- Sở Du lịch TP.HCM chiều 13/4 đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp du lịch năm 2017. TP đã bàn thảo các giải pháp để đón được 7 triệu du khách quốc tế trong năm nay.

Mở đầu, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM. thông báo, năm 2016, TP.HCM lần đầu tiên đón trên 5 triệu lượt khách quốc tế. Thời gian tới, thành phố đề ra chỉ tiêu thu hút gần 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017, doanh thu từ ngành du lịch đạt 116.000 tỉ đồng.

Doanh thu này đã được TP điều chỉnh tăng thêm 15% nên đòi hỏi ngành du lịch phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

{keywords}
Chủ tịch UBND.TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị 

Tuy nhiên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, ý thức chấp hành của DN sau khi đăng kí kinh doanh còn hạn chế, dẫn đến các tồn tại như không thông báo hoạt động kinh doanh lữ hành, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh du lịch chưa đầy đủ,...

“Còn tồn tại tình trạng quảng cáo, kinh doanh bán hàng qua mạng của một số công ty kinh doanh lữ hành không phép, hoạt động kinh doanh không thông báo với Sở.

Những đơn vị này lợi dụng trang mạng thông tin để chào bán sản phẩm du lịch giá rẻ, kém chất lượng với hình thức trả tiền qua mạng,... Hình thức lừa đảo này đã gây khó khăn cho các DN đủ điều kiện kinh doanh lữ hành hợp pháp, gây ảnh hưởng chung đến môi trường kinh doanh lữ hành của ngành du lịch TP”, ông Vũ nói.

Phản ánh tại hội nghị, ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt nêu lên vấn nạn ăn cắp thương hiệu du lịch.

“Không riêng gì tại TP mà diễn ra trên toàn quốc, rất nhiều, gây nhiễu loạn về tính minh bạch trong cạnh tranh của ngành du lịch”, ông Long khẳng định.

Năm 2016 sở đã kiểm tra xử lý 302 doanh nghiệp (DN), ban hành 233 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 4 tỷ đồng. 

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp du lịch tại TPHCM bức xúc trước vấn nạn lừa đảo

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng thống kê được số lượt khách du lịch đến TP.HCM là cần thiết nhưng chưa đủ, điều quan trọng hơn phải tính toán được họ chi tiêu bao nhiêu, tiêu dùng cái gì, như thế nào bởi tăng trưởng du lịch tác động kép đến tăng trưởng kinh tế.

Một du khách đến TP.HCM không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu của công ty cung cấp dịch vụ du lịch mà còn kéo theo việc tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, tăng cầu cho toàn thành phố.

Theo ông Phong, điều quan trọng nhất là TP phải tạo ra hệ sinh thái năng động, không để mất thời gian của các DN, đừng để cuộc gặp năm sau lại có những ý kiến trùng lặp như năm trước.

"Sở Du lịch khi tổng hợp các ý kiến của DN không phải xong rồi cất vào trong tủ của giám đốc! Khi có thêm NQ 08 của Bộ chính trị và Chỉ thị 07 của Thành ủy, đó là cơ sở, động lực để ngành Du lịch phải thực sự thay đổi, thực sự "đột phá", người đứng đầu TP nhắc nhở.

Ngoài ra, TP.HCM sẵn sàng lấy ý kiến khách du lịch nước ngoài, của các chuyên gia quốc tế để từ đó đưa ra các giải pháp đột phá cho du lịch Thành phố.

Việt Đông