Nhiều doanh nhân nữ tiêu biểu nhân ngày 20/10 cùng câu chuyện liên quan tới bầu Kiên, Hoàng Kiều, "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển muốn triển khai siêu dự án ở TP.HCM, truy tố cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB gây thiệt hại hơn 450 tỷ,... những thông tin được quan tâm tuần qua.

Những nữ doanh nhân triệu USD

Bà Mai Kiều Liên - Vinamilk, Nguyễn Thị Phương Thảo - Vietjet hay Lê Thị Băng Tâm - HDBank... được giới kinh doanh gọi là các nữ tướng, gắn với những thương hiệu Việt được định giá tỷ USD.

Bà  Mai Kiều Liên được Fobes bình chọn trong Top 50 nữa doanh nhân Châu Á quyền lực nhất. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người khá kín tiếng nhưng đã trở thành "nổi tiếng bất đắc dĩ" khi trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên, duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á theo đánh giá của Forbes.

Ở VietJet, bên cạnh nữ tỷ phý USD Nguyễn Thị Phương Thảo còn 1 nữ tướng kín tiếng là bà Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT.

{keywords}
Ảnh: Zing

Bóng hồng quyền lực ngân hàng

Hiện nay có 3 "bóng hồng" đang đảm nhiệm vị trí CEO ngân hàng. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm sinh năm 1973, có 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế - tài chính - ngân hàng, bắt đầu công tác tại Sacombank từ năm 2002.

CEO nữ trẻ nhất ngành ngân hàng, bà Lương Thị Cẩm Tú được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á khi mới 36 tuổi.

Bà Thái Hương (58 tuổi), Tổng giám đốc của Ngân hàng Bắc Á được biết đến chủ yếu qua Tập đoàn TH. Tuy nhiên ít ai biết, ngân hàng mới là nghiệp đi trước của bà Hương với sự ươm mầm, nảy nở từ hơn 20 năm trước, còn sữa thì mới chưa được 10 năm.

Trịnh Văn Quyết trở lại vị trí giàu nhất sàn chứng khoán

Việc ROS tăng giá liên tiếp đã đẩy khối tài sản trên sàn chứng khoán của đại gia Trịnh Văn Quyết một lần nữa vượt trên tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

ROS chạm đỉnh 132.100 đồng/cổ phiếu, cùng với cổ phiếu FLC của CTCP Tập đoàn FLC, nơi ông Quyết là Chủ tịch, tiếp tục duy trì ngưỡng 7.620 đồng/cổ phiếu giúp khối tài sản của vị đại gia họ Trịnh này tăng lên hơn 43.300 tỷ đồng, vượt xa tỷ phú Vượng 3.500 tỷ đồng.

Hơn một năm trở lại đây, vị trí này liên tục được trao đi, đổi lại giữa ông Trịnh Văn Quyết và ông Phạm Nhật Vượng.

'Chúa đảo' Đào Hồng Tuyển muốn làm siêu dự án

Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh của ông Đào Hồng Tuyển đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư khoảng 63.500 tỷ đồng (tương đương gần 3 tỷ USD). Dự án dự kiến sử dụng khoảng gần 12.400 ha đất, bao gồm cả quỹ đất để thực hiện dự án và thanh toán cho nhà đầu tư.

{keywords}
Ông Đào Hồng Tuyển và dự án nổi tiến Tuần Châu

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đề xuất này không phù hợp.  Bộ đề nghị xem xét tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất nêu trên trong bối cảnh “nguồn lực đất đai hiện nay rất hạn chế”.

Bầu Kiên thắng kiện 190 tỷ vẫn chưa xong

Sau khi bản án tuyên buộc phải hoàn trả cho gia đình bầu Kiên 190 tỉ đồng, bị đơn đã kháng cáo phán quyết của tòa sơ thẩm. Công ty CP đầu tư Á Châu không chấp nhận yêu cầu của Công ty của gia đình ông bầu Kiên hoàn trả lại tổng số tiền trên; đồng thời yêu cầu cấp phúc thẩm xử theo hướng chấp nhận và tuyên ACI không phải trả số tiền 82,4 tỉ đồng trong tổng số tiền mà Công ty B&B đã tự nguyện mất tiền cọc.

ACI cũng yêu cầu tòa phúc thẩm chấp nhận tuyên ACI không phải trả số tiền 89,4 tỉ đồng trong tổng số tiền mà Công ty B&B yêu cầu hoàn trả với lý do số tiền này là tiền của ACI bị Công ty B&B cùng ông Kiên, Nguyễn Thúy Hương rút từ ACI thông qua việc chuyển nhượng cổ phiếu EIB của ACI để chuyển cho Công ty B&B thanh toán lại cho chính ACI.

Hoàng Kiều 'thủng túi' gần 1 tỷ USD

Tính theo bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ tháng 10/2017 của Forbes, tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đã giảm 64 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái. Tài sản của ông Hoàng Kiều đã giảm 200 triệu USD xuống còn 2,9 tỷ USD và là người giàu thứ 278 tại nước Mỹ.

Cổ phiếu Shanghai RAAS của ông Hoàng Kiều luôn biến động mạnh kể từ khi IPO hồi năm 2014. Hiện tài sản của ông Hoàng Kiều đã giảm hàng trăm triệu USD; còn so với hồi cuối tháng 9/2015, túi tiền của doanh nhân này đã giảm cả tỷ USD.

{keywords}
Đại gia Hoàng Kiều

Truy tố cựu ngân hàng gây thiệt hại hơn 450 tỷ

VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) Huỳnh Nam Dũng và 16 đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng MHB Huỳnh Nam Dũng cùng cấp dưới bị cáo buộc làm trái quy định trong việc mua bán trái phiếu chính phủ gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Trong số những người bị truy tố cùng ông Dũng có cựu Tổng giám đốc MHB Nguyễn Phước Hòa, cựu Phó tổng giám đốc MHB Bùi Thành Hưng và cựu Kế toán trưởng Nguyễn Văn Thanh.

Hà Văn Thắm, Phạm Công Danh kháng cáo

Trong đơn kháng cáo dài chín trang viết tay, Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch OceanBank xin tòa cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù đối với tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và mức án chung thân đối với tội tham ô về hành vi đồng phạm giúp sức cho cựu tổng giám đốc OceanBank, chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn.

{keywords}
Hà Văn Thắm

Trong số các bị cáo nộp đơn kháng cáo ở những ngày chót còn có bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh). Bị cáo Phạm Công Danh bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù vì tội Vi phạm quy định về cho vay đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung tại Oceanbank.

Bà Châu Thị Thu Nga chi 'tiền tấn' 

Về việc Châu Thị Thu Nga khai sử dụng hơn 157 tỷ đồng, do thời hạn điều tra đã hết, ngày 9/6/2017, CQĐT Bộ Công an đã ra quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng này để điều tra làm rõ.

Đối chất giữa bà Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền cho thấy, bà Nga và những người bà khai đưa tiền đều giữ nguyên lời khai của mình. 

HĐXX tiếp tục kiến nghị CQĐT làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã góp vốn vào dự án B5 cầu Diễn.

Bảo Anh (Tổng hợp)