Trước đó, người đàn ông này suýt bị phá sản vì một vấn đề thường gặp trong an toàn thực phẩm.

Mua căn nhà đổ nát, anh chủ thầu kiếm 1 tỷ sau 1 tháng

Thạc sĩ đi bán phở: Kiếm 6,8 tỷ đồng/ngày

Tại Trung Quốc, món chân gà ngâm muối ớt của thương hiệu Youyou là sản phẩm vô cùng quen thuộc đối với giới trẻ. Hãng thực phẩm Youyou ra đời vào năm 1997, do ông Lộc Hữu Trung sáng lập.

Lộc Hữu Trung sinh năm 1955 tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Năm 22 tuổi, ông vào làm cho một công ty thực phẩm địa phương trong suốt 4 năm. Đây cũng là nơi ông bắt đầu “bén duyên” với ngành ăn uống. Năm 1981, sau khi Trung Quốc cải cách mở cửa, ông đã từ chức để tự mình khởi nghiệp.

Ông bắt đầu mở một nhà hàng theo đúng chuyên môn – nhà hàng Youyou ở Thượng Thanh Tự, Trùng Khánh. Nơi này do ông và vợ cùng quản lý. Một ngày nọ, bữa cơm của hai vợ chồng không có món dưa muối khiến vợ ông mất cảm giác ngon miệng. Bà vô tình thốt lên một câu mà sau đó đã gợi ý cho Lộc Hữu Trung tạo ra mặt hàng mới cực hút khách: “Người Trùng Khánh ăn cơm không thể thiếu dưa muối, hay là chúng ta buôn bán thứ gì đó liên quan tới món này?”

{keywords}
Món chân gà ngâm muối ớt trở thành “đặc sản” trong mắt giới trẻ Trung Quốc

Lộc Hữu Trung thấy lời vợ nói cũng có lý, bèn thử dùng ớt ngâm – một trong những nguyên liệu làm dưa muối để nấu nướng. Kết quả thật bất ngờ, những món ăn làm ra từ ớt ngâm có hương vị hết sức tuyệt vời, đặc biệt rất phù hợp với sở thích ăn cay của người Trùng Khánh. Nhờ vậy, Lộc Hữu Trung đã xây dựng được 4 chi nhánh nhà hàng.

Thành công bất ngờ tiếp tục thôi thúc Lộc Hữu Trung tạo ra những sản phẩm mới. Ông thử ngâm các loại thịt cùng ớt ngâm và phát hiện ra một cực phẩm: món chân gà ngâm muối ớt. “Tác phẩm” mới này thành công đến nỗi thực khách hễ tới nhà hàng là sẽ gọi, thậm chí còn mua mang về.

{keywords}
Chân dung tỷ phú “chân gà” Lộc Hữu Trung

Sau đó, món ăn này đã được đóng gói, bán theo hình thức đồ ăn vặt, tạo cơ hội cho nhiều người thưởng thức hơn. Năm 1997, Lộc Hữu Trung thành lập công ty thực phẩm Youyou Trùng Khánh, mua thiết bị và nhà xưởng để quy mô hóa việc sản xuất chân gà ngâm muối ớt.

Tuy nhiên, quá trình biến món ăn thông thường thành sản phẩm đóng gói của Lộc Hữu Trung không hề thuận lợi, thậm chí suýt chút nữa khiến ông phá sản. Sau khi thành lập công ty, Lộc Hữu Trung cho ra mắt đợt chân gà đóng gói đầu tiên, nhưng do công nghệ bảo quản có vấn đề nên toàn bộ lô hàng đã bị hỏng. Lộc Hữu Trung phải chịu tổn thất hàng trăm nghìn nhân dân tệ, tương đương hàng trăm triệu đồng.

Với quyết tâm “phục thù”, ông đã mời các chuyên gia trường nông nghiệp nghiên cứu công nghệ bảo quản. Đúng lúc này, ông lại gặp thêm khó khăn mới: hao hụt nguồn vốn. Cực chẳng đã, ông đành phải chuyển nhượng các quán ăn đang kinh doanh thuận lợi của mình để tiếp thêm tài chính. May mắn thay, trời không phụ lòng người, ông và cộng sự cuối cùng đã giải quyết được vấn đề bảo quản sau một năm miệt mài nghiên cứu. Mặt hàng chân gà ngâm muối ớt đóng gói bắt đầu được đưa ra thị trường.

Để quảng bá sản phẩm, Lộc Hữu Trung liên tục tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm ở Trung Quốc. Nhờ hương vị độc đáo, có một không hai, sản phẩm này đã nhận được sự khẳng định của thị trường, thậm chí nhiều lúc cung không đủ cầu. Sau này, tuy cũng có nhiều hãng làm nhái chân gà ngâm muối ớt, nhưng thương hiệu Youyou vẫn đứng đầu thị trường.

Giờ đây, công ty Youyou chuẩn bị xuất hiện trên sàn giao dịch. Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, tài sản của ông Lộc Hữu Trung đã vượt hơn 4 tỷ NDT (13.400 tỷ đồng). Năm 2017, thương hiệu Youyou có doanh thu 990 triệu NDT (~ 3.000 tỷ đồng).

(Theo cyegushi/ Dân Việt) 

Chàng trai kiếm 41 tỷ từ Google đã chấp nhận nộp 3 tỷ tiền thuế

Chàng trai kiếm 41 tỷ từ Google đã chấp nhận nộp 3 tỷ tiền thuế

Cục Thuế TP.HCM cho biết chàng trai có thu nhập 41 tỷ đồng từ Facebook, Google,... đã nộp 3 tỷ đồng tiền thuế bị truy thu.