Những tưởng người dân mới thường gặp phải vướng mắc về việc làm giấy tờ nhà đất, nhưng nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cũng đang gặp khó khăn trong việc làm sổ đỏ căn nhà ông mua hơn 4,1 tỷ đồng.

Mua nhà 4,15 tỷ đồng, vẫn chưa làm được sổ đỏ

Căn nhà 4IF2 phố Thái Thịnh (Hà Nội) do ông Phạm Thế Minh, trước làm Thứ trưởng Bộ GTVT, đang sử dụng. Căn nhà được xây lại rất khang trang, nhưng vẫn chưa có số nhà, dù các nhà xung quanh đã có đủ.

Theo tìm hiểu của PV ngày 2.7.2016, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó cho biết, Tổng công ty Thăng Long nhận được đơn của ông Phạm Thế Minh đề nghị hỗ trợ giải quyết vướng mắc thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai cơ sở nhà, đất số 4IF2 phố Thái Thịnh.

Đây là tài sản mà Tổng công ty Thăng Long đã tổ chức mở chào giá và xác định ông Phạm Thế Minh (địa chỉ số 5 ngõ 188 Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội) trúng chào giá cạnh tranh với giá đã bao gồm VAT là 4.150.000.000 đồng (4,15 tỷ đồng).

Tổng Công ty Thăng Long vốn là Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long, thuộc Bộ GTVT. Hiện Tổng Công ty này đã cổ phần hóa, vốn Nhà nước còn khoảng 20%.

Sau khi hoàn thành việc mua cơ sở nhà, đất nêu trên, ông Minh đã làm các thủ tục với cơ quan chức năng của Hà Nội để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

{keywords}

Căn nhà 4IF2 phố Thái Thịnh (bên trái căn nhà số 2) vẫn chưa có số nhà do chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, sau đó ông Minh được biết cơ sở nhà, đất này chưa thể làm được sổ đỏ do cơ sở nhà, đất này nằm trong phương án (đã được phê duyệt) giữ lại tiếp tục sử dụng (tại Công văn 7043 ngày 28.5.2014 của Bộ Tài chính và Quyết định 2205 của Bộ GTVT).

Cũng trong văn bản báo cáo Thủ tướng nêu trên, Bộ Tài chính cho biết, việc xác định giá khởi điểm cạnh tranh do Sở Tài chính TP. Hà Nội thẩm định trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, Tổng công ty Thăng Long đã thực hiện việc bán căn nhà 4IF2 và chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức chào hàng cạnh tranh, không phải hình thức bán đấu giá và không được cơ quan chức năng xác định giá khởi điểm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, Tổng công ty Thăng Long quản lý, sử dụng số tiền thu được từ bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng với quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Do đó, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, giao Bộ Tài chính thu hồi lại cơ sở nhà, đất số 4IF2 phố Thái Thịnh để thực hiện bán đấu giá theo đúng quy định của pháp luật. Số tiền thu được từ bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

“Tôi cũng chẳng biết tại sao trường hợp của tôi lại mắc vì tôi mua nhà có hợp đồng, hóa đơn. Còn chuyện có làm được sổ đổ hay không là do Nhà nước vì tôi cũng không cần sổ đỏ! Nếu Nhà nước thu hồi thì phải trả tiền tôi”, ông Minh cho biết.

Trong báo cáo, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm hủy bỏ Hợp đồng bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ liên quan đối với ông Phạm Thế Minh - người trúng giá chào giá cạnh tranh.

“Nếu thu hồi thì phải trả lại tiền cho tôi, cả lãi”

Ông Phạm Thế Minh làm Thứ trưởng Bộ GTVT cho đến lúc nghỉ hưu vào năm 2007. Đến năm 2014, ông mới mua căn nhà 4IF2.

Ông Minh giải thích, căn nhà ông mua là tài sản do Tổng công ty Thăng Long cổ phần hóa bán ra chứ không phải mua tài sản của Nhà nước.

“Tôi mua tài sản này một cách hợp pháp. Nếu Nhà nước thu tài sản này thì phải thu của Tổng Công ty Thăng Long chứ không thể thu của tôi. Khi đó họ dán giấy thông báo ngay cửa nhà, nhà tôi gần đó biết thông tin nên mới quyết định mua”, ông Minh khẳng định.

“Tôi cũng chẳng biết tại sao trường hợp của tôi lại mắc vì tôi mua nhà có hợp đồng, hóa đơn. Còn chuyện có làm được sổ đổ hay không là do Nhà nước vì tôi cũng không cần sổ đỏ! Nếu Nhà nước thu hồi thì phải trả tiền tôi”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, nếu Tổng Công ty Thăng Long trả lại tiền cho ông thì phải phải trả thêm cả lãi suất ngân hàng và tiền phạt.

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Toàn – Chánh văn phòng Tổng công ty Thăng Long cho biết, trước đây Tổng Công ty vốn là Tổng công ty xây dựng cầu Thăng Long thuộc Bộ GTVT, hiện đã cổ phần hóa, vốn Nhà nước còn khoảng 20%. Phần vốn này đã chuyển sang Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý.

Ông Toàn cho biết, căn nhà 4IF2 được hình thành từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Thăng Long từ thời chưa cổ phần hóa. Do nhu cầu cần có văn phòng riêng cho Trung tâm xuất nhập khẩu nên khi đó công ty đã mua khu nhà này. Sau đó, Trung tâm không phát triển nên công ty đã sửa nhà này thành khu ở của công nhân.

“Hiện Bộ Tài chính chỉ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất thu hồi lại căn nhà này để bán đấu giá. Còn Tổng Công ty Thăng Long không hề nhận được văn bản hay có thông tin gì”, ông Toàn khẳng định.

Về việc tổ chức bán đấu giá căn nhà, ông Toàn cho biết giấy tờ của vụ việc này cũng đã thất lạc, các cán bộ lúc đó cũng chẳng còn ai vì đã nghỉ hưu cả.

“Ông Minh sau khi mua nhà mấy năm mới đi làm sổ đỏ. Khi tới Bộ GTVT thì được bảo phải sang Bộ Tài chính. Tại đây ông mới được biết là thủ tục bị vướng mắc. Từ đó Bộ Tài chính mới có văn bản báo cáo Thủ tướng về sự việc này”, ông Toàn cho biết.

Ông Toàn cũng nhấn mạnh với PV: Đổ hết trách nhiệm lên Tổng Công ty Thăng Long là không hợp lý.

“Nếu bắt chúng tôi phải tính toán, đền bù thiệt hại cho người mua nhà thì rất khó rạch ròi. Hiện tại Bộ Tài chính cũng chưa gửi văn bản cho Tổng Công ty Thăng Long để nói phương án xử lý tài sản. Còn Bộ GTVT thì mới chỉ trao đổi chứ cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể”, ông Toàn cho biết.

Ông Toàn cũng thừa nhận sai lầm của Tổng Công ty là chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục bán nhà theo quy định của pháp luật, nhưng ông cho rằng việc Tổng Công ty bán nhà là công khai minh bạch.

“Điều quan trọng nhất hiện nay là phải làm sao để xử lý hài hòa quyền lợi giữa các bên”, người đại diện Tổng Công ty Thăng Long chốt lại.

(Theo Dân Việt)