Những tưởng tên tuổi của nghệ sĩ là một “bảo chứng”cho việc kinh doanh, song không ít sao Việt đã bị phá sản. Một số nghệ sĩ khác sớm tự học hỏi nên gây dựng được cơ nghiệp bắt đầu từ việc dùng thương hiệu, hình ảnh của mình để đánh vào tâm lý khách hàng.

Có một thời, sao Việt đổ xô mở nhà hàng, quán ăn đặc sản, quán cà phê, shop thời trang, mỹ phẩm, spa làm đẹp… Song cũng không ít người gặp thất bại do quản lý kém và nhiều lý do khác. Chính vì thế, đến thời điểm này, đa số các sao tận dụng hình ảnh của mình để làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm giảm cân… hoặc tự bán hàng online với thu nhập khủng và an toàn hơn so với việc điều hành cả một nhà hàng.

Người đụng đâu thành… tiền đó

Mới đây, Hồ Ngọc Hà lấn sân sang lĩnh vực trang điểm khi chính thức ra mắt dòng son của riêng mình. Với 6 màu tiêu biểu, mỗi màu son ứng với một tên ca khúc của Hồ Ngọc Hà, vừa mới công bố, các thỏi son đã gây được sự chú ý của phái nữ. Cô nhanh nhạy quảng bá trên facebook của mình thu hút lượt xem khá cao. Trước đó, Hồ Ngọc Hà từng kết hợp với Lý Quý Khánh để mở shop hoa cao cấp.

Thành công đáng kể phải kể đến Mỹ Tâm. Sau khi gây dựng được thương hiệu nước hoa của riêng mình, Mỹ Tâm lấn sang lĩnh vực thời trang với dòng sản phẩm do chính cô và các cộng sự thiết kế kèm tổ hợp quán cà phê nhà hàng cao cấp. Ngoài việc mát tay khi làm nhà sản xuất phim, Trương Ngọc Ánh còn kinh doanh thành công các nhà hàng, bar. Cô từng sở hữu một nhà hàng món Ý tên Java, một công ty chuyên nhập khẩu bột mỳ và nhà hàng món Hoa, món Á ở Vincom.

{keywords}
Nam Em bị phá sản vì mở nhà hàng, quay trở lại ca hát và diễn xuất.

Tiếp đến là người đẹp Lý Nhã Kỳ điều hành công ty đa ngành nghề từ tài chính, bất động sản cho đến kinh doanh kim cương và hàng hiệu xa xỉ. Hay hoa hậu Thu Hoài sở hữu chuỗi nhà hàng, spa thẩm mỹ, cửa hàng trà sữa cho giới trẻ.

Hàng loạt sao khác như Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Tuấn Hưng, Trọng Tấn, Phi Nhung, Lam Trường, Linh Nga, Mai Phương Thúy, Tăng Thanh Hà, Trường Giang… đều mở quán, shop kinh doanh.

Nghệ sĩ Phi Nhung mở nhà hàng chay để đủ sức nuôi đàn con của mình. Dương Triệu Vũ mở shop hoa khủng. Đàm Vĩnh Hưng sở hữu nhà hàng Vua Biển, cháo dinh dưỡng Cây Thị, hủ tiếu mì sườn Tùng Hưng… Tuấn Hưng từng kinh doanh cà phê, quay sang spa, và giờ mở quán cơm Cô Ba, Trọng Tấn có nhà hàng đặc sản dê ré… Lam Trường là chủ nhà hàng tiệc cưới Forever và nhà hàng thức ăn nhanh A2 Fish & Chips, Jun mở cafe mang phong cách Nhật Bản…

Bên cạnh đó, đáp ứng xu hướng mua sắm trên mạng hiện nay, nhiều sao Việt đua nhau kinh doanh trực truyến. Thành công hơn cả có thể kể là ca sĩ Hari Won, MC Kỳ Duyên, hot girl Vân Navy... với nghề tay trái kinh doanh online giày dép, mỹ phẩm. 

Kẻ trắng tay, chìm trong biển nợ

Nhắc đến những cái tên nghệ sĩ thất bại trong kinh doanh, có thể kể ngay đến Siu Black với thảm cảnh hát trong vòng vây của xã hội đen vì nợ nần. Chính vì vay tiền, cầm cố nhà để mở quán cà phê sân vườn và cả vì đánh bạc mà nữ ca sĩ “họa mi núi rừng” mất hết tất cả, và lâm cảnh trốn nợ vì số tiền lên tới 10 tỷ.

