Bộ Công Thương yêu cầu dừng xây dựng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Văn phòng Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Vụ thị trường trong nước, truyền đạt ý kiến chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Công Thương liên quan đến dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối do Vụ này soạn thảo.

Trong văn bản, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu dừng xây dựng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối.

Bộ Công thương cho rằng sau khi căn cứ vào sự cần thiết và thực tiễn quản lý hiện nay, việc dừng xây dựng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối là cần thiết.

{keywords}
Đề xuất cấm siêu thị giảm giá quá 3 lần 1 năm bị dừng lại. Ảnh: Quang Phúc

Như VietNamNet đã đưa tin, dự thảo của Bộ Công Thương yêu cầu siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10:00 sáng đến 22:00 tối.

Đặc biệt, về việc giảm giá, Bộ Công Thương yêu cầu mỗi năm các siêu thị, trung tâm thương mại chỉ được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá. Các đợt giảm giá phải được chấp thuận bởi cơ quan có thẩm quyền. Mỗi đợt giảm giá phải diễn ra trong tối thiểu 30 ngày, số lượng và ngày diễn ra chương trình giảm giá phải được thông báo cụ thể tại mỗi quảng cáo. Đợt bán hàng giảm giá sau phải cách đợt bán hàng giảm giá trước ít nhất 30 ngày. Trong đợt giảm giá, phải có ít nhất 70% hàng hóa được bày bán tại siêu thị, trung tâm thương mại nằm trong chương trình giảm giá.

Đề xuất này của Bộ Công Thương đã gây phản ứng dữ dội từ các DN, hiệp hội bán lẻ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

VCCI cho rằng quy định giới hạn về đợt bán hàng giảm giá, các quy định ràng buộc về giảm giá tại Dự thảo Nghị định là chưa hợp lý. Các quy định giới hạn về khuyến mại tại siêu thị, trung tâm thương mại là sự can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý.

“Nếu lo ngại các đợt giảm giá tại siêu thị, trung tâm thương mại sẽ ảnh hưởng đến thị trường cạnh tranh thì cần phải kiểm soát theo pháp luật cạnh tranh, chứ không phải kiểm soát riêng theo cách này”, VCCI góp ý.

L.Bằng