Cháy nổ ở chung cư, kiện cáo giữa người dân và chủ đầu tư là một trong những mối lo ngại ám ảnh khách mua nhà. Sau những sự cố này, các căn hộ tại đây không chỉ giảm giá mà còn rất khó bán.

Những vết đen trong lý lịch chung cư

Cuối năm ngoái, vụ cháy tầng hầm CT4 Xa La đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dân sống tại đây. Vụ việc đã được chủ đầu tư khắc phục, cho tới nay, cư dân đã trở lại sinh sống ổn định. Tuy nhiên, sự cố này như một vết đen trong lý lịch khiến các căn hộ rao bán mà không có người mua.

Vì thế mà anh Tuấn, một cư dân, cho hay việc bán nhà sau đó không dễ dàng gì. Người mua giảm mức độ quan tâm và có lý do để ép giá. An Tuấn dẫn chứng, cách đây hơn một tháng, anh có đăng tin rao bán căn hộ nhà mình trên một diễn đàn mạng, ngay lập tức đã bị nhiều thành viên “ném đá, dìm hàng”. Họ đều vin lý do về sự cố cháy trước đó để đòi giảm giá. 

Mặc dù rao bán dưới 1 tỷ đồng nhưng tới nay, căn hộ chung cư của anh Tuấn vẫn chưa có người mua, muốn bán nhanh thì phải đưa ra giá thấp hơn thị trường từ 1-2 triệu. 

{keywords}
Sự cố cháy tại chung cư khiến người mua lo sợ

Liên tiếp 4 vụ cháy xảy ra chỉ trong vòng vài tháng, tại các chung cư của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, đã làm người mua nhà lo ngại.

Một nhân viên môi giới ở khu vực này chia sẻ: “Thị trường chưa có biến động lớn nhưng chắc chắn tâm lý người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Các căn hộ tại đây được rao bán từ 16-18 triệu đồng một m2, tùy mức độ hoàn thiện nội thất”. Bí quyết thành công của chủ đầu tư này là tiến độ xây dựng nhanh, căn hộ diện tích nhỏ từ 45-50 m2, giá rẻ top đầu thị trường,... nhưng gần đây lại luôn đi kèm tai tiếng về phá vỡ quy hoạch đô thị, mật độ dân cư quá đông, cháy nổ liên tiếp, thu tiền chênh cao ngất ngưởng,... nên tốc độ bán chậm hẳn.

Ngoài sự cố cháy nổ, vấn đề nước sạch tại các dự án chung cư cũng được nhiều người quan tâm. Nhiều chủ đầu tư đã bị cư dân tố chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Đơn cử như chung cư Nam Đô Complex trên đường Trương Định (quận Hoàng Mai), gắn liền với tai tiếng nước bẩn trong thời gian dài. Theo phản ánh của người dân, khi tòa nhà đi vào hoạt động, nước sinh hoạt không thật trong, ngửi có mùi hôi. Lấy các mẫu nước đi thử nghiệm, kết quả cho thấy chất lượng nước bị nhiễm bẩn, trong đó có cả chất độc như asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế. 

{keywords}
Nước bẩn ở nhiều dự án chung cư

Trước đó là khu Mỹ Đình, Nam Đô, 250 Thăng Long,... Sau khi báo chí vào cuộc, tình hình nước sinh hoạt ở các khu này đã được cải thiện hơn. Khu chung cư được coi là cao cấp, kiểu mẫu - Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) - cũng từng đồng loạt lên tiếng về việc nước sinh hoạt của họ không đảm bảo.

Mới đây, kết quả nước sinh hoạt tại chung cư CT9-Khu đô thị mới Định Công, Sông Hồng Parkview 165 Thái Hà, CT6A - B Khu đô thị Đặng Xá, Meco Complex 102 Trường Chinh do Sở Xây dựng công bố không đạt chuẩn.

Ngay sau đó, chủ đầu tư đã phải nâng cấp hệ thống xử lý nước, tuy nhiên sự cố này vẫn gây tai tiếng, giảm giá trị căn hộ, khiến người mua nhà lo ngại.

Tai tiếng vì kiện cáo

Kiện cáo triền miên không tìm ra giải pháp giữa chủ đầu tư và cư dân cũng là một vấn đề lớn gây ảnh hưởng tới uy tín của tòa nhà chung cư. Chung cư Keangnam, một tòa nhà cao cấp tại Mỹ Đình gắn với tên tuổi của tòa nhà cao nhất Việt Nam, nhưng kèm theo đó luôn là tai tiếng kiện cáo trong suốt thời gian dài.

{keywords}
Tên tuổi chung cư cao cấp Keangnam gắn liền với tai tiếng kiện cáo

Ngay từ khi đi vào hoạt động, tòa nhà này đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của cư dân về chất lượng và phí dịch vụ. Người dân không đồng ý với mức phí cao, chủ đầu tư cắt giảm tiện ích, mâu thuẫn đó kéo dài, thậm chí họ còn mắc màn, quạt bếp tổ ong ngay bên ngoài sảnh của tòa nhà. Trong năm ngoái, chủ đầu tư liên tục phải hầu tòa vì tranh chấp liên quan tới diện tích căn hộ, bán nhà theo giá USD.

Ngoài ra, có thể kể tới các dự án khác như Hồ Gươm Plaza bị cư dân tố về chất lượng, phí dịch vụ, cháy nổ. Dự án Golden  Land (quận Thanh Xuân) gặp phải vấn đề chất lượng căn hộ chung cư cao cấp. Dự án Golden Westlake, cư dân biểu tình vì phí trông giữ xe,...

Theo ông Nguyễn Vũ Cao, giám đốc một công ty BĐS, hiện nay, người mua nhà không còn dễ tin như trước. Để quyết định mua hay không lại phải mất tới nửa tháng vì họ phải tự làm công tác thẩm định thông tin. Và cũng rất có thể sau khi thẩm định, họ sẽ quyết định không mua nếu như các dự án gặp tai tiếng. 

Việc ai đúng ai sai do cơ quan chức năng phân giải, nhưng rõ ràng những người mua nhà ở đây sẽ khó bán lại căn nhà của mình hoặc nếu bán được thì cũng sẽ bán với giá thấp.

Mặc dù vậy, ông Cao cho rằng, các tai nạn hỏa hoạn ở nhà cao tầng hay vấn đề kiện cáo chỉ là hy hữu và không hề làm giảm đi sức hấp dẫn của nhà chung cư. Bởi lẽ, tuy chỉ mới thịnh hành tại Việt Nam khoảng 15 năm nay nhưng chung cư là xu thế tất yếu tại những đô thị.

Duy Anh