Ban giám khảo của giải thưởng doanh nhân cộng đồng Blue Venture Award mới đây đã có những chia sẻ về “khẩu vị” tuyển chọn thí sinh.

Tổng giải thưởng lên đến 1 triệu USD

Chính thức được phát động vào ngày 06/11/2018 Blue Venture Award là cuộc thi có tổng giải thưởng lên đến 1 triệu USD, được ra đời nhằm tìm kiếm và kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội.  

Ngay khi ra mắt, chương trình đã dành được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng khi có sự tham gia của những doanh nhân nổi tiếng trong hội đồng ban giám khảo. Trong đó có 3 doanh nhân là 3 nhà đầu tư đã từng ngồi “ghế nóng” chương trình Shark Tank Việt Nam là ông Trần Anh Vương - Chủ tịch HĐQT/Giám đốc công ty cổ phần Thép Bắc Việt, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam (YBA), ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Thế Kỷ Cen Land ông Lê Đăng Khoa - Nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo.

Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của hai chuyên gia kinh doanh dày dặn kinh nghiệm khác là bà Nguyễn Phi Vân - Đồng sáng lập tập đoàn World Franchise Associates - Chủ tịch công ty Retail & Franchise Asia và ông Patrick Castanier - Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam.

{keywords}
Hội đồng ban giám khảo Blue Venture Award

Tìm ứng viên tầm nhìn tốt, kế hoạch kinh doanh vững chắc

Tham gia chương trình với tư cách giảm khảo, mỗi doanh nhân có một tiêu chí tuyển chọn riêng biệt. Tuy nhiên, hướng đến mục tiêu chung là tìm kiếm ứng viên có tầm nhìn tốt, có ý tưởng hấp dẫn và một kế hoạch kinh doanh vững chắc, cuộc thi có một khung tiêu chí riêng mà mỗi thí sinh tham dự cần đáp ứng.

Cụ thể, người dự thi sẽ cần giới thiệu doanh nghiệp của họ có tác động tích cực như thế nào và nêu rõ việc nhận được giải thưởng sẽ giúp đưa doanh nghiệp đó lên một tầm cao mới ra sao. Đặc biệt, bài thi và phần trình bày phải đáp ứng các tiêu chí về tiềm năng nhu cầu thị trường, mức độ khả thi và hiệu quả của mô hình kinh doanh và đội ngũ sáng lập, tác động tích cực lên xã hội có khả năng đong đếm, cơ hội phát triển, tiềm năng tài chính trong tương lai và cuối cùng là sự nhiệt huyết và khả năng thương thuyết của người đại diện trình bày.

Ông Lê Đăng Khoa cho biết ngoài các tiêu chí trên, ông đặc biệt chú trọng vào yếu tố con người, đặc biệt là sự hiệu quả của một đội ngũ và tính khả thi của ý tưởng. “Khẩu vị đầu tư của tôi chắc chắn là về con người. Vì dù ý tưởng hay thế nào, sản phẩm hay thế nào thì đằng sau nó cũng cần những con người rất giỏi. Thứ 2 là tính thực tế của dự án và độ lớn thị trường”, ông Khoa nói.

Trong khi đó ông Trần Anh Vương và ông Phạm Thanh Hưng lại chú trọng vào tính chất cộng đồng của sản phẩm và dự án. “Tôi muốn tìm những startup hướng đến môi trường bình thường  trong cuộc sống, hướng đến phát triển xã hội và đặc biệt là những startup có những giải pháp công nghệ hoặc là những sản phẩm, những dịch vụ có thể giúp đỡ được những đối tượng yếu thế trong xã hội”, trích lời chia sẻ của ông Vương.

Cũng hướng đến tính cộng đồng của dự án nhưng bà Phi Vân và ông Patrick lại đặt nặng vấn đề mức độ ảnh hưởng của dự án đến cộng đồng và cam kết bền vững của mô hình, bà Vân cho hay: “Tôi tìm sự cam kết cũng như sự bền vững của một mô hình, sự cam kết của cả một tập thể để làm cho cái mong muốn tham gia vào phát triển những dự án mang lại ảnh hưởng tốt cho cộng đồng đó được phát triển bền vững”.

Dựa trên những tiêu chí tuyển chọn trên, các thí sinh tham dự có thể tham khảo để học cách “ăn điểm” với ban giám khảo. Hiện ban tổ chức chương trình vẫn đang nhận đơn đăng kí dự thi và sẽ kết thúc vòng đăng tuyển vào ngày 30/11/2018.

Dựa trên các tiêu chí và mục tiêu chấm điểm, ban tổ chức Blue Venture Award sẽ chọn ra 10 dự án tốt nhất để tiến hành phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp để bước vào vòng chung kết của Blue Venture Award. Dựa vào kết quả thuyết trình, Ban giám khảo sẽ chọn ra một người chiến thắng trong cuộc thi chung kết diễn ra vào ngày 8/1/2019.

Đăng ký tham dự Blue Venture Award ngay tại: theventure.com

Lệ Thanh