Liên tiếp trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ việc đã xảy ra với Uber, ứng dụng đặt xe đang phát triển mạnh. Ở nhiều nước, làn sóng phản đối Uber cũng đang diễn ra quyết liệt do lo ngại mất thị phần.

Grab, Uber dìm nhau ở Việt Nam: Giành giật khách, lôi kéo lái xe
Vỡ mộng Uber: Đầu tư trăm triệu, ôm xe lo lỗ nặng

Hàng loạt bê bối

Trong vòng 5 tuần qua, Uber đã đi từ cơn khủng hoảng này đến cơn khủng hoảng khác. Theo Bloomberg, Uber đang đối mặt với nhiều thách thức. Tháng 12 năm ngoái, Uber đã phải ngừng dịch vụ xe tự lái ở San Francisco, sau khi Cơ quan Giao thông California cho rằng họ không có giấy phép. 

Đầu năm nay, hơn 200.000 người đã xóa ứng dụng Uber sau khi công ty bị cáo buộc phá hoại ngầm một cuộc biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Donald Trump. CEO Uber cũng đã tuyên bố rời ban cố vấn của ông Trump vào tháng 2.

Không chỉ vậy, ngày 19/2, một cựu kỹ sư phần mềm tại Uber tố cáo mình đã bị cấp trên quấy rối, nhưng không được công ty bênh vực.

{keywords}
Uber bị phản đối ở nhiều nơi

Ngày 23/2, đơn vị xe tự lái Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) vừa đưa ra cáo buộc Uber cùng công ty vận tải con Otto, đã đánh cắp công nghệ cảm biến độc quyền và bảo mật của hãng. Hiện tại, Waymo đang muốn cơ quan quản lý đưa ra lệnh cấm Uber sử dụng công nghệ độc quyền này.

Nhà lãnh đạo của Uber cũng gặp rắc rối. Amit Singhal đã buộc phải thôi chức phó giám đốc phụ trách mảng kỹ thuật tại Uber sau khi công ty phát hiện ra Singhal đã che giấu những cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục của mình từ thời còn làm việc tại Google.

Ngoài ra, Uber cũng thừa nhận nhiều năm sử dụng một công cụ bí mật để qua mặt nhà chức trách tại các thị trường bị cấm.

Tại Việt Nam, Uber cũng đang gặp rắc rối. Ứng dụng đặt xe này đứng trước nguy cơ dừng hoạt động do thiếu cơ sở về pháp lý hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Hiện, Uber hoạt động tại hơn 400 thành phố, với hơn 11.000 nhân viên và hàng triệu lái xe trên toàn cầu. Tuy nhiên, các lái xe này không có bảo hiểm và hưởng các quyền lợi như nhân viên thông thường.  

Các scandal gần đây đã khiến hình ảnh hãng này bị hủy hoại đáng kể. Trên tờ Financial Times, một chuyên viên tuyển dụng cho biết, số nhân viên muốn rời bỏ Uber đang tăng lên nhanh chóng, từ 5-10% trên tổng số. Nhiều nhân viên Uber đã rời công ty để gia nhập đối thủ trong tháng qua. 

Công ty này cũng đang bị điều tra về môi trường làm việc độc hại khi Susan Fowler, một nữ kỹ sư, mới đây đã tiết lộ trên blog cá nhân về chuyện bị cấp trên quấy rối tình dục; một số nữ nhân viên khác của Uber cũng từng phản ánh vấn đề tương tự nhưng đều bị công ty tảng lờ.

Sếp Uber đau đầu

Gần đây nhất là vụ tranh cãi giữa CEO của Uber với một lái xe Uberblack được công bố qua đoạn video clip. Trong khi lái xe phàn nàn về thu nhập và giá cước giảm thì ông chủ Uber cho rằng, các lái xe phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. CEO Uber sau đó đã phải viết email xin lỗi tài xế này, tất cả các tài xế, cộng đồng và nhóm làm việc của Uber.

{keywords}
Sếp Uber đang phải tìm kiếm cách tay đắc lực cho mình

Sau đó, CEO Uber, ông Travis Kalanick, tuyên bố đang tìm một “cánh tay” để giúp mình lái công ty qua thời kỳ khó khăn hiện tại. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy ông tin rằng, Uber cần đến một phong cách lãnh đạo khác.

Kalanick đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Uber kể từ khi thành lập - năm 2009. Tính cách của ông góp phần tạo dựng hình ảnh một Uber. Uber đã nâng giá trị công ty tăng thêm 5,9 tỷ USD so với con số 41 tỷ USD được định giá trước đó. 

Một tin đồn cho rằng khi kết thúc vòng tài trợ mới này, Uber sẽ nhận được từ 1,5-2 tỷ USD, giúp giá trị của công ty đạt 50 tỷ USD, trở thành công ty công nghệ tư nhân có giá trị nhất trên thế giới.

Từng được Tạp chí Business Insider bình chọn là một trong 10 Giám đốc điều hành quyến rũ nhất, Travis Kalanick được tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ đưa vào danh sách 400 người giàu nhất thế giới năm 2015 với số tài sản 5,3 tỉ USD.

Với những gì đang diễn ra, chắc chắn nhà lãnh đạo của Uber sẽ tiếp tục đau đầu để tìm nhân tài cùng gánh vác và tìm cách lấy lòng lái xe cũng như chính quyền các nước sau khi bị cấm hoạt động ở nhiều nơi.

Nam Hải

Tranh cãi Uber tại Việt Nam

Tranh cãi Uber tại Việt Nam

Vào Việt Nam đã lâu nhưng tới nay cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức quản lý được Uber, ứng dụng đặt xe đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều thành phố lớn.