Vân Đồn là mảnh đất giàu tiềm năng, đang thu hút các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế với hàng tỷ USD trực tiếp đầu tư.

Hạ tầng giao thông không ngừng hoàn thiện

Với diện tích hơn 2.000km2, Vân Đồn có ưu điểm nổi trội về giao thông cả về đường bộ, hàng không, và đường biển. Nơi đây cũng có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, sinh thái, vùng biển rộng với hơn 600 đảo đá và đất. Đây là điều kiện để Vân Đồn phát triển công nghiệp giải trí và kinh tế biển. 

Hướng đến khu kinh tế phát triển năng động, thành phố biển quốc tế văn minh và hiện đại, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp và là cửa ngõ giao thương quốc tế, Vân Đồn được tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở một cách hiện đại, hệ thống và đồng bộ. Giai đoạn từ 2012-2017, Vân Đồn đã thu hút hơn 57.600 tỷ đồng để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực.

Tiêu biểu nhất là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Sun Group xây dựng với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng. Sân bay có một đường cất hạ cánh dài nhất Việt Nam hiện nay, cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường. Nhà ga hành khách có quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Đến năm 2030, công suất  khai thác dự kiến sẽ nâng lên 10 triệu lượt hành khách/năm.

{keywords}
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Các tuyến cao tốc kết nối Vân Đồn với các địa phương khác cũng có mức đầu tư hàng nghìn tỷ: Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 53,6km, tổng mức đầu tư 13.988 tỷ đồng dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 2/2018; Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,2km với tổng mức đầu tư 12.650 tỷ đồng cũng sẽ triển khai trong năm 2018.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Để thu hút được lượng lớn nguồn lực đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng đến cơ chế chính sách cho Khu kinh tế Vân Đồn như: Ưu tiên huy động vốn ODA để đầu tư cho một số dự án kết cấu hạ tầng quan trọng; được vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ để thực hiện các dự án cảng du lịch, bến du thuyền thuộc nhiệm vụ của ngân sách địa phương đầu tư...

Hiện Vân Đồn có 55 dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách (tổng vốn đăng ký đạt khoảng 21.092,85 tỷ đồng), trong đó có 4 dự án vốn FDI với tổng vốn đăng ký 19,39 triệu USD của các nhà đầu tư đến từ Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Vương quốc Anh.

Nhiều dự án đang được triển khai góp phần thay đổi diện mạo Vân Đồn như: Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới Đông Xá; Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dân cư thị trấn Cái Rồng; Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị Ocean Park; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch sinh thái Đài Sơn.  

Bên cạnh đó có rất nhiều dự án du lịch được đầu tư vào Vân Đồn, sẵn sàng biến mảnh đất hoang sơ này trở thành thiên đường du lịch. Có thể kể đến Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay (giai đoạn 1), tổng vốn đầu tư dự kiến trên 4.950 tỷ đồng; dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas với tổng vốn đầu tư trên 1.120 tỷ đồng; dự án tổ hợp du lịch và con đường di sản tại Vân Đồn, gồm 9 phân khu chức năng có số vốn đăng ký là 5.000 tỷ đồng; khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng có số vốn khoảng 46.000 tỷ đồng...

{keywords}
 

2 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến Vân Đồn để tìm hiểu thị trường. Trong đó có nhiều tên tuổi lớn như  Công ty Mirea Asset (Hàn Quốc), Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương Singapore, Tập đoàn Senator (Áo).

Mới đây Tập đoàn SOWAREEN và đối tác nước ngoài (Thụy Sỹ) đề xuất sẽ thiết lập liên doanh trong phát triển bất động sản tại đặc khu Vân Đồn và thành lập một doanh nghiệp điều hành nắm giữ vốn trong lĩnh vực năng lượng tái sinh tại Vân Đồn, đầu tư phát triển các nhà máy phù hợp; thu hút các đối tác, nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế chiến lược. Tập đoàn Dae Kyung Real Eestate Developer và Tập đoàn Chung Woo Technology (Hàn Quốc) cũng tìm hiểu về cơ hội đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn cao cấp, khu đô thị khoa học và công nghệ, khu resort cao cấp tại Vân Đồn.

Theo Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã ban hành Danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 với nhiều dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hàng tỷ USD. Sự góp mặt của các nhà đầu tư chiến lược sẽ đưa Vân Đồn lên một đẳng cấp mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Minh Minh