Phương Thanh và đồng nghiệp trong showbiz đã phải tổ chức một đêm nhạc để giúp đỡ nữ ca sĩ trả nợ nhưng chính trong đêm nhạc này, họ hốt hoảng nhận ra món nợ của Siu Black thực chất lên đến hàng chục tỷ đồng và thói nghiện cờ bạc của chị bị phơi bày, không ai có thể giúp được.

Tiếp đó là câu chuyện vỡ nợ của nhà sản xuất phim Phước Sang từng làm tốn giấy mực báo chí.

Mới đây, hoa khôi Nam Em cũng tuyên bố phải đóng cửa nhà hàng của mình và đang phải điều trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực vì phá sản và vì thất vọng trong tình cảm. Người đẹp trải lòng: "Thời điểm đó, tôi còn gặp khá nhiều chuyện buồn về tình cảm, gia đình nên gần như sụp đổ, thậm chí từng có ý định uống thuốc tự tử. Tôi từng viết một dòng chia sẻ trên Facebook rằng nếu ngày mai tôi không tỉnh lại, có ai nhớ đến mình không. Tuy nhiên rất may là tôi đã kịp thức tỉnh và đứng dậy. Bác sĩ nói tôi mắc chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực, vừa trầm cảm vừa hưng cảm nên khuyên tôi phải thay đổi môi trường sống ngay lập tức". Căn nhà cô mua trả góp trước đó cũng phải bán đi vì khá xa trung tâm. Người đẹp phải ở nhà thuê và dồn tiền tiết kiệm đầu tư cho những dự án nghệ thuật.

Và rất nhiều ca sĩ, diễn viên từng thử sức kinh doanh nhưng cuối cùng sớm dẹp tiệm, trả một món lớn nợ nần hoặc nhờ sự giúp sức của người thân, gia đình mới thoát khỏi cảnh xã hội đen đeo bám và quay trở về với nghề ca hát hay nghiệp diễn của mình.

Nghĩ cho cùng, kinh doanh thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào khả năng của từng người, không phải cứ ỷ y vào danh hiệu, tên tuổi nghệ sĩ của mình mà “làm liều”, “mở đại” nhà hàng, spa để chuốc lấy thất bại nặng nề. Một số người sớm tỉnh mộng để quay trở về chuyên môn, song cũng có người đâm lao phải theo lao, cuối cùng tay trắng và nợ nần chồng chất, tai tiếng đè bẹp cả danh tiếng khó khăn lắm mới tạo dựng được…

Bắt đầu kê khai thu thuế bán hàng qua mạng

Bắt đầu kê khai thu thuế bán hàng qua mạng

Nhiều cơ sở kinh doanh tại TP.HCM cho biết đã nhận được thư mời tới cơ quan thuế để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Kiếm triệu đô sau ba tháng bán hàng qua mạng

Kiếm triệu đô sau ba tháng bán hàng qua mạng

Với số vốn 200 USD, doanh nhân 33 tuổi Trevor Chapman, sống tại Mỹ, thành lập trang web LDSman.com, chuyên bán các loại hàng “độc, lạ” từ Trung Quốc và thu về 1 triệu USD chỉ sau 3 tháng.

Vỡ mộng bán hàng qua Facebook, bế tắc vì cả ngày không ai hỏi

Vỡ mộng bán hàng qua Facebook, bế tắc vì cả ngày không ai hỏi

Tôi bán hàng nội địa Hàn Quốc qua facebook mới 3 tháng nay, ban đầu còn có người quen, bạn bè mua giùm, giờ cả tháng cũng chỉ 3-4 đơn hàng, nhiều ngày không có đơn hàng nào, vậy phải làm sao?

Trăm ngàn kiểu 'bẫy' lừa bán hàng qua mạng

Trăm ngàn kiểu 'bẫy' lừa bán hàng qua mạng

Bán hàng online đang ngày càng phổ biến và được nhiều người áp dụng bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, cũng vì sự tiện lợi này mà tình trạng lừa đảo ngày càng có diễn biến phức tạp và rất khó kiểm soát.

Vạch mặt những chiêu lừa đảo bán hàng qua mạng

Vạch mặt những chiêu lừa đảo bán hàng qua mạng

Mua sắm qua mạng đã là hình thức phổ biến hiện nay, tuy nhiên nếu không cẩn thận người tiêu dùng rất dễ dàng bị lừa đảo, lợi dụng. Chiêu trò của các cá nhân, doanh nghiệp làm ăn phi pháp, chộp giật đó là gì?

(Theo Lao Động)