Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Thường xuyên kết nối, xúc tiến đầu tư

Đông Bắc Á đang là khu vực tập trung nhiều đối tác quan trọng của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng về đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch…

Để thu hút được lượng lớn nguồn lực đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã tiếp và làm việc với 127 lượt đoàn nhà đầu tư đến từ khu vực Đông Bắc Á, chiếm khoảng 47% tổng số lượt đoàn, bao gồm 44 lượt đoàn các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, 34 lượt đoàn các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đồng thời, thường xuyên có các hoạt động nhằm duy trì với các đối tác Nhật Bản... thông qua chương trình ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh với JETRO Hà Nội; giữa Japan Desk Quảng Ninh với Văn phòng đại diện đầu tư, thương mại, du lịch (trực thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản - VERI).

Cơ quan xúc tiến đầu tư Quảng Ninh cũng đã đón tiếp và làm việc với 6 đoàn đầu tư đến từ Trung Quốc (trong đó có 1 đoàn đến từ Đài Loan, 1 đoàn đến từ Hồng Kông). Ngoài ra, bên lề hội nghị APEC 2017, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh đã làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) tìm hiểu về các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và khu phi thuế quan tại Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.

{keywords}
UBND tỉnh Quảng Ninh đón tiếp các nhà đầu tư Hàn Quốc

Được biết, trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức 6 đoàn đi xúc tiến đầu tư, học tập kinh nghiệm, tham gia toạ đàm tại Trung Quốc. Trong các chuyến công tác, Đoàn công tác của tỉnh đều nỗ lực tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng nhằm giới thiệu, kêu gọi đầu tư các dự án, mở rộng các kênh tiếp cận nhà đầu tư thông qua các tổ chức xúc tiến đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp, đại sứ quán, văn phòng đại diện…

Xác định được vai trò và tầm quan trọng của khu vực Đông Bắc Á đối với phát triển du lịch của tỉnh, từ năm 1995, Quảng Ninh đã thiết lập quan hệ hợp tác phát triển du lịch với một số địa phương của Trung Quốc như Quảng Tây, Phúc Kiến, Vân Nam, Hải Nam. Đặc biệt, năm 2006, Quảng Ninh trở thành thành viên của diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF), gồm 12 tỉnh thuộc các nước Đông Á.

Theo đó, việc kết nối tour, tuyến du lịch, hoạt động trao đổi khách, xúc tiến quảng bá du lịch điểm đến, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng chiến lược và quản lý du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch… giữa tỉnh Quảng Ninh và các đối tác khu vực Đông Bắc Á ngày càng được tăng cường và đạt hiệu quả tốt. Vị thế và hình ảnh du lịch Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.

2 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ khu vực Đông Bắc Á

Thông qua các hoạt động giữa tỉnh Quảng Ninh với các đối tác trong khu vực Đông Bắc Á, năm 2017, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt gần 1,7 tỷ USD; tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt trên 753 triệu USD. Riêng 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Quảng Ninh với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đạt trên 1 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt 537 triệu USD.

Hiện Quảng Ninh có 79 dự án, với số vốn trên 2 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ các địa phương, khu vực Đông Bắc Á, tập trung tại TP Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều. Trong số các dự án nói trên có 06 dự án đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc, với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 33 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và dịch vụ; 07 dự án đến từ các nhà đầu tư Nhật Bản, với số vốn đăng ký đầu tư đạt trên 380 triệu USD, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng; 66 dự án đến từ Hong Kong, Ma Cao, Đài Loan, với số vốn đăng ký 1,7 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ, khách sạn, công nghiệp, khai khoáng, sản xuất sợi, vật liệu xây dựng. Hải Hà là địa phương thu hút vốn đầu tư cao nhất tỉnh từ các đối tác Khu vực Đông Bắc Á.

Về du lịch, khu vực Đông Bắc Á cũng là thị trường khách quan trọng nhất của Quảng Ninh. Trong những năm qua, tỷ lệ khách quốc tế đến từ khu vực này chiếm 2/3 tổng lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh. Cụ thể, thị trường khách từ khu vực Đông Bắc Á giai đoạn 2013 - 2017 tăng 48% so với giai đoạn 2008-2012 và chiếm gần 70% lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Quảng Ninh, ông Vũ Đình Xứng cho biết, mặc dù sự hợp tác giữa Quảng Ninh với các đối tác trong khu vực Đông Bắc Á đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, song chưa đạt như kỳ vọng. Ông Xứng cho rằng, thời gian tới Quảng Ninh sẽ chủ động đẩy mạnh quan hệ hợp tác với chính quyền các địa phương trong khu vực Đông Bắc Á. Đồng thời, khai thác, phát huy hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh mà Quảng Ninh vốn có.

D.Minh (tổng hợp)