Câu chuyện được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) về vị phó thủ tướng cho thấy, tiềm năng phát triển du lịch của Việt Nam rất lớn. 

Tại hội thảo “Xu hướng dòng tiền trong bối cảnh bất động sản phân hóa”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đã kể câu chuyện: “Cách đây khoảng 15 năm, có một Phó thủ tướng người Úc về hưu qua Việt Nam. Ông đã nói: “Ước gì tôi được làm Bộ trưởng Du lịch của Việt Nam”. Điều này cho thấy người nước ngoài đã nhìn thấy tiềm năng du lịch của nước ta từ lâu, nhưng ngành này mới chỉ được “đánh thức” ở Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây”.

H{keywords}
BĐS du lịch vào thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ.

Ông Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng: “Tiềm năng tăng trưởng cho lĩnh vực bất động sản Việt Nam rất lớn. Việt Nam có dân số tiếp tục tăng trưởng, đồng thời tầng lớp trung lưu tăng lên và giao lưu quốc tế ngày càng mở rộng”.

Thị trường du lịch Việt Nam có dư địa phát triển rất rộng lớn, trong đó phần lớn là khách Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc. Đơn cử như có 143 triệu khách du lịch Trung Quốc đi ra nước ngoài trong năm 2016, 43% số đó có độ tuổi dưới 30 tuổi, nhu cầu chi tiêu khác hẳn so với người già.

Đồng quan điểm, Võ Trí Thành, Nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu QLKT Trung ương nhận định, Việc bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ rất phù hợp với chiến lược du lịch. Tôi chỉ lấy một ví dụ, Thái Lan có dân số hơn 60 triệu người thì số khách du lịch tới thăm lên tới 30 triệu khách, Việt Nam giả sử làm kém hơn 90 triệu dân thì cũng thu hút 30 triệu khách du lịch, đây là một con số rất tiềm năng.

Ông Thành cho biết, việc bất động sản nghỉ dưỡng bùng nổ rất phù hợp với chiến lược du lịch. Bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ dành cho những người “tạm gọi là có tiền”, mà còn gắn với một số phân khúc khác như người lớn tuổi và bảo hiểm. Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu tăng, cấu trúc dân số đem lại những cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng.

"Tôi cho rằng có 3 loại hình bất động sản, trong đó, khu công nghiệp, logictics, sân bay, bến cảng, là bất động sản hỗ trợ tăng trưởng, thứ hai là bất động sản hỗ trợ cuộc sống và thứ ba là bất động sản cao cấp nghỉ dưỡng", ông Thành cho biết.

{keywords}
Nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phát triển phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có nhiều cơ hội không chỉ cho các nhà đầu tư mà cả những người mua nhà. Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu phân tích, chứng khoán của Việt Nam dù tăng trưởng 30% tính từ tháng 4/2016 nhưng không có tính ổn định lớn. Do đó, thị trường chứng khoán dù tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn dè dặt.

Giá vàng hiện dao động quanh mức 1.260 USD/ounce, và dự báo từ nay đến cuối năm sẽ tăng do còn nhiều bất ổn trên thế giới. Mới đây Mỹ đã bắn hơn 30 quả tên lửa Tomahawk vào Syria và những bước đi tiếp theo của Mỹ vẫn còn khó đoán. 

Tình hình chính trị thế giới dự báo sẽ còn bất ổn, do đó thị trường chứng khoán và tỷ giá sẽ còn biến động. Tuy vậy, tôi dự báo biến động tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước sẽ dao động trong biên độ 2-3% năm nay. Kênh tiền gửi có lãi suất khoảng 6-7% mỗi năm. 

Do đó, với mức cam kết lợi suất 11%, đầu tư vào bất động sản có mức sinh lời tốt và ổn định. Ông Hiếu lấy dẫn chứng, đầu tư vào căn hộ thì chủ đầu tư sẽ giúp cho thuê lại và sẽ nhận được một số tiền cố định hàng tháng từ tiền cho thuê này. Do đó, khi đầu tư, cần tính dòng tiền vào và ra sao cho giá trị ròng của dòng tiền phải trên 0.

“Đối với kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng, tôi cho rằng có 2 vấn đề cần quan tâm, một là làm sao bất động sản nghỉ dưỡng phải hài hoà với môi trường xung quanh, phải bảo vệ được môi trường và thứ hai, là đảm bảo công an việc làm cho người dân địa phương”, ông Hiếu nói.

Duy Anh