Anh nông dân chưa qua trường lớp đại học nào đã có sáng chế khiến ông chủ Israel nể phục, từ đó mở xưởng chế tạo xuất khẩu sản phẩm khắp thế giới. Bà mẹ bỉm sữa, từ bỏ làm thuê cho tập đoàn lớn, góp lương kinh doanh tạo dựng cơ nghiệp chục tỷ, thu nhập đều 100 triệu/tháng. Đó là những mô hình khởi nghiệp gây ấn tượng trong tuần qua. Bên cạnh đó, bà Châu Thị Thu Nga ra toà, cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo... tiếp tục gây chú ý

Nông dân sáng chế 200 loại máy nông nghiệp, robot

Phạm Văn Hát (1972) chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm máy nông nghiệp xuất khẩu đi hơn 10 quốc gia và tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước khiến nhiều người phải nể phục.

Chiếc máy đầu tiên là máy rải phân. Máy làm xong, đem ra cánh đồng ở Israel thử nghiệm mang lại kết quả bất ngờ.

Sau đó, anh làm tiếp chiếc thứ hai, đến chiếc thứ ba thì kết quả mãn nguyện. Ông chủ thưởng anh 10.000 USD và đề nghị được mua bản quyền; đồng thời nâng lương cho anh từ 1.000 USD lên 2.500 USD (năm 2010) và còn mời Đại sứ quán Việt Nam đến chia vui.

{keywords}

Còn Trần Đình Lai (SN 1975, ngụ xã Quảng An, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế) đã sáng chế nhiều máy móc nông cụ. Các loại máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy sấy thực phẩm đa năng, máy hút thổi liệu, máy thái rau, máy ép viên thức ăn chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng...do anh sáng chế đều ưu việt, tiện lợi, phù hợp với hoàn cảnh nhà nông hơn là máy nhập ngoại...

Hiện tại, mỗi năm cơ sở của anh Lai sản xuất và bán ra trên 200 máy móc các loại, doanh thu đạt khoảng 3,5 tỷ đồng và nguồn lợi nhuận lớn.

Hotgirl buôn mỹ phẩm kiếm chục tỷ

Ngọc Lan - cựu tiếp viên hàng không xinh đẹp - hiện sở hữu trong tay một cửa hàng mỹ phẩm có tiếng tại Hà Nội và điều hành một spa, doanh thu tới hàng chục tỷ mỗi năm.

{keywords}

Trung bình mỗi ngày đạt 60 đơn hàng, thời kỳ cao điểm đạt 100-200 đơn là chuyện bình thường. Một năm trở lại đây, Ngọc Lan bắt đầu “lấn sân” sang lĩnh vực spa và công nghệ chăm sóc sắc đẹp. Trong vòng 5 năm tới, Ngọc Lan mong muốn mở rộng cửa hàng thành một chuỗi chăm sóc sắc đẹp quy mô hơn, chất lượng hơn.

Chị Đặng Ngọc Hà Phương, quản lý cửa hàng tiện lợi chuyên bán các mặt hàng thực phẩm cao cấp nhập từ châu Âu đã dành toàn bộ số tiền này làm vốn kinh doanh. Sau 5 năm, chị đã sở hữu một cửa hàng mỹ phẩm cao cấp, một spa và giờ đang quản lý một siêu thị hàng ngoại nhập cao cấp, với số vốn lên tới 6 tỷ đồng. Hiện mỗi tháng chị thu nhập cả 100 triệu đồng.

Lừa tiền bán nhà, chi tiền tỷ làm phim

Tuần qua, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu QH, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư xây dựng nhà đất, đã làm nóng phiên toà xét xử. Theo cáo trạng, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng của các khách hàng, bà Châu Thị Thu Nga chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam; 430 triệu đồng hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất phim và clip hài,...

Trong số tiền hơn 157 tỷ đồng chi không có hóa đơn chứng từ, có 47,5 tỷ đồng bà Nga khai chi để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13.

{keywords}
Nguyên đại biểu QH Châu Thị Thu Nga tại toà

Trả lời thẩm vấn của các luật sư, nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng bỏ tiền ra đầu tư vào dự án này vì tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH. Vì thế, tại phiên tòa, nhiều người giận dữ đòi tiền bà Nga.

Phạm Công Danh 'dẫn lối' đưa Trầm Bê đến trại giam

Theo kết quả điều tra bổ sung, để có nguồn tiền thanh toán khoản vay 1.700 tỷ đồng tại BIDV, Phạm Công Danh đã đến gõ cửa gặp Trầm Bê.

Sở dĩ Danh nhớ đến Trầm Bê lúc nguy cấp là bởi 2 người có mối quan hệ từ khi ông Trầm Bê còn ở ngân hàng TMCP Phương Nam.

Theo lời khai của Trầm Bê: Khoảng giữa tháng 4/2013, Phạm Công Danh sang Sacombank gặp Trầm Bê và đặt vấn đề vay khoảng 2.000 tỷ đồng. Trầm Bê đồng ý cho Danh vay nhưng phải có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.

Sau đó, Trầm Bê dẫn Phạm Công Danh xuống phòng làm việc của Phan Huy Khang (thành viên HĐTD, Tổng giám đốc Sacombank). Tại đây, cả ba đi đến thống nhất việc Sacombank cho Phạm Công Danh vay từ 1.300 tỷ đồng đến tối đa 1.800 tỷ đồng, nhưng phải có tài sản đảm bảo.

Theo kết quả điều tra bổ sung, lời khai trên của ông Trầm Bê phù hợp với lời khai của Phạm Công Danh.

{keywords}
Trầm Bê

Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo

Trong đơn kháng cáo của mình, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, ông ta không phạm tội “tham ô tài sản”, theo Điều 278 và cũng không phạm tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 280-BLHS.

Cựu TGĐ Oceanbank chỉ thừa nhận tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trong”, theo Điều 165-BLHS và mong được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét về tính chất, mức độ phạm tội và áp dụng mức án nhẹ hơn.

Trước đó, sau hơn 1 tháng xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình về tội “tham ô tài sản”, tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 17 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ocean Group long đong thay tướng

Ông Nguyễn Hữu Tâm vừa ngồi vào "ghế nóng" thay ông Lê Huy Giang tại Ocean Group. Ông Tâm sinh năm 1971 được bổ nhiệm trong thời hạn 3 năm kể từ ngày ra quyết định.

Sau khi ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Group bị khởi tố, ngân hàng này khá long đong vì liên tục thay tướng. Phó chủ tịch HĐQT Lê Quang Thụ được phân công đảm nhiệm các công việc của Chủ tịch trong 9 tháng.

Đại hội cổ đông thường niên 2015 của Ocean Group miễn nhiệm tư cách Chủ tịch HĐQT với ông Hà Văn Thắm. Đã có ứng cử viên được đề cử thay ông Thắm, tuy nhiên, ứng viên này đã thất bại vì không đủ phiếu bầu.

PVC cử người lên 'ghế nóng'

Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã tổ chức lễ công bố quyết định điều động ông Nguyễn Đình Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam.

{keywords}
Sếp mới PVC

Ngày 29/9, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã tiến hành Tống đạt quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với 3 cán bộ của Tập đoàn Dầu khí, trong đó có ông Nguyễn Anh Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam. 

Các bị can bị khởi tố về tội "tham ô tài sản".

Bảo Anh (Tổng hợp)