Tìm kiếm sự cân bằng giữa lợi nhuận và tác động tích cực cho xã hội từ lâu là một vấn đề khó cho các doanh nhân, đây là bài toán khó nhất đối với những doanh nhân muốn tạo sự khác biệt cho xã hội.

Bài toán khó của doanh nhân cộng đồng

Doanh nhân cộng đồng là những người tạo ra các mô hình kinh doanh đem lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo được nguồn thu lợi nhuận. Vì đặc thù của mô hình, nhiều doanh nhân cộng đồng gặp phải những khó khăn khi phải đương đầu với bài toán cân bằng giữa hai yếu tố. Đây là thách thức liên tục của bất kỳ doanh nghiệp cộng đồng nào.

Rõ ràng, tạo ra một mô hình kinh doanh tập trung vào lợi nhuận thành công đã là một điều khó. Nếu không tạo ra lợi nhuận, việc đầu tư cho các công tác xã hội là không thể. Doanh nghiệp cần có một nguồn thu ổn định, dựa trên nền tảng lợi nhuận đó mới có thể tạo ra và mang đến những lợi ích cho cộng đồng,

Đối với những tổ chức kinh doanh hướng tới cộng đồng, doanh nghiệp cần hướng đến mục đích  phục vụ xã hội xung quanh, mang đến những ảnh hưởng tích cực. Theo tạp chí Entrepreneur, các doanh nghiệp ở thời đại hiện nay không chỉ có nghĩa vụ kiếm tiền mà còn phải góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc của cộng đồng. Do vậy, sự cân bằng giữa lợi nhuận và giá trị xã hội là điều cần thiết.

{keywords}
Hiện nay rất nhiều startup trẻ tại Việt Nam xây dựng mô hình theo hướng kinh doanh vì cộng đồng. (Ảnh: Startup Talk Café- Shark Tank Việt Nam)

Nghiên cứu cho thấy, doanh nghiệp cân bằng mục tiêu xã hội và kinh tế là mô hình kinh doanh bền vững. Các doanh nghiệp ngày càng nhận ra rằng việc đầu tư vào bảo vệ môi trường và thúc đẩy tác động xã hội không chỉ là hành động của sự bác ái hay từ thiện mà còn có thể tạo ra giá trị kinh doanh. Những doanh nghiệp cân bằng giữa sứ mệnh xã hội và mục tiêu lợi nhuận đã và đang tạo ra tác động trực tiếp, lâu dài tới cộng đồng xung quanh.

GS. Trần Thọ Đạt- Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định: “Mô hình kinh doanh xã hội, doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững không còn là một sự lựa chọn mà là mô hình phát triển bắt buộc ở thế kỷ 21. Đó là một mô hình cùng thắng, mô hình đa giá trị mà ở đó, các doanh nhân vừa tạo giá trị kinh tế cho bản thân, vừa tác động xã hội, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường”.

Giải thưởng cổ vũ doanh nhân cộng đồng

Đây cũng là lý do trong thời gian trở lại đây, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung xuất hiện rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp dành cho các doanh nhân cộng đồng. Với mục đích khuyến khích và cổ vũ nhiều startup trẻ kinh doanh theo mô hình cân bằng lợi nhuận và giá trị xã hội, nhiều đơn vị tổ chức đã cho ra mắt những cuộc thi độc đáo, quy mô toàn cầu với giải thưởng vô cùng hấp dẫn. Và Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng Blue Venture Award là một trong những cuộc thi như vậy.

{keywords}
Giải Thưởng Doanh nhân cộng đồng Blue Venture Award sắp ra mắt tại Việt Nam

Blue Venture Award là sân chơi dành cho các startup vì cộng đồng xã hội lần đầu tiên tại Việt Nam, do công ty Pernod Ricard phối hợp cùng TV HUB tổ chức. Đây là phiên bản “Việt hóa” nằm trong khuôn khổ của giải thưởng toàn cầu The Venture được tổ chức trên toàn cầu năm nay là năm thứ 5.

Với mục tiêu thúc đẩy phong trào khởi nghiệp xã hội mạnh mẽ, Blue Venture Award trao cho startup Việt cơ hội vươn tầm quốc tế để học hỏi và cạnh tranh cùng những nhà khởi nghiệp trên khắp thế giới. Đặc biệt, nếu may mắn trở thành người chiến thắng, startup sẽ được tham gia chương trình tư vấn và hỗ trợ tại Anh và tham gia tại vòng Chung kết The Venture toàn cầu, được tổ chức vào tháng 5/2019 tại châu Âu. Đại diện Việt Nam sẽ có cơ hội tranh tài với bạn bè quốc tế để tiến vào chung kết giành lấy một phần lớn của giải thưởng 1 triệu USD. 3 người thắng cuộc trong vòng thi chung kết tại Việt Nam cũng sẽ nhận được giải thưởng trị giá gần 300 triệu đồng.

Xem them về Blue Venture Award: http://facebook.com/BlueVentureAward 

Lệ Thanh