Hàng loạt nhà lãnh đạo nữ xuất hiện ở những vị trí quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, một lĩnh vực vốn đầy áp lực và đòi hỏi trình độ và bản lĩnh cao.

Hãng hàng không VietJet (VJC) của nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo vừa có quyết định bổ nhiệm bà Hồ Ngọc Yến Phương giữ chức Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính VietJet.

Quyết định bổ nhiệm nữ tướng VietJet do Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietjet Nguyễn Thanh Hà ký ngày 3/11/2018 và do ông Lưu Đức Khánh, người được ủy quyền công bố thông tin gửi thông tin lên UBCKNN. 

{keywords}
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, lãnh đạo mới của VietJet.

Nữ tướng mới của VietJet nguyên là Trưởng ban Tài chính Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Bà Phương sinh năm 1967 (gốc Huế) tốt nghiệp thạc sỹ Tài chính kế toán quốc tế tại trường đại học Swinburne (Úc).

Với việc bổ nhiệm bà Phương, VietJet hiện có 4 lãnh đạo cao cấp là nữ. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là giám đốc điều hành (CEO) và cũng là cổ đông lớn, bà chủ của hãng hàng không trẻ nhưng nắm thị phần lớn nhất Việt Nam: VietJet.

Bà Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch VietJet và là lãnh đạo kỳ cựu tại Cục Hàng không Việt Nam. Bên cạnh đó là nữ Phó Tổng giám đốc quen thuộc trong ngành hàng không Nguyễn Thị Thuý Bình.

Trong vài năm gần đây, số lượng phụ nữ đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp hàng đầu ngày càng gia tăng, từ những gương mặt kỳ cựu như bà Mai Kiều Liên (CEO Vinamilk), Nguyễn Thị Mai Thanh (REE), Nguyễn Thị Nga (BRG) cho đến những gương mặt mới gần đây như: Lê Thị Thu Thủy (chủ tịch VinFast),...

Hàng không là một thị trường hấp dẫn tại Việt Nam. Trong vài năm qua, lĩnh vực này phát triển rất mạnh với sự góp mặt của hãng hàng không tư nhân VietJet. Đây cũng là một mảng quan trọng về cơ sở hạ tầng giúp nền kinh tế phát triển nhanh.

Việt Nam có quy mô dân số lớn, hơn 93 triệu người và tăng trưởng ổn định ở mức cao. Lãnh thổ trải dài và địa hình chia cắt bởi đồi núi, sông ngòi,... cũng là yếu tố khiến tiềm năng của lĩnh vực hàng không là rất lớn.

M. Hà