Thí điểm Phuket

Thái Lan vừa quyết định cấp thị thực đặc biệt dành cho khách quốc tế bắt đầu từ tháng tới với điều kiện họ phải cách ly trong 14 ngày khi nhập cảnh. Du khách sẽ được phép đến các khu nghỉ dưỡng như Phuket sau khi bị cách ly trong khách sạn mà Chính phủ nước này chỉ định.

Du khách tự trả phí cách ly, cùng với phí thị thực 2.000 bạt (khoảng 64 USD). Họ cũng sẽ phải xuất trình bằng chứng thanh toán cho thời gian lưu trú dài ngày ở Thái Lan như tiền đặt phòng khách sạn, hoặc tiền thuê phòng ở chung cư.

Nếu tình hình trong tầm kiểm soát, Phuket có thể đón khoảng 200 khách đến từ Australia và New Zealand. Những người này cần được xét nghiệm âm tính tại nước họ và chịu cách ly 14 ngày khi tới Phuket.

{keywords}
Phuket đang thí điểm đón khách quốc tế

Mô hình Phuket có thể mở rộng ra cả nước, nhiều thành phố khác cũng sẽ đón khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, tỉnh thành khác trên toàn Thái Lan có thể không tham gia vào kế hoạch này.

Với chương trình thị thực du lịch đặc biệt, Chính phủ Thái Lan kỳ vọng sẽ thu hút từ 100-300 du khách mỗi tuần, hoặc mỗi tháng lên đến 1.200 khách, tạo ra doanh thu hơn 1,2 tỷ bạt hàng tháng (tương đương khoảng 38,5 triệu USD). Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu người dân ủng hộ động thái này vì nó sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế.

Theo ông Prasong Poontaneat, Thư ký thường trực Bộ Tài chính, Thái Lan cần tạo thu nhập từ du khách nước ngoài, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia chưa lây lan dịch Covid-19 trong những tháng qua, chẳng hạn như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Âu.

Ông Prasong cho rằng, hiện 20 tỉnh của Trung Quốc không còn Covid-19 và có tổng dân số khoảng 800 triệu người, nếu chỉ một phần trăm trong số họ, khoảng 8 triệu người đến Thái Lan thì họ có thể hỗ trợ rất lớn ngành du lịch.

Bộ quy tắc đi lại Malaysia và Singapore

Trong khi đó, Malaysia và Singapore chính thức mở cửa biên giới giữa hai nước. Người đứng đầu cơ quan nhập cư bang Johor, ông Baharuddin Tahir cho hay đơn xin đi lại xuyên biên giới giữa hai nước đã vượt hạn ngạch.

Hai nước đã cùng nhau xây dựng 2 bộ quy tắc đi lại trong bối cảnh dịch bệnh, được gọi là Làn Xanh (RGL) và Thỏa thuận đi lại định kỳ (PCA). Theo RGL, chỉ có 400 người được cho phép thông quan mỗi tuần. Đối với PCA, hạn ngạch là 2.000 người/ngày.

TS. Adham Baba, Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết: “Chúng ta phải tìm ra sự cân bằng vì cả nền kinh tế và sức khỏe đều là những vấn đề rất quan trọng”, ông Adham nói. Malaysia cũng đang tìm cách tăng gấp đôi khả năng kiểm tra tình trạng nhiễm bệnh cho khách du lịch theo các chương trình RGL và PCA.

Campuchia ra bộ quy tắc

Bộ Du lịch Campuchia đã công bố hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh đối với khách du lịch nước ngoài khi đến nước này. Bản hướng dẫn trên gồm 8 điểm được dịch ra một số thứ tiếng trong đó có tiếng Anh và tiếng Trung Quốc nhằm khuyến cáo khách du lịch tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh mà Chính phủ Campuchia đưa ra.

{keywords}
Campuchia từng bước đón khách quốc tế

Theo hướng dẫn, nếu du khách đến Campuchia từ các vùng dịch thì cần phải thực hiện khuyến cáo của chính phủ nước này, đồng thời phải đảm bảo rằng có bảo hiểm du lịch toàn diện trước khi đến Campuchia.

Chính phủ Campuchia cũng kêu gọi không phân biệt đối xử với khách du lịch và những người đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo dự đoán của những người trong ngành, Campuchia sẽ thất thoát khoảng 3 tỷ USD doanh thu từ ngành du lịch do vắng bóng du khách quốc tế và ước tính lĩnh vực này sẽ mất 7 năm mới có thể phục hồi.

Bali lỡ hẹn

Theo dự kiến, Bali có thể mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 9. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 7, số ca mắc Covid-19 tại đây đã cao đột biến do chính quyền mở cửa du lịch với các vùng khác ở Indonesia.

Tỉnh Bali của Indonesia đã loại bỏ kế hoạch đón khách du lịch nước ngoài bắt đầu từ thứ Sáu tuần trước. Bali bắt đầu tiếp nhận khách du lịch trong nước vào cuối tháng 7, nhưng tỉnh không thể đạt được thỏa thuận với chính quyền trung ương, về cơ bản đã cấm người nước ngoài nhập cảnh từ tháng 4. Chính quyền Bali khó có thể chấp nhận người nước ngoài trong năm nay.

Trong 6 tuần qua, số ca mới tại Bali đã tăng khoảng 3 lần, lên mức 116 người. Điều này khiến kế hoạch đưa khách nước ngoài trở lại Bali có thể bị hoãn vô thời hạn.

Nguồn thu sụt giảm

Các nền kinh tế Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào du lịch. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, lĩnh vực này đóng góp tới 12,1% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực vào năm 2019, so với mức trung bình toàn cầu là 10,3%.

Sự sụt giảm trong ngành du lịch đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á chủ chốt. Thái Lan dự báo GDP thực tế sẽ giảm 7,3% xuống 7,8% trong năm nay, với Indonesia dự báo nền kinh tế sẽ mở rộng lên đến 0,2% hoặc thu hẹp khoảng 1,1%.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, giới chuyên gia hy vọng rằng du lịch quốc tế có thể bắt đầu phục hồi vào năm tới, trong lúc một số khác lại cho rằng sự phục hồi có thể đến sớm hơn vào cuối năm 2020.

Bảo Anh

Làn xanh đặc biệt, an toàn du lịch quốc tế

Làn xanh đặc biệt, an toàn du lịch quốc tế

Mở cửa du lịch đón khách quốc tế, Singapore mở làn xanh lần lượt với nhiều nước trong bước đi đầu tiên tái khởi động lại ngành du lịch.