Việt Nam trong nhóm 10 nước đứng đầu giá trị kim ngạch trao đổi với Cuba và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Cuba tại châu Á.

Các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như nông nghiệp, du lịch, dệt may, hàng tiêu dùng, viễn thông,... Ngược lại, Cuba có thế mạnh về giáo dục, y tế, xây dựng,...

Hai bên được đánh giá như hai “cửa ngõ” kinh tế quan trọng khi giúp các DN Việt Nam tiệp cận thị trường Cuba và châu Mỹ La tinh, ngược lại các DN Cuba có thể mở rộng kinh doanh không chỉ tại Việt Nam mà gồm các nước trong khu vực và châu Á.

Theo ban tổ chức Vietnam Expo 2018, khu gian hàng quốc gia Cuba do Phòng Thương mại Cuba, Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức. Đoàn doanh nghiệp Cuba tham gia nhiều nhất trong các năm, bao gồm 30 tập đoàn, tổng công ty trên nhiều lĩnh vực như: cơ khí điện, ngũ kim, năng lượng tái tạo; nông nghiệp, chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu, hệ thống tưới tiêu; dược phẩm - dịch vụ chăm sóc sức khỏe,...

{keywords}

Năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước đạt 224,3 triệu USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu 217 triệu USD, nhập khẩu 7,3 triệu USD và hai nước đặt mục tiêu kim ngạch đạt 500 triệu USD vào năm 2022. Với tiềm năng thị trường thương mại đang có thì sẽ cần rất nhiều các hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả, trong đó Vietnam Expo là một trong những sự kiện được đưa vào lịch trình hàng năm của Cuba.

Thị trường Cuba còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực như: du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may,... và ngược lại, DN Cuba ngày càng tích cực hơn trong việc giao thương do những cơ chế mở cửa, chính sách đối ngoại đang ngày càng năng động hơn.

Ngoài ra, sự kiện lần này còn có sự tham dự của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong 25 năm qua, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt được những bước tiến lớn từ mức chỉ khoảng 500 triệu USD trong những năm đầu tiên lên 60 tỷ USD đến ngày hôm nay, cao gấp 120 lần so với năm 1992.

Dự kiến đến năm 2018 con số này nâng lên 70 tỷ và 100 tỷ USD vào năm 2020. Chỉ tính chung bình trong 11 tháng năm 2017 dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 8 tỷ USD. Những con số này thể hiện mức độ hợp tác kinh tế giữa hai chính phủ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

LB Nga tham dự trong vai trò “khách mời danh dự”. Năm 2017 được đánh giá khởi sắc trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và LB Nga, cùng với đó là thống nhất trong việc đẩy mạnh triển khai Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu bằng cột mốc đưa kim ngạch song phương đạt 20 tỷ đô vào năm 2020.

DN Nga sẽ mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: công nghệ hàng không; máy móc trong ngành khai thác mỏ; hệ thống trong ngành đường sắt; cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học,...

Nam Hải