Sau khi giữ mức giá ổn định để người chăn nuôi có lãi trong vòng 3 tháng qua, thị trường gà lông màu bỗng mất giá thê thảm và quay trở về ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Rẻ như gà công nghiệp

Nói đến sự biến động về giá gà lông màu, không nơi nào nhạy cảm hơn thủ phủ gà đồi Bắc Giang. Gặp người chăn nuôi tại những vùng gà lớn như Yên Thế, Tân Yên, Lục Ngạn, Lục Nam, chúng tôi cảm nhận rõ sự ngỡ ngàng, nuối tiếc của người chăn nuôi khi giá gà đột ngột lao dốc không phanh.

Không sốc sao được khi gà mía lai trên 90 ngày cách đây hơn 1 tháng giá bán tới 65.000 - 70.000 đồng/kg nay chỉ còn 38.000 - 42.000 đồng/kg. Ngay như gà mía thuần, trước giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, nay nuôi trên 120 ngày, đàn nào đẹp nhất cũng chỉ 55.000 - 58.000 đồng/kg.

{keywords}

Gà miền Nam xuất hiện nhan nhản tại các chợ gia cầm miền Bắc.

Các giống gà ta lai như J-Dabaco, J Hải Phòng, ri Thái Bình, lai chọi, Vạn Phúc… trước giá đều trên 80.000 đồng/kg nay tụt còn 50.000 - 55.000 đồng/kg, mức giá chỉ tương đương giá gà công nghiệp (lông trắng) nuôi 45 - 50 ngày.

Chị Cao Thị Thanh Thế ở xã Cầu Gồ, huyện Yên Thế, Bắc Giang, một lái buôn gà lông màu có thâm niên 10 năm nay phải thốt lên trước sự biến động khó lường của giá gà. Bản thân gia đình chị Thế nuôi đàn gà ta lai 500 con, cách đây đúng 1 tuần gà được xuất chuồng, đích thân chị tự chở gà ra chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ bán cũng chỉ được giá 55.000 đồng/kg. Sau khi trừ mọi chi phí, coi như công sức hơn 3 tháng thức đêm, thức hôm chăm đàn gà của chị thành công cốc.

Thông thường, các lái buôn tại Hải Phòng luôn mua gà nhỉnh hơn so với những tỉnh khác một vài giá, song thời điểm hiện tại gà lông màu được thu mua ở thành phố cảng cũng chỉ tương đương mặt bằng chung cả nước.

Anh Vũ Văn Thuận, một lái buôn gà tại xã Giang Biên (Vĩnh Bảo - Hải Phòng) chia sẻ, việc giá gà giảm như hiện nay khiến thị trường có cảm giác sức tiêu thụ của người tiêu dùng giảm, song thực tế không hẳn như vậy bởi hiện mỗi ngày anh Thuận vẫn thu mua và bán ra thị trường trên 2 tấn gà lông, sản lượng không thay đổi so với thời điểm gà lông màu đang ở ngưỡng 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Gà miền Nam áp đảo?

Theo anh Diêm Đăng Cương, người có thâm niên nuôi gà thả vườn tại thôn Trong, xã Tân Trung, huyện Tân Yên, Bắc Giang, nguyên nhân chính kéo tụt giá gà do nguồn cung quá dư thừa.

Anh Cương lý giải rằng, trước chỉ có một số vùng, tỉnh là nuôi gà ta lai như: Bắc Giang, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… nay gần như tỉnh nào cũng phát triển chăn nuôi gà thả vườn, đặc biệt là những tỉnh tại miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam nên dẫn tới tổng thể thị trường dư thừa, dù tổng đàn tại những vùng chăn nuôi truyền thống không có biến động.

{keywords}

Gà lông màu mất giá do nguồn cung dư thừa?

Quả thực, khi trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Công Vân - Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Yên Thế (Bắc Giang) xác nhận, hiện tổng đàn gà của Yên Thế khoảng 4 triệu con, như trung bình mọi năm. Là người chứng kiến lịch sử lên xuống của gia cầm không biết bao nhiêu lần, ông Vân không quá bi quan trước giá gà xuất chuồng tại Bắc Giang hiện nay.

Quan điểm của ông Vân là thà giá thấp một chút nhưng ổn định còn hơn lên xuống thất thường khiến thị trường bị phá vỡ do tình trạng ồ ạt bỏ chuồng hay đua nhau tái đàn khi giá cả lên xuống đột biến.

Để tìm hiểu rõ hơn sự biến động của giá gà lông màu thời gian gần đây, chúng tôi tiến hành khảo sát một số chợ gia cầm đầu mối tại Hà Nội là Hà Vĩ (Thường Tín), chợ gia cầm Hà Đông, Bắc Thăng Long (Đông Anh) thì nhận thấy thực tế khá lạ gà miền Trung và miền Nam đang thắng thế.

Anh Nguyễn Xuân Thắng, một lái buôn gà tại miền Bắc đang bán hàng tại chợ Hà Vĩ cho biết, khoảng 2 tháng nay anh chủ yếu chạy xe vào khu vực Bình Định để bắt gà ra bán bởi giá gà trong đó lúc nào cũng mềm hơn gà ngoài Bắc. Anh Thắng chia sẻ, bà con ở khu vực miền Trung nuôi 1.000 gà chỉ cần lãi 5 - 10 triệu đồng là họ cũng làm ngay vì hơn hẳn cấy lúa nên phong trào nuôi gà tại đấy phát triển mạnh, nguồn cung rất rồi dào.

Các lái buôn gà xác nhận, gà lông màu tại miền Trung và miền Nam đang chiếm số lượng trên 60% tại các chợ đầu mối gia cầm tại Hà Nội với giá bán rất rẻ, chỉ 50.000 - 55.000 đồng/kg. Việc gà miền Nam tràn ngập chợ miền Bắc là minh chứng thuyết phục nhất cho giả thiết về nguồn cung dư thừa. Và đây có thể chính là một trong những nguyên nhân khiến giá gà thấp như hiện nay.

(Theo Nông nghiệp Việt Nam)