu tiên của Landmark Holding tại thị trường Hà Nội, hứa hẹn mang đến cho khách hàng không gian sống đẳng cấp, tiện nghi, bàn giao nhà nhanh chóng. Tuy nhiên, không như mong đợi, dự án tiếp tục chậm tiến độ và ngừng thi công từ đầu năm 2019.

{keywords}
Dự án Manhattan Tower chậm tiến độ dù đã được bơm thêm vốn

Ngày 11/6, Landmark Holding rút khỏi dự án Manhattan Tower. Công ty này nhận được văn bản về việc thu hồi quyền khai thác dự án, nhận bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ phải thu của dự án Manhattan. Từ ngày 15/8, Công ty Ba Đình sẽ tiếp quản lại toàn bộ khách hàng mua nhà dự án Manhattan.

Theo tiến độ, dự án phải bàn giao nhà vào tháng 5/2019, nhưng thời điểm hiện tại mới xây thô đến tầng 21. Công trường dự án không một bóng công nhân kể từ tháng 12/2018. Cư dân quá bức xúc vì dự án chậm tiến độ nên đã căng băng rôn trước công trường để đòi nhà.

Trên thị trường bất động sản Hà Nội, nhiều dự án chết yểu đã được nhà đầu tư giải cứu nhưng thực tế không vực dậy nổi. Đơn cử như Hattoco tại số 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội). Khởi công từ năm 2009, tuy nhiên, do tình trạng khó khăn của thị trường cũng như thiếu vốn đầu tư, dự án Hattoco đã phải tạm dừng thi công một thời gian sau khi đã xây đến tầng 10 trong tổng số 39 tầng cao và 2 tầng hầm.

Sau đó, Công ty TNHH Sông Hằng đồng ý hợp tác đầu tư cùng Ba Đình triển khai dự án, với khoản vốn góp 500 tỷ đồng. Khi được rót tiền, dự án tiếp tục thi công xây thô tới tầng 35 và Cty Ba Đình tiếp tục hứa hẹn sẽ bàn giao nhà vào quý 3/2017. Ngày 9/9/2019, hàng chục khách hàng tại dự án Hattoco đã làm đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng vì dự án chậm tiến độ.

Một dự án khác cũng lận đận ngày về là Diamond Blue tại địa chỉ 69 Triều Khúc. Hồ sơ pháp lý dự án được hình thành bởi: Hợp đồng hợp tác đầu tư số 08-09/HĐLĐ ngày 21/7/2007 giữa CTCP Công trình và Thương mại Giao thông vận tải (TRACO) và CTCP Tư vấn và Đầu tư CCI (CCI); Quyết định 2524/QĐ-UBND ngày 7/6/2010 của UBND TP Hà Nội cho phép TRACO chuyển mục đích sử dụng 2.539m2 đất tại 69 Triều Khúc để thực hiện dự án.

Tháng 4/2014, theo đề nghị của TRACO, Liên danh chủ đầu tư TRACO-CCI ký “Thỏa thuận chuyển giao thực hiện Dự án” số 18/2014/TTCG với CTCP Bất động sản HT để chuyển giao thực hiện tiếp dự án.

Trong quá trình thực hiện, do HT không thực hiện được yêu cầu của các bên và không đáp ứng đủ các điều kiện phù hợp với quy định pháp luật, nên ngày 4/11/2014 chủ đầu tư TRACO-CCI đã họp với HT và quyết định thanh lý thỏa thuận chuyển giao 18/2014/TTCG.

{keywords}
Nhiều dự án trông chờ vào phép màu

Trong khi nhiều dự án được bơm vốn nhưng vẫn chết yểu, danh sách các dự án chờ đợi một nhà đầu tư mới ngày càng dài. VAMC thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá tòa nhà Sài Gòn One Tower. Mức giá chào bán khởi điểm 6.110 tỷ đồng.

Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C là tài sản đảm bảo của CTCP Sài Gòn One Tower (Sài Gòn One Tower), trước đây là CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư khi khởi công, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 256 triệu USD (5.000 tỷ đồng). Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, sau hai năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành.

BIDV cũng tìm tổ chức bán đấu giá khoản nợ gần 1.200 tỷ đồng được đảm bảo bởi dự án 584 Lilama SHB Plaza. Theo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư phải giao nhà cuối năm 2012 cho khách hàng. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm tiến độ và đến 31/12/2012 đã ngừng thi công.

May mắn là trong số các dự án chậm tiến độ, CT2-105 Usilk City đã “thay da đổi thịt” hoàn toàn dưới tên mới là HPC Landmark 105. Ngày 14/10/2015, Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã chuyển nhượng một phần dự án (phần chuyển nhượng là tòa nhà CT2-105) cho Công ty CP  Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Sau khi trả cho Sông Đà Thăng Long số tiền 50 tỷ đồng và trả các khoản nợ khác, Hải Phát đã nhanh chóng triển khai thi công tòa nhà CT2 -105 này.

Duy Anh