Mới đây, 5 hộ dân trúng đấu giá đất ở TP. Đà Nẵng đã gửi thư kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ về việc TP. Đà Nẵng đòi huỷ kết quả đấu giá hàng loạt lô đất với lý do chậm nộp tiền sử dụng đất.

Trúng đấu giá 650 tỷ không được giao đất: Hai hướng dẫn khác nhau từ cục thuế

Trúng đấu giá 650 tỷ: Các bộ nói giao đất, Đà Nẵng đòi hủy kết quả

Trong thư kêu cứu gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 5 hộ dân gồm: ông Nguyễn Kỳ Thành (địa chỉ: số 4, ngõ Liên Tri, phường Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội); ông Nguyễn Xuân Trung (số 3A7, khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội); ông Phạm Hữu Cường (số 86 Nguyễn Đức Trung, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng); ông Bùi Xuân Cường (xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá); bà Trần Thị Hai (số 27, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).

Đây là những người tham gia đấu giá và trúng thầu một trong số khu đất ở Đà Nẵng.

Cụ thể, ông Nguyễn Kỳ Thành trúng đấu giá các lô: 11-B2.6; 12-B2.6; 18-21-B2.6; 1,2,3-D3; 39-41-D2 phường Nại Hiên Đông; ông Nguyễn Xuân Trung trúng đấu giá các lô: 15-B2.6; 16-B2.6 phường Nại Hiên Đông; ông Nguyễn Hữu Cường trúng đấu giá các lô: 123, 124, 125, 126 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; ông Bùi Xuân Cường trúng đấu giá lô 7-E2 phường Nại Hiên Đông và bà Trần Thị Hai trúng đấu giá các lô: 40-F1 và 41-F1, phường Nại Hiên Đông.

Thế nhưng, mới đây, trên các phương tiện truyền thông đưa thông tin UBND TP. Đà Nẵng có báo cáo gửi Thủ tướng về việc xử lý trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó, UBND TP. Đà Nẵng vẫn tiếp tục đòi huỷ kết quả đấu giá do Vipico chậm nộp tiền sử dụng đất 52 ngày.

{keywords}
Khu đất vàng án ngữ cạnh cầu Rồng đã được UBND TP Đà Nẵng công nhận đơn vị trúng đấu giá là công ty Vipico. Ảnh: Cao Thái

Ngoài ra, có 7 trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại các phiên đấu giá do TP. Đà Nẵng tổ chức nhưng chậm nộp tiền thuê đất, tiền thuế đất nên Đà Nẵng cũng thống nhất hủy kết quả đấu giá đất 7 trường hợp này.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Kỳ Thành - một trong những người trúng đấu giá đất nhưng bị Đà Nẵng đòi huỷ kết quả - cho biết, khi TP. Đà Nẵng tổ chức đấu giá các lô đất, ông trả giá cao và trúng 11 lô, tổng giá trị gần 26 tỷ đồng. Tháng 3/2017, ông nhận được quyết định trúng thầu 11 lô đất này cùng thông báo hướng dẫn nộp tiền chia làm 2 đợt. Trong đó, đợt một nộp 50% trước ngày 20/4/2017, đợt hai nộp nốt 50% số tiền còn lại trước ngày 20/6/2017.

“Đợt một tôi đã nộp tiền trước 3 ngày so với quy định, tức nộp ngày 17/4/2018. Nhưng đợt hai tôi nộp chậm 3 ngày. Lý do, thời gian đó ở Hà Nội có dịch sốt xuất huyết, tôi bị mắc bệnh và phải nằm viện nên mới xảy ra tình trạng chậm nộp”, ông Thành nói.

Ông Thành cho hay, ông đã nộp đủ gần 26 tỷ đồng cùng tiền phạt chậm nộp, song, 18 tháng trôi qua, ông vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng các lô đất ông đã trúng đấu giá.

Liên quan đến việc Đà Nẵng đấu giá quyền sử dụng đất rồi đòi huỷ và tịch thu tiền đặt cọc mặc dù người dân và doanh nghiệp đã nộp tiền, các hộ dân trúng giá đất cho hay họ là những người yếu thế, đang bị dồn vào đường cùng.

“Vì thế, chúng tôi chỉ còn cách kêu cứu khẩn cấp đến Thủ tướng và trông chờ, hy vọng vào tinh thần kiến tạo, vì nhân dân, vì doanh nghiệp mà Thủ tướng đã thực hiện trong suốt thời gian qua”, thư kêu cứu ghi.

“Giống như trường hợp của Công ty Vipico, chúng tôi đang bị chính quyền Đà Nẵng đẩy vào cảnh nợ nần chồng chất (sự việc đã kéo dài 18 tháng)... nếu Đà Nẵng vẫn kiên quyết không cấp quyền sử dụng đất cho chúng tôi”, các hộ dân kêu cứu.

Theo các hộ dân, trong văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp khẳng định việc đơn vị trúng thầu đấu giá chậm nộp tiền sử dụng đất thì có nghĩa vụ nộp tiền chậm nộp theo Luật Quản lý thuế. Hai bộ này không đồng ý với việc huỷ kết quả bán đấu giá.

Đây cũng là quan điểm của Sở Tư pháp, Sở Tài chính, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng khi cho rằng, người trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền đấu giá theo thông báo của Cục Thuế. Nếu chậm nộp thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Vì thế, việc hủy kết quả đấu giá là không phù hợp với quy định của Luật đấu giá tài sản.

Trước đó, Công ty Vipico cũng đã gửi thư kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục đòi hủy kết quả đấu giá lô đất hơn 652 tỷ đồng, viện dẫn lý do doanh nghiệp này chậm nộp tiền sử dụng đất đợt 52 ngày.

Trà Phương

Báo cáo Thủ tướng vụ trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất

Báo cáo Thủ tướng vụ trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất

UBND TP Đà Nẵng khẳng định hai căn cứ để thu hồi kết quả đấu giá là DN chậm nộp tiền và kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Trúng đấu giá đất chậm nộp tiền: Mỗi nơi xử lý 1 kiểu

Trúng đấu giá đất chậm nộp tiền: Mỗi nơi xử lý 1 kiểu

Cùng việc chậm nộp tiền mua tài sản là đất đai nhưng doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh vẫn được giao đất. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, UBND TP dự kiến hủy kết quả đấu giá và không giao đất cho doanh nghiệp.