Nhìn người phụ nữ với thân hình gầy gò, gương mặt hốc hác và mái tóc bạc phơ xuất hiện tại tòa, nhiều người không ngờ cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Nguyễn Thị Kim Xuyến danh tiếng lừng lẫy một thời nay lại tiều tụy như vậy.

Dính đến Vũ Nhôm: Sếp nữ quyền lực 1 thời tàn tạ không thể tin nổi

Trần Phương Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Vũ Nhôm thế nào?

Trong các phiên toà xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm), hình ảnh một người phụ nữ tóc bạc trắng gầy gò, gương mặt cũng hốc hác xuất hiện bên cạnh ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Chủ tịch ngân hàng DAB) đã tạo sự chú ý cho mọi người.

Người phụ nữ đó là Nguyễn Thị Kim Xuyến - cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Trong vụ án này, bà Xuyến bị điều tra về 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Bà Xuyến xuất hiện tại tòa với dáng vẻ tiều tụy, hốc hác, mái tóc bạc phơ, ngồi trầm ngâm. Bà được cho ngồi vì chân đau do té khi lên xuống xe tù. Luật sư bào chữa cho bà Xuyến cho biết, khi vào trại, bà đã sút mười mấy ký. Thời điểm ra tòa, sức khỏe của bà đã hồi phục hơn. Mái tóc của bà Xuyến trước cũng đã bạc nhiều, sau khi vào trại giam thì bạc trắng.

Bà Xuyến được xác định là đồng phạm với vai trò tích cực giúp sức cho những hành vi phạm tội của ông Bình. Cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị truy tố với các hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 40 tỷ đồng và là đồng phạm giúp sức cho ông Bình chiếm đoạt 486 tỷ đồng của DAB để mua cổ phần của chính ngân hàng này.

Ngoài ra, bà Xuyến còn cố ý làm trái quy định của Nhà nước khi thực hiện các hành vi như xuất khẩu vàng và kinh doanh vàng tài khoản trái phép, chi lãi suất ngoài và chi sai nguyên tắc, gây thiệt hại cho DAB 1.088 tỷ đồng... Do đó, bà Xuyến phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt 40 tỷ đồng, liên đới chịu trách nhiệm chiếm đoạt và gây thiệt hại cho DAB 1.574 tỷ đồng.

{keywords}
Bà Xuyến xuất hiện tại tòa với dáng vẻ tiều tụy, hốc hác, mái tóc bạc phơ, ngồi trầm ngâm.

Mức án mà Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt đối với bà tổng cộng là 30 năm cho cả hai tội danh.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến không chỉ là một đồng phạm với ông Trần Phương Bình trong vụ án, không những là đồng nghiệp mà còn từng là bạn đồng môn ngồi chung giảng đường với vị cựu Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc DongAbank.

Tại phiên xử chiều 28/11, trong phần xét hỏi, bà Xuyến đồng ý với nội dung ghi nhận tại cáo trạng đồng thời trả lời HĐXX về mối quan hệ gắn bó mật thiết với ông Trần Phương Bình.

Bà Xuyến chia sẻ bà là bạn học với ông Trần Phương Bình tại Trường Đại học Kinh tế. Vào khoảng những năm cuối 1996, đầu năm 1997, bà nhận lời mời của ông Bình vào làm việc tại DAB.

Tại tòa, bà nhận sai về việc mình làm. Bà Xuyến cho rằng, đã làm việc ở ngân hàng nhiều năm, thực ra sau khi bị bắt và tham gia phiên toà, bị cáo mới hiểu rõ tội lỗi của mình.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến có nhiều năm đảm nhiệm cương vị Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng Đông Á (ảnh ngoài cùng, bên phải).

Bà lý giải, việc bà thực hiện các hành vi sai phạm là do rất tin tưởng ông Bình và mong muốn ông nhớ lại mọi việc để khai rõ, để HĐXX xem xét cho bà. Nhưng khi HĐXX hỏi có chứng cứ nào không thì bị cáo Xuyến trả lời không.

Đối chất với lời khai trên, ông Bình cho biết không biết bà Xuyến lợi dụng việc DAB cho Cao Ngọc Huy vay khống 270 tỷ đồng để chiếm đoạt 40 tỷ đồng của ngân hàng này. Đồng thời, ông khẳng định không được hưởng lợi, không được ăn chia từ hành vi chiếm đoạt của bà Xuyến.

Do đó, phần trách nhiệm dân sự, VKS vẫn đề nghị bị cáo Xuyến phải hoàn trả 40 tỷ đồng này cho DAB.

Trước khi bị bắt, bà Xuyến từng có một sự nghiệp "lẫy lừng", trải qua nhiều năm đảm nhiệm cương vị Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng Đông Á. 

Bà sinh năm 1958, học thạc sĩ kinh tế rồi ra làm Trưởng trạm Cung ứng - Công ty Visan từ những năm 1995 đến năm 1996. Từ năm 1997, bà Xuyến về làm Phó Tổng giám đốc của Ngân hàng TMCP Đông Á, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS). 

Hồi tháng 4/2017, bà Xuyến bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam do có liên quan tới những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại DAB.

Người phụ nữ quyền lực một thời của DAB được nhân viên dưới quyền nhận xét là một trong những lãnh đạo có tài, bản lĩnh, giỏi đối nhân xử thế và rất chăm lo cho thuộc cấp. Bà Xuyến có ba con chưa thành niên, trong đó có bé mới ba tuổi do bà nhận nuôi khi đã 57 tuổi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Ông Vũ ‘nhôm’ vẫn còn hơn 600 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

Ông Vũ ‘nhôm’ vẫn còn hơn 600 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á

Theo thông báo của Ngân hàng Đông Á (DongABank), Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 đang sở hữu 50 triệu cổ phần, tương ứng 10% vốn điều lệ của nhà băng này.

Điều tra ‘đường đi’ số tiền 200 tỷ từ Ngân hàng Đông Á đến Vũ ‘nhôm’

Điều tra ‘đường đi’ số tiền 200 tỷ từ Ngân hàng Đông Á đến Vũ ‘nhôm’

Hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình là nguyên nhân dẫn đến việc Ngân hàng Đông Á lỗ lũy kế 31.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2015