Theo đại diện nhà mạng, sự cố đứt cáp AAG chưa có thời hạn khôi phục, tuy nhiên do các nhà mạng đã nhanh chóng có biện pháp khắc phục nên Internet không bị ảnh hưởng nhiều.

Trong điều kiện tuyến cáp quốc tế IA chưa được khắc phục, lại xảy ra sự cố cáp AAG ảnh hưởng lớn tới chất lượng dịch vụ Internet do dung lượng băng thông bị hạn chế.

Đại diện VNPT VinaPhone cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, VNPT đã định tuyến lưu lượng Internet quốc tế khu vực Miền Nam từ Cần Thơ, TP.HCM ra Đà Nẵng để lưu thoát trên tuyến cáp APG và SMW3, đồng thời 1 phần lưu lượng được định tuyến ra Hà Nội để lưu thoát qua hướng cáp đất liền CSC.

{keywords}
Sự cố đứt cáp quang biển gây ảnh hưởng tới Internet 

VNPT đã tăng cường tuần tra giám sát các cung đoạn cáp quang trên hướng từ Hà Nội đi Lạng Sơn và qua hai cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị đảm bảo an toàn cho các kênh Internet quốc tế trên tuyến cáp CSC. Nhà mạng này thực hiện mở rộng 40Gbps trên tuyến cáp Faster từ Nhật Bản đi Mỹ kết nối vào tuyến APG hướng Đà Nẵng để tăng cường băng thông phục vụ ưu tiên cho các khách hàng có nhu cầu Internet kết nối đi Mỹ.

Đối với các khách hàng đặc biệt quan trọng và để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho các sự kiện lớn của Việt Nam, VNPT đã chủ động định tuyến ưu tiên trên các kênh Internet trực tiếp của các khách hàng này sang hoạt động trên tuyến cáp CSC, SMW-3 và APG, đặc biệt đối với các địa điểm phục vụ cho Hội nghị APEC.

VNPT đã thực hiện mở rộng các hệ thống caching, có khả năng cache (lưu trữ dữ liệu) rất lớn cụ thể : Google 3650Gbps, Facebook 600Gbps, Akamai 160Gbps,.. nên các dịch vụ  này vẫn truy cập bình thường mà không phải kết nối qua hướng quốc tế. 

Hiện chưa có thời hạn khôi phục, VNPT sẽ thông báo ngay khi có thông tin về thời gian sửa chữa.

Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết, khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố này do trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. 

Bên cạnh đó, Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các server máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.

Vào hồi 17h15, ngày 18/02/2017, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố đứt cáp cập bờ khu vực Hồng Kông, ảnh hưởng lưu lượng Internet kết nối từ TP.HCM đi quốc tế trên tuyến cáp AAG, làm giảm tốc độ truy nhập Internet tại một số thời gian cao điểm. Hiện chưa có lịch sửa chữa từ phía đối tác.

D.Anh