Trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước đã nêu rõ, UBND TP. Đà Nẵng căn cứ các quy định của pháp luật để giải quyết việc chậm nộp tiền đấu giá đất, chứ không phải yêu cầu TP hủy kết quả đấu giá đối với lô đất vàng 650 tỷ trước đó.

Trúng đấu giá không được nhận đất: 5 hộ dân kêu cứu lên Thủ tướng

Trúng đấu giá 650 tỷ không được giao đất: Hai hướng dẫn khác nhau từ cục thuế

Kiểm toán không yêu cầu hủy kết quả

Tại Quyết định số 5443 ngày 16/11/2018 hủy bỏ quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất số 20A Võ Văn Kiệt (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) đối với Công ty CP Vipico, UBND TP. Đà Nẵng cho hay đã căn cứ vào báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN).

Cụ thể, TP. Đà Nẵng đã thực hiện kết luận của KTNN tại báo cáo số 425 và thông báo số 426 ngày 4/9/2018 nên phải hủy kết quả đấu giá đất đối với Công ty Vipico. Báo cáo lên Thủ tướng, Đà Nẵng cũng nhắc đến lý do chậm nộp tiền của DN và căn cứ kết luận của kiểm toán.

Liên quan đến việc này, ngày 26/11, Kiểm toán Nhà nước chính thức có văn bản số 1722/KTNN-TH gửi CLB Pháp chế doanh nghiệp (Bộ Tư pháp) và Vipico giải thích nội dung Đà Nẵng đã căn cứ để hủy kết quả đấu giá.

Theo đó, KTNN khẳng định, việc đánh giá kết luận của KTNN phải dựa vào quy định của pháp luật và bằng chứng kiểm toán.

{keywords}
 Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Kiểm toán Nhà nước cho biết, tại báo cáo kiểm toán NSĐP năm 2017 của Đà Nẵng, KTNN đánh giá: “Công ty TNHH MTV Vipico trúng thầu đấu giá khu đất ký hiệu A20 diện tích 11.487m2 với giá 56,8 triệu đồng/m2, tương đương với số tiền 652,46 tỷ đồng. Vipico chậm nộp 326.230,8 triệu đồng tiền sử dụng đất, thuê đất qua đấu giá 52 ngày so với thông báo của Cơ quan Thuế, nhưng TP chưa huỷ kết quả đấu giá và thu hồi tiền đăt cọc nộp ngân ngân sách TP theo Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 7/3/2016 về phê duyệt Phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất A20;

Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15/1/2015 của TP Đà Nẵng về Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất và tại điểm d, khoản 5, điều 68 Nghị định số 43//2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền đúng yêu cầu thì cơ quan tài nguyên và môi trường trình UBND cấp có thẩm quyền huỷ quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá).

Đồng thời, Báo cáo kiểm toán cũng đưa ra đánh giá bất cập về cơ chế chính sách, cụ thể: Khoản 4, Điều 15 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTMT quy định “Người trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước (hoặc cơ quan được Kho bạc Nhà nước uỷ nhiệm thu) theo đúng thời hạn tại Thông báo do cơ quan thuế ban hành. Trường hợp nộp chậm so với thời hạn quy định tại Thông báo của cơ quan thuế thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật quản lý thuế” không phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 5, điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Mặt khác, sau thời điểm kết thúc kiểm toán tại TP. Đà Nẵng (ngày 1/6/2018), Đà Nẵng mới ra Quyết định số 3101/QĐ-UBND (ngày 19/7/2018) trong đó thông báo Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND hết hiệu lực từ ngày 01/7/2017.

Do đó, KTNN chỉ kiến nghị Đà Nẵng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật đối với trường hợp Vipico trúng thầu đấu giá nhưng không nộp tiền đúng hạn (chậm 52 ngày) theo thông báo của Cơ quan Thuế, báo cáo kết quả về KTNN”.

KTNN khẳng định, việc đánh giá và kiến nghị của KTNN dựa trên quy định của pháp luật và bằng chứng kiểm toán. Vì vậy, đề nghị Vipico liên hệ với UBND TP. Đà Nẵng để được giải quyết theo quy định hiện hành.

Như vậy, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã giải thích này và chỉ ra vấn đề, việc hủy kết quả đấu giá phải căn cứ quy định của pháp luật, mà theo các quy định của pháp luật thì việc chậm nộp tiền đợt 2 của Vipico không phải là căn cứ hủy kết quả bán đấu giá.

Chính quyền và doanh nghiệp cần đối thoại

Liên quan đến các quy định đấu giá tài sản, Luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết, Luật đấu giá tài sản là văn bản pháp lý quan trọng nhất để quy chiếu vào vụ việc cụ thể này. Nếu việc không nộp đủ tiền cũng như nộp tiền chậm hơn thời hạn yêu cầu mà luật không coi là một trong các trường hợp bị huỷ kết quả đấu giá thì chúng ta cần áp dụng quy định này.

Việc Vipico đã nộp tiền phạt chậm nộp theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất rồi thì coi như hành vi đó đã bị xử lý. Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. Vì thế, Vipico đã phạt chậm nộp rồi mà nay UBND TP. Đà Nẵng lại hủy kết quả đấu giá và phạt tiền cọc nữa, theo ông, là chưa phù hợp với quy định.

Trường hợp huỷ kết quả đấu giá lô đất này, nếu chủ sở hữu tài sản vẫn muốn bán thì sẽ tổ chức đấu giá lại.

Trong việc huỷ kết quả đấu giá, Đà Nẵng căn cứ vào việc Vipico chậm nộp 52 ngày nhưng trước đó, DN đã xin phép Đà Nẵng và được phản hồi là chờ Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đã đồng ý nộp chậm và khoản tiền nộp chậm. Ông Huế nhận định, việc DN có văn bản xin ý kiến Đà Nẵng trước ngày hết hạn nộp tiền và TP không ra văn bản không chấp nhận mà có văn bản trả lời chờ ý kiến của Bộ Tài chính chứng tỏ Đà Nẵng đã biết và không phản đối việc chậm nộp tiền của doanh nghiệp.

Hơn nữa, Bộ Tài chính cũng có ý kiến đồng ý cho doanh nghiệp nộp chậm và tiền nộp chậm thì việc hủy kết quả đấu giá cần rất thận trọng, nếu không sẽ làm doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn Bên cạnh đó, UBND TP có nguy cơ đối mặt với một vụ kiện từ phía DN.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đà Nẵng nên tổ chức một buổi đối thoại với Vipico để hai bên trực tiếp bàn bạc nhằm tháo gỡ vướng mắc và khi đó, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của TP được bảo đảm.

Trà Phương

Báo cáo Thủ tướng vụ trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất

Báo cáo Thủ tướng vụ trúng đấu giá 650 tỷ không được nhận đất

UBND TP Đà Nẵng khẳng định hai căn cứ để thu hồi kết quả đấu giá là DN chậm nộp tiền và kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Trúng đấu giá đất chậm nộp tiền: Mỗi nơi xử lý 1 kiểu

Trúng đấu giá đất chậm nộp tiền: Mỗi nơi xử lý 1 kiểu

Cùng việc chậm nộp tiền mua tài sản là đất đai nhưng doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh vẫn được giao đất. Trong khi đó, tại Đà Nẵng, UBND TP dự kiến hủy kết quả đấu giá và không giao đất cho doanh nghiệp