Dù các nhân viên ngân hàng khẳng định tiền mới chưa có nhưng tại "chợ trời", hoạt động đổi tiền đã bắt đầu nóng với phí đổi dao động 15 - 50%. Tiền càng nhỏ, phí càng lớn.

Anh Nguyễn Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhận đổi tiền từ nhiều năm nay. Nắm bắt tâm lý khách hàng muốn đổi tiền sớm để chủ động và tránh phí đổi tăng lên quá cao dịp áp Tết, năm nay, anh Nam nhận đổi tiền sớm với tỷ lệ "10 lấy 8,5" (đổi 1 triệu đồng được 850.000 đồng) đối với tiền giấy và "10 lấy 9" đối với tiền polymer.

Anh Nam cho biết, mới rao nhận đổi tiền được 2 hôm đã có rất đông khách hàng có nhu cầu, dù phải 2 tháng nữa mới đến tết Nguyên đán. "Hầu hết khách đều đổi đủ các loại tiền lẻ 1.000, 2.000, 5.000 đồng để đi chùa và tiền polymer mệnh giá lớn hơn để mừng tuổi dịp Tết Dương và để dành luôn tới Tết Âm lịch", chủ dịch vụ đổi tiền chia sẻ.

Với những khách quen, đổi lượng tiền lớn từ 10 triệu đồng trở lên, anh Nam thường chủ động giảm phí cho khách khoảng 0,2 - 0,3% cho với mức phí đổi niêm yết trên Facebook và website.

{keywords}

Nhiều người muốn đổi tiền sớm để có mức phí mềm và chủ động nguồn tiền mới sử dụng trong Tết Dương lịch và Âm lịch sắp tới.

Một địa chỉ ở Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rao nhận đổi tiền sớm qua Facebook khác có hàng trăm lượt bình luận và đăng ký của khách hàng. Chủ dịch vụ nói rõ trước: "Tiền mới nhà mình huy động từ nhiều nguồn, tuy nhiều tập không nguyên seri nhưng mới tinh và nhiều mệnh giá, sẵn sàng nhận đổi số lượng lớn có ngay chứ không phải chờ".

Theo đó, khách hàng đổi tiền mệnh giá càng nhỏ, phí dịch vụ sẽ càng lớn. Phí đổi áp dụng mức cao nhất là 50% đối với mệnh giá 500 đồng. Cụ thể, khách đổi 1 triệu đồng sẽ chỉ nhận được 500.000 đồng tiền 500 đồng. Những loại tiền mệnh giá càng cao, phí sẽ càng thấp. Ví dụ, phí đổi tiền 1.000 - 2.000 đồng là 25% nhưng tiền 50.000 đồng chỉ còn 5% và 100.000 đồng là 3%.

Bên cạnh tiền Việt, đại lý này cũng nhận đổi tiền đô mới với giá 30.000 đồng/tờ 1 USD, 60.000 đồng/tờ 2 USD. Với một số tờ 2 USD quý, hiếm như tờ 2 đô năm 1917 được chủ dịch vụ rao "bán chứ không đổi" với giá hàng triệu đồng.

Trong khi ngoài thị trường, dịch vụ đổi tiền mới đã rục rịch khởi động thì trong ngân hàng - nơi cung ứng tiền mới ra thị trường, không khí vẫn khá trầm lắng. Anh Tuấn Anh, nhân viên tín dụng Ngân hàng Quân đội cho biết: "Không biết các đại lý dịch vụ đổi tiền huy động nguồn tiền mới ở đâu ra vì như tại ngân hàng mình, các bộ phận còn đang chạy chỉ tiêu cuối năm, chưa hề có thông tin tiền mới về ngân hàng".

Chị Hải Yến, nhân viên phòng giao dịch tại một chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định: "Giống như mọi năm, chưa có thông tin tiền mới về. Năm ngoái, kể cả khi tiền về, lượng đổi cho nhân viên chi nhánh cũng rất ít, không bõ để thông báo đổi giúp người thân".

(Theo Zing)