Thị trường bất động sản đang ở vào giai đoạn chạy nước rút những tháng cuối năm. Đây là thời điểm người mua nhà muốn tậu một căn nhà ưng ý từ các khoản tiết kiệm và lương thưởng của cả năm.

Nhộn nhịp mở bán

Báo cáo công bố mới đây của VNREA cho thấy, thị trường bất động sản tháng 11/2016 khá sôi động, lượng giao dịch tăng so với tháng 10. Thị trường có sự tăng giá ở toàn bộ các phân khúc từ đất nền, chung cư, nhà phố cho đến biệt thự liền kề.

Khảo sát trên thị trường hàng loạt dự án mới được giới thiệu. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là thời điểm thị trường sôi động trước khi bước sang năm 2017 được dự báo cạnh tranh gay gắt ở các phân khúc.

Tại TP.HCM hàng loạt dự án mở bán được người mua quan tâm như Him Lam Phú An (Q.9), Flora Anh Đào (Q.9), Flora Fuji (Q.9), Citi Soho Cát Lái (Q.2), La Astoria (Q.2), Ihome Xa lộ Hà Nội, Lavita Garden, The Art Đỗ Xuân Hợp (Q.9), Heaven Riverview, Dream Home Palace, The Avila (quận 8), Prosper Plaza (quận 12).

{keywords}
Hàng loạt dự án mở bán cuối năm thu hút người mua nhà

Mới đây, công ty CP Thương Mại Thùy Dương Đức Bình vừa ra mắt dự án Republic Plaza, bao gồm 2 toà tháp được phát triển theo mô hình độc đáo là Office-tel & Suites. Toà tháp A là khách sạn quốc tế Holiday Inn & Suites Saigon Airport với 350 phòng theo tiêu chuẩn 5 sao. Toà tháp B gồm 266 căn Office-tel & Suites có diện tích đa dạng từ 47-104m2.

Thị trường Hà Nội tiếp tục đón nhận khoảng 13 000 căn hộ mới quý cuối năm, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Vinhomes Metropolis, Vinhomes Trần Duy Hưng, Sun Grand City, Riveria Park.

Theo các báo cáo của Savills Việt Nam, tính đến hết cuối tháng 9/2016, trong số hơn 17.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, có đến 45% sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ấm lên, hiện tượng tăng giá cục bộ cuối năm diễn ra như một quy luật tất yếu. Tại TP.HCM, mức tăng thể hiện rõ ở những dự án sắp bàn giao hoặc đã hoàn thành. Tại Hà Nội, phân khúc căn hộ, tùy từng dự án có mức tăng từ 4-8%.

Người mua được lợi

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup cho biết, từ năm 2014 - 2015, thị trường BĐS ấm lên và có sự tăng trưởng về giá khá mạnh. Khi thị trường có nhiều sản phẩm, người mua nhà có nhiều lựa chọn, có thể mặc cả và đàm phán về giá cũng như những ưu đãi của chủ đầu tư đưa ra…. thì người tiêu dùng thông minh cần nắm bắt, tranh thủ thời cơ.

Bà Hoàng Phương, Giám đốc Phòng Kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho biết, quý IV thường là thời điểm vàng cho các dự án bất động sản, đóng góp khá nhiều cho doanh số bán hàng của cả năm. Không chỉ chủ đầu tư linh hoạt trong các chương trình mua bán nhà mà các ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng có giải pháp tài chính tốt hơn.

{keywords}
Chủ đầu tư mạnh tay trong việc đầu tư tiện ích cho dự án 

Dự án Republic Plaza tặng sổ tiết kiệm 30 triệu đồng khi ký hợp đồng và gói thanh toán trả chậm 1%/tháng. Vinhomes Golden River cam kết thuê lại căn hộ lợi nhuận 10%/năm. Tập đoàn Sun Group chính thức mở bán Sun Grand City Thuy Khue Residence chiết khấu lên tới 5% giá bán căn hộ.

Theo đánh giá của Savills, các căn hộ trung cấp có giá trung bình 1330 USD/m2, nhiều khả năng được ưa chuộng hơn cả do phù hợp với thu nhập của phần đông người dân, đáp ứng nhu cầu từ người độc thân tới các hộ gia đình về số lượng phòng ngủ, không gian sinh hoạt chung…

Bên cạnh tầng lớp người Việt có mức thu nhập cao sở hữu loại hình bất động sản này thì thị trường sẽ có thêm bộ phận khách hàng là chuyên gia nước ngoài thường xuyên làm việc tại Việt Nam. Khả năng lấp đầy ở những dự án cao tầng mới xây được hưởng lợi nhiều từ nhu cầu nhà ở của đối tượng này.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, VNREA dự báo về thị trường năm 2017, tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn.

Duy Anh