“Đôi khi, tiền không thể mua được mọi thứ, kể cả trong thế giới đầy toan tính về lợi nhuận của giải đua F1”, đó là thông điệp từ tỷ phú Bernie Ecclestone khi ông bỏ lỡ cơ hội bỏ túi hơn 500 triệu USD cho một hợp đồng tổ chức giải đua F1 tại Việt Nam trong 10 năm.

Được biết, sau gần 40 năm làm chủ giải F1, tỷ phú Ecclestone đã được thay thế bởi ông trùm kinh doanh người Mỹ Chase Carey. Và một trong những hành động cuối cùng của tỷ phú 86 tuổi này khi còn giữ chức Chủ tịch của Formula One Group là từ chối tổ chức một giải Grand Prix tại Việt Nam.

{keywords}

Giải đua Grand Prix được tổ chức tại Tây Ban Nha. (Nguồn: F1 Fanatic)

Tỷ phú Ecclestone cho biết, các nhà tổ chức đã tiếp cận ông để tổ chức một cuộc đua ở đất nước này và ông đã có cơ hội ký hợp đồng vào giữa năm ngoái. Tuy nhiên, ông nói ông không muốn tổ chức nhiều cuộc đua ở Đông Nam Á vì đã có những cuộc đua ở Singapore và Malaysia, trong khi Grand Prix Trung Quốc sẽ diễn ra vào chủ nhật này.

“Năm ngoái, tôi đã được biết về việc tổ chức một cuộc đua ở Việt Nam. Tôi đã có cơ hội để gặp mặt và bàn bạc với Thủ tướng và Chủ tịch nước về một thỏa thuận cho một giải đua công thức 1 tại đây. Tôi có thể đã thực hiện thỏa thuận và ký hợp đồng vào tháng 8 năm ngoái”, Ecclestone nói với tờ The Independent.

“Tất cả mọi thứ đã được sắp xếp để điều này xảy ra nhưng tôi đã không ký hợp đồng đó vì chúng tôi đã có một vài cuộc đua ở Đông Nam Á và tôi nghĩ rằng sẽ là hơi quá khi tổ chức thêm 1 cuộc đua tại khu vực đó.”

Theo The Independent, người Việt Nam sẵn sàng trả khoảng 530 triệu USD để bảo đảm một giải thưởng lớn cho mỗi năm trong vòng 10 năm. Trung bình, chủ nhà trả khoảng 41 triệu USD/năm để có quyền tổ chức các cuộc đua.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải duy trì sự cân bằng giữa vinh quang trong quá khứ và trong kỷ nguyên mới của giải F1, Ecclestone đã cảnh báo về việc thực hiện một giải Grand Prix mới khi ông phản ứng dữ dội trong việc đưa ra các cuộc đua ở những nơi như Azerbaijan hay Nga.

{keywords}

Tỷ phú Bernie Ecclestone. (Nguồn: news.com.au)

Tỷ phú Ecclestone nói: “Việt Nam chưa có lịch sử đua xe nào cả. Vì vậy, tôi không muốn tổ chức một cuộc đua trong cùng một khu vực mà chúng tôi đã có những cuộc đua rất tốt rồi.”

“Và tôi cũng đã bị chỉ trích vì tổ chức các giải đua ở Baku và Nga vì họ không có nhiều lịch sử đua xe”, tỷ phú này nói thêm.

Giám đốc điều hành công ty Liberty Media, công ty đã mua F1 vào tháng 1 năm nay, Greg Maffei, đã chỉ trích Ecclestone trong năm ngoái khi ông chỉ quan tâm đến lợi nhuận thay vì tăng cường thương hiệu cho F1. Nhưng may thay khi Ecclestone đã bác bỏ hợp đồng tại Việt Nam vì ông cảm thấy đó không phải là bước đi đúng đắn cho giải đua xe công thức 1 này cho dù nó mang lại lợi ích về mặt tài chính.

“Vì vậy, chúng tôi đã cho dừng các cuộc đua ở Baku, Azerbaijan, nơi những người tổ chức đã cho chúng tôi đua miễn phí nhưng họ không làm gì để xây dựng thương hiệu lâu dài và giúp đỡ doanh nghiệp. Nhiệm vụ của chúng tôi là có những đối tác trả nhiều tiền cho chúng tôi nhưng cũng giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi để mang lại những cuộc đua hay nhất”, Maffei nói.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên đề nghị của Việt Nam tham gia vào cộng đồng F1 bị hạ bệ. Năm 2010, Việt Nam đã có kế hoạch xây dựng một đường đua tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng quá trình này gặp nhiều trở ngại.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã công bố mở ra đường đua đầu tiên vào năm 2016 nhưng nó không đạt tiêu chuẩn F1.

(Theo Dân trí)