Năm 2017 chứng kiến cơn sốt biệt thự liền kề, đất nền, hàng loạt dự án vừa mở bán đã cháy hàng. Các sản phẩm bất động sản gắn liền với đất vẫn được đánh giá tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Cơn sốt đất nền bắt đầu từ cuối năm 2016 và đầu năm 2017, đặc biệt tại những khu vực vùng ven như Quận 2, Quận 9, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ, đất nền tăng giá 10-40%, cá biệt có một số nơi tăng tới 70% so với cuối năm trước.

Khởi nguồn của cơn sốt đến từ khu Đông với thông tin TP.HCM sẽ xây dựng cây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP HCM) qua huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Không dừng lại ở đó, cơn sốt đất nền cũng phủ sóng tới huyện Củ Chi, Hóc Môn với thông tin sẽ có tập đoàn đầu tư khu đô thị lớn tại huyện Củ Chi và xây dựng hàng loạt dự án giao thông kết nối.

Mới đây nhất, sau khi thành phố tổ chức khởi công dự án cây cầu 500 tỷ đồng nối từ đại lộ Mai Chí Thọ qua đảo Kim Cương thuộc phường Thành Mỹ Lợi, quận 2, lập tức giá đất ở đây tiếp tục tăng mạnh, có nơi đến hơn 40%.

{keywords}
Người mua quan tâm tới các dự án

Đầu năm 2018, phân khúc biệt thự liền kề tiếp tục sôi động, nhiều dự án mới mở bán đã cháy hàng. Dragon Village vừa mở bán đợt 1 đã tiêu thụ hết 100%. Với hơn 600 biệt thự, nhà phố được thiết kế theo mô hình Oasis Garden dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2018.

Tập đoàn Novaland đã chính thức giới thiệu ra thị trường dự án khu dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống, (quận 2, TP. HCM) với 92 căn nhà phố.

Thị trường nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội đã được bổ sung 444 căn, trong đó 73% số căn là nhà liền kề. Trong đó bốn dự án mới được ghi nhận bao gồm hai dự án ở Long Biên (319 Bồ Đề và Khai Sơn Hill).

Ngoài ra, còn có dự án Lakeside Splendora (BT5) (Hoài Đức) và Athena Fulland Đại Kim (Hoàng Mai). Một số chủ đầu tư tiêu biểu là Vimedimex, Vingroup và Bitexco.

Theo nhận định từ Công ty tư vấn BĐS Savills Việt Nam, người mua nhà vẫn rất chuộng nhà phố với diện tích nhỏ. Đây là phân khúc có thể cạnh tranh với căn hộ chung cư vì không đắt hơn quá nhiều nhưng lại có thể cung cấp các tiện nghi kèm theo tốt hơn.

{keywords}
Thị trường đón nhận thông tin tích cực

Savills Việt Nam dự báo nhu cầu về biệt thự, nhà phố liên kế tại TP Hồ Chí Minh trong năm nay sẽ tăng trên 100% so với năm ngoái. Trong khi số lượng nhà ở loại này chỉ có hạn, thì đầu tư đất nền vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của giới đầu cơ và người cần mua nhà để ở.

Theo DKRA, có tính ổn định và bền vững, loại hình đất nền được xem là phân khúc người Việt khá ưu chuộng. Trong tình trạng quỹ đất khan hiếm thị trường này càng được nhiều khách hàng tìm mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, do cầu đầu tư kinh doanh từ các sản phẩm bất động sản gắn liền với đất được ưu chuộng. Với các sản phẩm đa dạng như biệt thự Dragon Parc, nhà phố kinh doanh Dragon Town, nhà phố vườn Dragon Garden... vừa phù hợp mua để ở vừa phù hợp mua để đầu tư.

Dự báo về hoạt động của phân khúc biệt thự, nhà phố trong năm 2018 JLL cho rằng trong năm 2018, nguồn cung mới của thị trường biệt thự/nhà phố kỳ vọng đạt khoảng 3,500 căn. Tỷ lệ bán dự báo tiếp tục xu hướng tăng đến cuối năm 2018, đặc biệt ở thị trường biệt thự/nhà phố.

"Với lượng giao dịch tăng mạnh, năm 2017 phân khúc biệt thự nhà phố đã tạo kỷ lục về số căn bán ra kể từ năm 2000", báo cáo JLL Nhấn mạnh.

N.Hải