Biến động giá cổ phiếu tác động không nhỏ tới túi tiền của các đại gia trên sàn chứng khoán tuần qua; đại gia Đặng Văn Thành thấy tỷ USD và nhà Tô Hải có thêm trăm tỷ,... cùng những diễn biến mới nhất liên quan tới đại gia điếu cày là những thông tin được nhiều người quan tâm.

Trần Đình Long ngàn tỷ vẫn chưa nổi

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của ông Trần Đình Long vừa công bố lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt gần 3,5 ngàn tỷ, tăng 14%. Tuy nhiên, thông tin này cũng không giúp cổ phiếu này vốn đã tăng mạnh trước đó tăng tiếp, mà giảm trong khi thị trường chung hồi phục sau 3 phiên giảm.

Ông Trần Đình Long tiếp tục phận “thô và to” với kế hoạch mở rộng sản xuất thép, thêm 2 triệu tấn thép xây dựng lượng cao hàng năm từ giữa 2018 và tiếp tục sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi,... Đây cũng là lợi thế và điểm mạnh của doanh nghiệp này.

{keywords}
Ông Trần Đình Long

Nhà Tô Hải thêm trăm tỷ

Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) của nhà ông Tô Hải vừa báo cáo lãi ròng gần 275 tỷ đồng, hoàn thành 62% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Hiện ông Tô Hải đang sở hữu gần 23 triệu cổ phiếu VCI. Tổng cộng nhà ông Hải đang nắm giữ gần 28 triệu cổ phiếu VCI (tương đương 23,3% vốn). Với giá 57.700 đồng/cp hiện tại, vợ chồng ông Hải đang có trong tay hơn 1,6 ngàn tỷ đồng.

Bầu Đức bị loại

Danh mục cổ phiếu VN30 kỳ 2 năm 2017 đã có những thay đổi đáng chú ý. Cả 2 cổ phiếu HAG và HNG của Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và cổ phiếu ITA của gia đình ông Đặng Thành Tâm bị loại.

Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai cùng với hệ thống Bách Hóa Xanh đã có bản hợp đồng hợp tác trong việc cung cấp sản phẩm nông sản trái cây. Chưa rõ hiệu quả của thương vụ bắt tay bán trái cây giữa bầu Đức và ông chủ Nguyễn Đức Tài đến đâu, nhưng hiện tại, cả haiđều được hưởng lợi từ thông tin tích cực trong thương vụ.

Đặng Văn Thành thấy tỷ USD

Hai doanh nghiệp mía đường nhà ông Đặng Văn Thành (SBT và BHS) vừa công bố tỷ lệ sáp nhập với chênh lệch khá cao so với tỷ lệ thị giá thực tế của 2 cổ phiếu trên sàn. Theo đó, 1,02 cổ phiếu BHS với mức giá 24.100 đồng hiện tại sẽ đổi được 1 cổ phiếu SBT 38.800 đồng/cổ phiếu.

Với tỷ lệ này, nếu thuận buồm xuôi gió và mức giá được giữ nguyên như SBT hiện tại, thì doanh nghiệp mới của ông Đặng Văn Thành sẽ có quy mô gần tỷ USD. Sau cú sáp nhập, doanh nghiệp mới sẽ chiếm khoảng 30% thị phần Việt Nam và có thể cạnh tranh được với đường Thái Lan.

{keywords}
Ông Đặng Văn Thành

Nhà Vũ Văn Tiền rút dần

Theo kế hoạch, ABBank sẽ hoàn tất đăng ký chứng khoán tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và giao dịch trên hệ thống UPCoM trong năm 2017.

Ngân hàng này vẫn thuộc chi phối của nhà chủ tịch Vũ Văn Tiền. Thông tin trên báo cáo tình hình quản trị nửa đầu 2017 cho thấy, bà Vũ Thị Hương - em gái ông Vũ Văn Tiền vừa bán ra toàn bộ hơn 8,5 triệu cổ phiếu (1,6% vốn ngân hàng).

Hiện ông Tiền và những người liên quan đang nắm giữ tổng cộng gần 90 triệu cổ phần (khoảng 15,5%). Trong đó, Tập đoàn Geleximco nắm giữ hơn 69 triệu cổ phần. Bên cạnh đó, các công ty liên kết là Chứng khoán An Bình và Đầu tư An Bình cũng nắm giữ tổng cộng 6,3 triệu cổ phần.

