Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay (Silent Bay) chính thức bị thu hồi giấy phép kể từ 21/6 do liên tục vi phạm nhiều quy định quản lý nhà nước về hoạt động lữ hành quốc tế và có biểu hiện lừa đảo.

Quyết định về việc thu hồi Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với công ty Silent Bay do Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn ký ban hành ngày 21/6, có hiệu lực từ ngày ký.

Tiền ký quỹ cho hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế và thay đổi ngành nghề kinh doanh trong Giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty Silent Bay được xử lý theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp lữ hành này đang hoạt động tại Nha Trang (Khánh Hòa).

{keywords}
Khách Trung Quốc ở Hội An

Trước đó, vào ngày 15/5/2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã thành lập Đoàn kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty Silent Bay từ ngày 17/6-18/6.

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Du lịch đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành của công ty.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định tại Thông tư 89/2008/TT-BVHTTDL cũng không làm thủ tục đổi Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế khi thay đổi người đại diện của pháp luật. Silient Bay đã sử dụng giấy tờ, tài liệu giả mạo khi lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Khi đoàn kiểm tra yêu cầu, doanh nghiệp này cũng không cung cấp được xác nhận kinh nghiệm của người điều hành. Không những thế, Silent Bay đã không tuân thủ những quy định của pháp luật khi sử dụng người nước ngoài làm việc tại công ty. Khi đổi trụ sở làm việc cũng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước.

Báo chí trước đó cũng phản ánh, một công ty lữ hành quốc tế của Trung Quốc đã gửi “Đơn xin hỗ trợ” bằng tiếng Hoa và tiếng Anh, do ông Wang Tao, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Chengdu (Trung Quốc) ký tới Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa tố cáo công ty Silent Bay ở Nha Trang, Khánh Hòa đòi tiền bảo kê trong việc đưa du khách Trung Quốc đến Nha Trang và nhờ can thiệp.

Theo nội dung đơn, năm 2016, Công ty Chengdu có kế hoạch đưa 300.000 khách đến Nha Trang. Chengdu đã ký hợp đồng hợp tác để công ty Silent Bay cung cấp đầy đủ các dịch vụ lữ hành quốc tế, đảm bảo các thủ tục tạm trú hợp pháp, an toàn ở Nha Trang cho tất cả nhân viên của công ty. Chengdu trả cho phía Silent Bay 500.000 USD/năm, đã trả trước 100.000 USD và phần còn lại trả tiếp mỗi tháng.

Song, đại diện phía Silent Bay sau đó yêu cầu trả thêm 500.000 USD gọi là phí bảo kê.

Dựa trên đơn này, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định có những vi phạm về quản lý Nhà nước trong việc đón khách quốc tế của công ty Silent Bay.

Do đó, Tổng cục Du lịch đã ra quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này.

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng, tiếp tục kiểm tra làm rõ những sai phạm liên quan đến việc sử dụng người nước ngoài làm việc tại công ty này.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh trái phép của người nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn để ổn định hoạt động kinh doanh lữ hành tại Khánh Hòa.

Ng. Hà