6 tháng đầu năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế Hải Phòng ước đạt 13,26% cao nhất trong 10 năm gần đây, cao hơn so với bình quân chung của cả nước và các địa phương trọng điểm kinh tế khác.

Con số này được đưa ra trong phiên họp thường kỳ trực tuyến tháng 6 của UBND thành phố Hải Phòng.

Ngoài tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, trong 6 tháng đầu năm 2017, Hải Phòng còn đạt được những kết quả đáng mừng khác như: chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 21,08%; kim ngạch xuất khẩu tăng 21,61%; sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 43 triệu tấn, tăng 13,79%; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 23.924 tỷ đồng, tăng 22,56%...

{keywords}
Phiên họp thường kì trực tuyến của UBND thành phố Hải Phòng tháng 6/2017. Ảnh: Theo Cổng thông tin điện tử Hải Phòng

Theo Chủ tịch UBND thành phố, kết quả trên có được là nhờ trong nửa năm đầu 2017, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã có nhiều đổi mới về phương pháp, sự sáng tạo trong quản lý chỉ đạo điều hành. Nhờ đó, đưa Hải Phòng bước vào thời kỳ phát triển mới với bước phát triển đột phá toàn diện.

Trong Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2016 cuối tháng 5/2017, Hải Phòng tiếp tục đứng thứ 2/63 tỉnh thành. Cũng trong năm 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh của Hải Phòng tăng 5 bậc.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài tiếp tục chọn Hải Phòng để đầu tư các dự án lớn. Thành phố Hải Phòng đã tổ chức đối thoại doanh nghiệp định kỳ vào ngày 10 hàng tháng, thông báo trên báo đài để các doanh nghiệp chủ động đăng ký tham dự, kiến nghị các vấn đề.

Hạ tầng đô thị phát triển mạnh mẽ, các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm của Trung ương và thành phố được bảo đảm tiến độ. Hải Phòng cũng chủ động huy động nguồn lực địa phương để xây dựng mới các công trình có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh.

Bên cạnh đó, trong tháng 5/2017, Lễ hội Hoa phượng đỏ - Hải Phòng 2017 đã mang hình ảnh Hải Phòng mạnh mẽ vươn ra biển lớn tới người dân địa phương và du khách, góp phần quảng bá thành phố đang trong thời kỳ phát triển và hội nhập mạnh mẽ tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả, mức hỗ trợ từ ngân sách thành phố tăng so với cùng kỳ… những kết quả trên đã đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế xã hội.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, trong thời gian tới, Hải Phòng tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017.

Thành phố cũng sẽ dồn sức cho công trình trọng điểm quan trọng như: Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện, Dự án phát triển Giao thông đô thị, Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 10, Cầu Bạch Đằng, Cầu Hàn, Cầu Hoàng Văn Thụ….

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng đặt quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách 2017 (dự toán là 77.700,3 tỷ đồng) bằng nhiều cách làm sáng tạo và kiên quyết không xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để phát sinh thêm nợ mới.

D.Minh (tổng hợp)