Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 4 cán bộ khác bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1 (TP.HCM).

Quyết thu hồi 5.000m2 đất vàng: Sai phải sửa, kể cả bị kiện ra toà

Nhà máy dời đi, đất vàng xây cao ốc: Lộ sai sót gần 4.000 tỷ

Ngày 10/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai đối với ông Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM); ông Đào Anh Kiệt (61 tuổi, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM); ông Lê Văn Thanh (56 tuổi, Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM); ông Nguyễn Thanh Chương (44 tuổi, Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM) và ông Trương Văn Út (Phó phòng quản lý đất đai Sở TNMT TP.HCM).

5 bị can này có liên quan đến khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1 (TP.HCM) của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Tổng Công ty Sabeco).

{keywords}
(Từ trái sang) Các bị can Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Lê Văn Thanh, Nguyễn Thanh Chương, Trương Văn Út tại cơ quan điều tra.

Năm 2008, UBND TP.HCM đã quyết định giao khu "đất vàng" này cho Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mà không tổ chức đấu thầu. Đây là khu đất có vị trí đắc địa với bốn mặt tiền, gồm: Hai Bà Trưng, Thi Sách, Công trường Mê Linh và Đông Du (quận 1).

Khu đất có diện tích khoảng 6.000 m2 này dự kiến sẽ được xây dựng thành Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, để thực hiện dự án, Sabeco đã hợp tác với một số doanh nghiệp khác, lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho thấy, 4 cổ đông sáng lập ban đầu của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An (25,5%), Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh (25,5%), Công ty Cổ phần Attland (23%) và Sabeco (26%).

Tháng 6/2016, Sabeco đã tiến hành thoái vốn theo hình thức tổ chức đấu giá bán toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ (26% vốn điều lệ) cho các cổ đông sáng lập khác. Mặc dù khẳng định việc thoái vốn này là phù hợp nhưng theo kết quả kiểm toán của KTNN mới công bố gần đây về tình hình hoạt động của Sabeco cho thấy, việc thoái vốn này của Sabeco tại dự án cũng có nhiều vi phạm.

Thời điểm đó, để xác định giá khởi điểm, Sabeco đã thuê 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Cushman & Wakefield, Công ty TNHH Chứng khoán ACB và Công ty CT Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam thực hiện thẩm định giá trị doanh nghiệp.

{keywords}
5 bị can này bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, quận 1 (TP.HCM) do chỉ định nhà đầu tư nhưng không qua đấu giá. (Ảnh: Zing.vn).

Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của Công ty TNHH Cushaman & Wakefield là đơn vị đưa ra giá trị doanh nghiệp cao nhất, Sabeco xác định giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phẩn, giá trúng đấu giá là 13,347 đồng/cổ phần, đơn vị trúng đấu giá mua toàn bộ cổ phần là Công ty CO Attland (thành viên sáng lập).

Theo Báo cáo định giá của Công ty TNHH Cushaman & Wakefield, giá trị khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng vào ngày 26/2/2016 được định giá là 54.000.000USD.

Thế nhưng, theo kết quả kiểm toán, việc Công ty TNHH Cushman & Wakefield xác định giá trị doanh nghiệp trên cơ sở kết quả thẩm định theo phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư, nhưng trong phương pháp so sánh, việc điều chỉnh các yếu tố khác biệt không trên cơ sở chứng cứ thị trường là không đúng hướng dẫn của Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 08 “Cách tiếp cận từ thị trường” ban hành theo Thông tư 126/2015/TT-BTC ngày 20/8/2015.

Cũng theo kết luận của KTNN, trong 3 công ty được thuê thẩm định giá, chỉ có Công ty CT Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam là doanh nghiệp có chức năng và đủ điều kiện thẩm định giá được Bộ Tài chính chấp thuận. Sau phiên đấu giá, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Attland.

Với việc này, Attland đã “đuổi” Sabeco khỏi khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng và nắm 49% cổ phần tại Sài Gòn Pearl, 51% còn lại được chia đều cho công ty Hà An và công ty Mê Linh. Đến hết quý IV/2016, Novaland cũng không còn sở hữu cổ phần tại Attland, Hà An, Mê Linh và Sabeco Pearl.

{keywords}
Hiện, khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng sau khi đổi chủ đến nay vẫn là dự án bỏ hoang. (Ảnh: Zing.vn).

Đến tháng 10/2016, Sabeco Pearl đã đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh. Vốn điều lệ được nâng lên gần 1.020 tỷ đồng, đồng thời ông Nguyễn Như Pho lên làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Bùi Cao Nhật Quân.

Chỉ 1 tháng sau đó (11/2016), ông Nguyễn Như Pho bị thay bởi ông Ngô Văn An, các cổ đông sáng lập ra Sài Gòn Pearl cũng đã thoái sạch vốn.

Ông Ngô Văn An không chỉ là chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Quảng trường Mê Linh mà còn là người đại diện pháp luật hoặc Chủ tịch HĐQT của nhiều công ty ngàn tỷ khác như: CTCP Đầu tư Mê Linh Square, CTCP Đầu tư Trade Wind, CTCP Đầu tư Golden Hill, Công ty TNHH quản lý tài sản & BĐS Alpha King, CTCP Quản lý phát triển dự án Đông Sài Gòn…

Hiện, khu “đất vàng” 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng sau khi đổi chủ đến nay vẫn là dự án bỏ hoang.

(Theo VTC News) 

Những lô đất vàng nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao cho Vũ ‘nhôm’

Những lô đất vàng nguyên Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao cho Vũ ‘nhôm’

Trong thời gian còn là Phó Chủ tịch TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín giao nhiều khu "đất vàng" tại trung tâm quận 1 (TP.HCM) cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Cận cảnh đất vàng nghìn tỷ của Thuận Thảo bị mang đấu giá

Cận cảnh đất vàng nghìn tỷ của Thuận Thảo bị mang đấu giá

Thị trường bất động sản ở Tân Túc rất khó sôi động trong ngắn hạn, và đây sẽ là trở ngại lớn nhất của phiên đấu giá sắp tới.