Trong đó, lĩnh vực nhận được sự quan tâm nhiều nhất là trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm hiện đang ở mức hơn 3,2%. Trong khi đó, dù đã được tăng mạnh trong những ngày vừa qua, song lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng mới chỉ ở mức 1,7%. Mức chênh lệch lớn này đã mang lại khoản lợi tức lớn đáng kể cho các nhà đầu tư.

{keywords}
Các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục quan tâm nhiều đến việc đầu tư vào thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

"Các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục quan tâm nhiều đến việc đầu tư vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt là thị trường trái phiếu nơi lợi tức được cơ cấu tăng", bà Tao Wang, Trưởng bộ phận Kinh tế châu Á và kinh tế Trung Quốc ở UBS cho biết.

Theo bà, trong khi "Trung Quốc đưa ra mức lợi tức trái phiếu cao và ổn định", thì nhiều nước khác vẫn đang sử dụng các biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khiến lợi suất nhiều trái phiếu xuống mức âm. Điều đó có nghĩa là các trái chủ sẽ phải trả tiền cho các nhà phát hành trái phiếu khi trái phiếu đến hạn, thay vì kiếm được lợi nhuận từ việc đầu tư này.

Mặc dù dữ liệu cụ thể về lượng nắm giữ của các nhà đầu tư Mỹ không được công bố, song theo Reuters, tính đến cuối tháng 2/2021, các nhà đầu tư ngoài Trung Quốc đại lục hiện đang nắm khoảng 3,5% lượng trái phiếu phát hành bằng đồng Nhân dân tệ.

Cụ thể, Reuters cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 10,6% lượng trái phiếu của Trung Quốc phát hành trong tháng trước.

Chỉ trong 2 năm, tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ Trung Quốc của người nước ngoài đã tăng gần gấp đôi, lên mức hơn 2.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 307,7 tỷ USD), theo dữ liệu của Wind Information.

Lợi tức trái phiếu của Trung Quốc tăng lên khi trái phiếu nước này được thêm vào rổ chỉ số đầu tư lớn của các nhà đầu tư toàn cầu, khiến hàng tỷ USD được rót vào thị trường trái phiếu nước này.

Tuy nhiên, một nhà đầu tư cho rằng, phần lớn các khoản đầu tư này vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm do các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cần tìm hiểu thêm về thị trường Trung Quốc đại lục.

(Theo CNBC / Dân Trí)