Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra mục tiêu Việt Nam phải trở thành cứ điểm sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia, để Việt Nam thành công xưởng sản xuất của ASEAN, châu Á, thế giới. Muốn vậy, cần có tinh thần làm việc như những gì ông Park Hang Seo đưa Việt Nam giành ngôi vô địch AFF.

Thầy Park Hang-seo: Hành trình từ Zero đến Hero trong mắt người hâm mộ Việt Nam

Thủ tướng ‘đặt hàng’ tìm động lực tăng trưởng mới

Việt Nam phải trở thành cứ điểm sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia

Tại Hội nghị về giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam ngày 18/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Công Thương lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, mỗi người một kinh nghiệm tốt để chúng ta có Nghị quyết của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ.

"Chúng ta phải xác định được công nghiệp hỗ trợ là nền tảng của nền công nghiệp Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải có giải pháp căn cơ hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá, những năm gần đây, năng lực sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước dần được cải thiện, đáp ứng tiến trình nội địa hóa của nền sản xuất. Số lượng DN CNHT không chỉ phát triển về lượng mà còn phát triển về chất. Nhiều địa phương cũng quan tâm quy hoạch, thu hút DN đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, tiêu biểu là tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cho rằng cần mạnh dạn nói lên những tồn tại. Trước hết, Việt Nam chưa có ngành công nghiệp mũi nhọn đóng vai trò dẫn dắt, nhiều ngành công nghiệp ưu tiên phát triển không đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, còn quá ít DN công nghiệp hỗ trợ và năng lực sản xuất còn quá thấp. Chúng ta có cố gắng nhưng chưa đủ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là khi trình độ công nghệ thấp so với khu vực và thế giới. Trong khi đó, tư duy sản xuất khép kín còn phổ cập trong các ông chủ đầu tư.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng sự gắn kết giữa DN trong nước và DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI còn hạn chế. Một số DN FDI chưa chú trọng phát triển các nhà cung cấp nội địa. Tình trạng khép kín của DN FDI cũng là vấn đề lớn nên cần khắc phục dựa trên nguyên tắc "được anh, được tôi và cùng có lợi".

Tại Hội nghị, Thủ tướng mong muốn Việt Nam cần đón bắt sự chuyển hướng của các nhà đầu tư, nhà sản xuất để Việt Nam thành công xưởng sản xuất của ASEAN, châu Á, thế giới.

“Làm sao Việt Nam phải trở thành cứ điểm sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia”, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương phải suy nghĩ khi xây dựng định hướng phát triển đất nước.

"Tinh thần làm việc phải như tầm chiến lược ông Park Hang Seo đưa Việt Nam giành ngôi vô địch AFF để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn lên và thành công. Người Hàn Quốc, Nhật Bản ý chí lớn, chúng ta phải học tập tinh thần như vậy vào phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, chứ cứ bình bình khó thành công. Các bộ, các địa phương có học tập được tinh thần, ý chí, nghị lực đó không?", Thủ tướng đặt ra một loạt câu hỏi cho các địa phương.

Vì vậy, Thủ tướng mong muốn, đối với nhà đầu tư lớn, tập đoàn lớn hãy đi cùng nhau để đi xa hơn, phát huy tinh thần như một đội bóng Việt Nam mới đây làm được.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương hoàn thiện cơ chế chính sách về đất đai, thuế, lãi suất... để hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ. Bộ Công Thương, các bộ, địa phương chủ động lựa chọn DN có năng lực, kinh nghiệm để phát triển CNHT, tạo ra mô hình mới làm hạt nhân, nhân rộng các mô hình khác cùng phát triển.

“Sau Hội nghị này, một số địa phương cần có chương trình hành động để phát triển DN công nghiệp hỗ trợ, chứ không phải họp xong xếp lại”, Thủ tướng nói rõ.

{keywords}
Thủ tướng nhắc đến con đường tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup.

Việt Nam còn thiếu DN đầu tàu về công nghiệp hỗ trợ

Trình bày tại hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Cả nước hiện có trên 3.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động, chiếm 4,5% doanh nghiệp trong ngành chế biến, chế tạo; tạo việc làm cho hơn 550.000 lao động trực tiếp...

Hiện nay, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; dây cáp điện; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật; săm lốp các loại. Các sản phẩm này đã đáp ứng khá tốt nhu cầu trong nước và được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước cũng ngày càng tích cực áp dụng các tiêu chuẩn, công cụ quản lý hiện đại vào sản xuất, chế tạo.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Công Thương, con số ấy vẫn còn khá ít ỏi. Trong số khoảng 1.800 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, thì chỉ có khoảng hơn 300 doanh nghiệp trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn Đa quốc gia. Mặc dù đây là nền tảng để công nghiệp hóa, các năm qua số lượng các doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp vẫn chưa nhiều.

“Do không có nhiều nhà cung cấp, nên các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cuối cùng khó có thể tìm mua phụ tùng, linh kiện trong nước mà phải nhập khẩu hoặc tự sản xuất”, ông Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Trong khi đó, riêng quận Oita, một trong 23 quận của thành phố Tokyo đã có hơn 3000 doanh nghiệp chế tạo, tỉnh Kanagawa có 60.000 doanh nghiệp chế biến chế tạo tương đương với số doanh nghiệp chế biến chế tạo của Việt Nam, (75.000 năm 2017). Trong đó phần lớn các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có qui mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ nhưng tham gia rất sâu vào các chuỗi sản xuất toàn cầu ở các phân đoạn có giá trị gia tăng rất cao như cung cấp linh kiện và phụ tùng cho công nghiệp hàng không.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp đầu tàu, đủ khả năng dẫn dắt các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phát triển. Vai trò của các doanh nghiệp đầu tàu vô cùng quan trọng, để tạo ra thị trường, tạo ra cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ.

“Nếu doanh nghiệp đầu tàu không tha thiết phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước, họ sẽ tìm những nhà cung ứng quốc tế giá rẻ hơn, trong khi chúng ta đi sau, thiếu năng lực, sẽ vô cùng khó khăn”, Phó Thủ tướng nói.

Hà Duy

Kỳ tích thập kỷ: Tăng trưởng GDP cao nhất kể từ 2008

Kỳ tích thập kỷ: Tăng trưởng GDP cao nhất kể từ 2008

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ước tính tăng trưởng GDP 2018 đạt khoảng 7%, mức cao nhất trong 10 năm qua.