- Trên chuyến xe du lịch từ Sài Gòn đi đảo Bình Hưng (Cam Ranh, Khánh Hòa), lợi dụng lúc khách đang say ngủ, kẻ trộm đã đi một vòng để móc túi. Điện thoại, tiền mặt,... của khách “không cánh mà bay”, còn nhà xe rũ trách nhiệm.

Nhà xe dửng dưng

Chia sẻ trên facebook cá nhân, chị Trịnh Linh ở TP.HCM cho biết, cô và nhóm bạn mua tour Sài Gòn - Cam Ranh của một công ty du lịch chuyên tổ chức tour này. Công ty đã đặt vé đi từ Sài Gòn ra Cam Ranh bằng xe giường nằm của hãng Hòa Thuận Anh, xuất phát lúc 7h30 tối thứ 6 (6/11) tại bến của hãng ở đường Lê Hồng Phong.

Khi đó, khách trên xe chỉ chiếm một nửa số giường, tài xế nói sẽ đón thêm dọc đường đi. Cuối cùng, duy chỉ còn trống một giường là 9C.

2h sáng, xe rời xa Sài Gòn, đến đoạn thuộc địa phận Phan Thiết (Bình Thuận), tài xế đón một người đàn ông đội mũ bảo hiểm, không nhìn rõ mặt, lên xe. Mọi người không để ý lắm đến vị khách này, phần vì đã rất mệt và buồn ngủ sau một chặng đường dài, phần vì nghĩ cũng chỉ là vị khách bình thường, thậm chí còn thân thiết với bác tài khi họ thấy hai người nói chuyện với nhau rất lâu, từ lúc người này lên.

{keywords}
Chiếc xe khách của hãng Hòa Thuận Anh - nơi xảy ra tình trạng khách bị mất cắp (ảnh FBNV)

Khoảng hai tiếng sau, tức 4h sáng cùng ngày, bạn của Linh nằm ở giường B9 (giữa xe, tầng trên) giật mình tỉnh dậy và phát hiện mất ví tiền. Lợi dụng lúc mọi người đang say ngủ, kẻ gian đã rút hết tiền mặt (khoảng 10 triệu đồng) rồi để lại ví cùng giấy tờ.

Sau đó, khi đến bến xe của hãng tại Cam Ranh, một số khách khác cũng phát hiện bị mất cắp, trong đó có một du khách tên Trường (cũng đi tour Sài Gòn - Cam Ranh) mất 1 điện thoại, chị Huyền (nhà ở Cam Ranh) mất 2 điện thoại cùng 1,5 triệu đồng.

Chị Linh cho hay số người bị mất cắp không dừng ở đó vì khách đã xuống xe mà chưa kịp kiểm tra ví, có người mất nhưng không nói. Bạn của Linh - người bị móc túi - kể rằng lúc ngồi ở bến đợi xe công ty du lịch ra đón, vô tình ngồi chung với 2 người khác cũng bị mất cắp như vậy.

Nhóm bạn của chị Linh liền gọi tài xế ra đối chất thì người này im lặng và lẳng lặng đánh xe rời đi. Gọi đến giám đốc hãng xe ở Cam Ranh cũng nhận được câu trả lời là hãng xe không chịu trách nhiệm. Thậm chí, chị Huyền ở Cam Ranh sau đó đã mời công an phường lên làm việc với hãng xe nhưng giám đốc đã chối bay chối biến về chuyện xảy ra trên xe.

Tài xế cấu kết với trộm?

Chị Linh cho rằng, có 5 lý do chứng tỏ khả năng rất lớn là tài xế cấu kết với trộm cắp để móc túi hành khách trên xe.

Thứ nhất, do xe đón thêm khách giữa đường (như dạng xe dù) nên an ninh không được đảm bảo.

{keywords}
Khách du lịch ở Bình Hưng (ảnh Viết Lãm)

Thứ hai, ngay khi phát hiện bị mất cắp, bạn chị đã thông báo với bác tài thì nhận được câu trả lời rất dửng dưng "tài sản của ông, ông giữ liên quan gì đến tôi", cùng thái độ hời hợt, vô trách nhiệm, lấp liếm. Cùng với đó là sự biến mất của người đàn ông đội mũ bảo hiểm. Người này chỉ lên xe và xuống xe trong khoảng hơn một tiếng đồng hồ, lúc nửa đêm.

Thứ ba, người đàn ông đội mũ bảo hiểm nói chuyện rất lâu và có vẻ thân thiết với bác tài, chứng tỏ hai người có quen biết từ trước.

Thứ tư, rất nhiều người bị mất cắp, từ đầu đến cuối xe, nếu không có sự dung túng tiếp tay của tài xế thì kẻ gian không thể đi tới đi lui thực hiện hành vi trộm cắp mà không bị phát hiện. Thậm chí, hắn còn có thời gian mở hộp để đồ ở cuối giường nằm của khách, móc ví chỉ lấy điện thoại, tiền chẵn bỏ lại tiền lẻ, giấy tờ rồi lại cất vào ví, đóng hộp vào. Nếu không có sự tiếp tay của tài xế thì không tên trộm nào có thể trộm một lúc của nhiều người, bình tĩnh, có thời gian để thực hiện toàn bộ hành vi như trên”, chị Linh đặt giả thiết.

Thứ năm, tài xế đón người đàn ông đó vào khoảng thời gian mọi người đã rất mệt mỏi sau khi đi một chặng đường dài, khiến kẻ xấu càng có thời gian và cơ hội để trộm cắp. Mọi người ngủ rất say, gần như không hề hay biết chuyện gì xảy ra.

Trao đổi với PV.VietNamNet về chuyện này, đại diện Công ty TNHH Cam Ranh Tour - đơn vị bán tour cho khách ở Cam Ranh, cho hay, ngay sau khi chuyện khách bị mất cắp xảy ra, công ty du lịch này đã dừng thuê xe của hãng Hòa Thuận Anh và chuyển sang hãng xe khác.

“Bình thường, tuần nào chúng tôi cũng thuê xe của hãng Hòa Thuận Anh để đưa khách du lịch về Cam Ranh. Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố như trên. Song, phía hãng xe đã không đưa ra cách giải quyết. Họ chỉ chăm chăm nói khách hàng nên báo công an rồi mặc kệ”, vị này nói. Phía công ty cũng nhiều lần liên hệ với đại diện hãng xe, nhưng gặp thái độ dửng dưng nên đành chấm dứt hợp tác.

Riêng bạn của chị Linh, người bị mất 10 triệu đồng, đã được công ty du lịch hỗ trợ tối đa khi ở đảo Bình Hưng, đến nay khách cũng chưa trả tiền. “Nếu khách không trả tiền thì chúng tôi cũng không có ý kiến gì”, đại diện công ty cho hay.

Sau sự cố đáng tiếc này, chị Linh khuyến cáo khách đi du lịch bằng xe giường nằm, vào ban đêm cần cảnh giác, tốt nhất là né đi hãng xe trên, để tránh tiền mất tật mang. Nên chọn những hãng uy tín, không đón khách dọc đường cũng như không đem nhiều tiền mặt và tài sản khi đi đường xa, đề phòng mất cắp.

Ngọc Hà