Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Jay Y.Lee đã bị bắt vào rạng sáng nay 17/2 vì liên quan đến bê bối tham nhũng khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất.

Ông Lee, dù chỉ là Phó chủ tịch nhưng trên thực tế đang thay cha mình quản lý cả tập đoàn sản xuất điện thoại di động thông minh lớn nhất thế giới. Phó chủ tịch Samsung bị bắt và giam tại nhà tù Seoul, nơi ông đợi phán quyết của tòa.

{keywords}

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Jay Y. Lee

Quyết định bắt giữ ông Lee được công bố vào lúc 5 giờ 30 (giờ Hàn Quốc) ngày 17/2, chỉ 10 giờ sau khi ông Lee rời khỏi phiên tòa. Tháng trước tòa án đã từ chối yêu cầu bắt giữ ông Lee của các công tố viên.

Hôm 14/2, nhóm công tố viên đặc biệt đã yêu cầu tòa bắt giữ ông Lee và Chủ tịch Samsung Electronics Park Sang-jin vì tội đưa hối lộ và một loạt tội danh khác.

Tuy nhiên, tòa chỉ chấp nhận bắt ông Lee và bác yêu cầu bắt giữ ông Park, người hiện là Chủ tịch Liên đoàn đua ngựa Hàn Quốc vì cho rằng vụ bắt giữ này là không cần thiết.

Để bắt được ông Lee, các công tố viên đã đưa ra thêm nhiều bằng chứng mới trước tòa.

"Chúng tôi thừa nhận về nguyên nhân cần thiết để đưa ra lệnh bắt giữ", một thẩm phán bình luận về phán quyết của mình và khẳng định đưa ra lệnh bắt ông Lee là vì có thêm bằng chứng.

Samsung hiện chưa có bất kỳ bình luận nào về vụ bắt giữ. Tuy nhiên, đây sẽ là một đòn mạnh giáng vào tập đoàn kinh tế khổng lồ của Hàn Quốc.

Theo Reuters