'Đại gia điếu cày' vẫn bình thản 

Sau thông tin sẽ khởi tố Mường Thanh, ông Thản còn vui vẻ chụp hình với các khách mời trước khi chia tay. Khi phóng viên hỏi rằng, qua đường dây nóng của báo, có một số hộ dân bức xúc vì chưa có sổ đỏ khi mua các căn hộ của Xí nghiệp Điện Biên do ông làm chủ và một số căn hộ bị xuống cấp sau vài năm đưa vào sử dụng, ông Thản cho hay đang làm việc với cơ quan chức năng để xử lý, đảm bảo quyền lợi cho họ.

Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ vưà ban hành đã hé lộ một loạt những vi phạm trong xây dựng tại dự án khu nhà ở Xa La do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư và dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ mà doanh nghiệp này có tham gia. Doanh nghiệp này buộc phải nộp thêm hàng trăm tỷ đồng vào ngân sách.

{keywords}
Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản

Nhân viên ngân hàng nhận lương 160 triệu, cắt giảm 8.000 lái xe

Trong khi khối ngân hàng ăn lên làm ra thì hãng taxi đang lao đao với đợt cắt giảm nhân sự khổng lồ. Với việc chi ra 2.493 tỷ đồng tiền lương và phụ cấp cho người lao động, bình quân mỗi nhân viên Vietcombank hưởng mức lương 26,3 triệu đồng/tháng, tăng 4 triệu đồng so với cùng kỳ. Trung bình một lao động đã nhận được gần 160 triệu đồng.

Còn Vinasun cho hay, tính từ cuối năm 2016 đến nay, số lượng nhân viên nhóm công ty đã giảm từ 17.160 nhân viên xuống còn 9.179 nhân viên, tức giảm gần 8.000 nhân viên chỉ trong vòng 6 tháng. Nguyên nhân chính là chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh thiếu lành mạnh của Uber và Grab.

Khởi nghiệp khiếm hàng trăm triệu

Anh Nguyễn Văn Hạnh (48 tuổi, Ninh Xá, Thường Tín, Hà Nội) từng bị nhiều người trong vùng cười cợt vì đánh liều bỏ một số tiền lớn để thuê đất, cải tạo đầm lầy trồng sen. Tuy nhiên, đến nay đầm sen quý của anh Hạnh đã nổi tiếng khắp nơi, cho doanh thu lên tới cả trăm triệu đồng/tháng.

Còn Mạc Như Nhân - chủ thương hiệu xơ mướp Vi Lâm, từ “nguyên liệu bỏ đi” đó được anh tận dụng tối đa để làm nên các sản phẩm tiện dụng nhưng lại gần gũi với thiên nhiên. Chẳng hạn, với dòng sản phẩm thời trang, anh có túi đeo, nón, giày dép, kẹp tóc; dòng sản phẩm chăm sóc da thì anh có bộ sản phẩm massage mặt, cọ lưng...

Với dòng sản phẩm đồ gia dụng - lưu niệm - trang trí, anh có các sản phẩm móc khóa, miếng rửa chén, miếng chà chân, tranh, hoa khô, bình cắm hoa... Sản phẩm từ xơ mướp đã mang lại mức doanh thu cho gia đình tôi khoảng 600 triệu đồng/năm.

Độc đắc Vietlott thấp kỷ lục

Với hơn 7 tỷ đồng tiền thưởng cho 1 người thì 2 chủ nhân trúng độc đắc Jackpott tối nay, 21/7 là người trúng số "nghèo" nhất của xổ số điện toán Vietlott.

Xét riêng về tiền thưởng cho 1 giải Jackpot thì mức thưởng cao nhất là hơn 159 tỷ đồng nhưng lại có 2 vé cùng trùng nên giải thưởng được chia đổi cho mỗi người, gần 80 tỷ đồng/người.

{keywords}
Tôm hùm khổng lồ

Săn tôm hùm "khổng lồ" nặng tới 7kg tặng nhà vợ

Tôm hùm Canada hay còn gọi là tôm hùm Alaska đã trở thành mặt hàng được ưa chuộng tại Hà Nội khoảng một năm trở lại đây. Tôm có trọng lượng khá lớn, trung bình từ 1-3 kg/con, có con nặng tới 5 kg, thậm chí, kỷ lục có con tôm nặng tới 7kg.

Có không ít đại gia Việt “săn lùng”, đợi cả tháng để mua được một con tôm hùm Canada hiếm hoi, nặng tới 7kg để làm quà tặng, bất chấp giá của chúng có thể lên đến gần chục triệu đồng/con.

Bảo Anh (Tổng hợp)