- Sáu chuyến bay chờ và 1 chuyến bay đã phải chuyển hướng tới sân bay dự bị do sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 16/6 đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay.

Hiện tượng nhiễu sóng đã xảy ra từ 7h47' đến 8h05' giờ Việt Nam, tại vùng điều hành bay của Trung tâm kiếm soát Tiếp cận Tân Sơn Nhất khiến hoạt động bay bị gián đoạn trong vòng 18 phút.

Hậu quả của hiện tượng này là phi công và các kiểm soát viên không lưu không thiết lập được liên lạc với nhau, làm một số chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, mặc dù đã ở đường lăn hoặc vào vị trí đầu đường băng, không nhận được lệnh cất cánh.

Trong khi đó, một số chuyến bay khác đến Tân Sơn Nhất cũng không thiết lập được liên lạc, phải bay chờ.

{keywords} 

Khi xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay, ngay lập tức cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị. Chẳng hạn, chuyến bay BL591 của hãng hàng không Jetstar Pacific từ Đà Nẵng đã không thể hạ cánh được xuống sân bay Tân Sơn Nhất, phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột.

Cho đến 8h05 phút giờ Việt Nam, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

PV