Thương vụ mua lại cổ phiếu Vinaconex (VCG) từ SCIC với giá “không tưởng”, giới đầu tư đồn đoán phải chăng giá cổ phiếu được “thổi lên” là do quỹ đất?

Thâu tóm Vinaconex: Thương vụ ngàn tỷ, toan tính của đại gia bí ẩn

Ngày 22/11/2018, Công ty TNHH An Quý Hưng (AQH) đã đặt mua 254,9 triệu cổ phiếu Vinaconex (VCG) từ SCIC để trở thành cổ đông chi phối (chiếm 57,7%), với giá gấp 2 lần giá trị sổ sách và cao hơn 56,2% giá trị đang giao dịch trên thị trường.

Theo công bố thông tin tháng 11/2017 của SSI và Báo cáo tài chính bán niên 2018, hiện Vinaconex có trụ sở tại 34 Láng Hạ. Tòa nhà tại 27 tầng nổi được Vinaconex thuê đất với Sở Tài nguyên môi trường trên diện tích 2.714 m2 với thời hạn 50 năm kể từ 2004. Tòa nhà được làm trụ sở của Vinaconex và cho thuê làm văn phòng, tiền thuê đất được thanh toán hằng năm.

Đất được Nhà nước giao của Vinaconex chủ yếu được sử dụng cho trường học gồm trường Kỹ thuật Xuân Hòa tại Vĩnh Phúc với diện tích khoảng 42.000 m2, trường kỹ thuật xây dựng Bỉm Sơn - Thanh Hóa với diện tích 24.700 m2,...

{keywords}
Dự án của Vinaconex đang triển khai 

Phần đất được giao để kinh doanh thương mại rất ít, gồm 380 m2 tại đường 2/9 Hải Châu, Đà Nẵng đang được sử dụng làm văn phòng Vinaconex tại Đà Nẵng, 477 m2 đất tại Thanh Xuân (Hà Nội) hiện được sử dụng làm trụ sở của Vinaconex 36 (đơn vị thành viên).

Bên cạnh đó, Vinaconex đang thuê lại từ Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khoảng gần 277ha thuê trong vòng 48-49 năm. Đây là đơn vị có diện tích đất thuê lớn nhất ở Khu công nghệ cao - vốn không mấy hiệu quả.

Vinaconex cũng nắm 50% vốn góp tại dự án Bắc An Khánh. Dự án đã triển khai giai đoạn 1 với gần 52 ha ở phía Đông của dự án và gần hơn là khu biệt thự. Đối tác góp vốn dự án này là Posco đã bán toàn bộ phần vốn của mình trong liên doanh với giá khoảng 600 tỷ. Giá trị thực của 50% phần vốn góp trong liên doanh Bắc An Khánh không lớn như nhiều người kỳ vọng.

Ngoài những quỹ đất trên, Vinaconex đang triển khai một số dự án bất động sản khác như chung cư 93 Láng Hạ, Vinata Tower. Dự án 93 Láng Hạ có diện tích đất khoảng 5.200 m2, đây là chung cư thuộc chương trình tái định cư được Vinaconex đầu tư xây dựng, thời gian hoàn thành dự kiến là cuối 2019.

Dự án Vinata Tower có diện tích đất khoảng 4.030 m2 tại 289 Khuất Duy Tiến. Trong đó, khoảng 1.026 m2 là giao đất có trả tiền hằng năm, phần còn lại là đất thuê của Nhà nước. Dự án được khởi công vào quý IV/2016 và dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2018.

Vinaconex đã thoái bớt vốn tại nhiều công ty con, công ty liên kết. Đến cuối 2017, Công ty có 27 công ty con và 8 công ty liên kết, các công ty con có vốn nhỏ (từ 3,5 tỷ đến 426 tỷ) chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ xây lắp, xây dựng theo khu vực địa lý và phát triển điện.

Theo bản Công bố thông tin, các công ty con không có các dự án bất động sản nào lớn và Vinaconex sẽ tiếp tục thoái bớt vốn tại các công ty theo lộ trình tái cấu trúc đã được lên kế hoạch.

Có thể thấy, quỹ đất của Vinaconex không “khủng” như đồn đoán và khá manh mún, khá nhỏ so với các doanh nghiệp bất động sản trong ngành, đất chủ yếu là đất thuê để kinh doanh hoặc cho thuê lại. Vì thế dư luận đặt câu hỏi liệu nhà đầu tư liệu có nhận trái đắng sau một thương vụ hoành tráng?

 N.Hải

Dính đến Vũ Nhôm: Sếp nữ quyền lực 1 thời tàn tạ không thể tin nổi

Dính đến Vũ Nhôm: Sếp nữ quyền lực 1 thời tàn tạ không thể tin nổi

Nhìn hình ảnh người phụ nữ lầm lũi cúi đầu bước vào phòng xử với gương mặt hốc hác và mái tóc bạc phơ, nhiều người ngỡ ngàng không nhận ra cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Nguyễn Thị Kim Xuyến.