- Chỉ riêng tại Việt Nam, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu cá thể chó bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt của con người.

Đây là số liệu do Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) công bố. Ngành kinh doanh này chủ yếu dựa vào việc buôn lậu chó bất hợp pháp qua biên giới, trong khi tất cả các nước trong vùng đã ra lệnh cấm vận chuyển chó chưa được tiêm chủng dại, chó không có chứng nhận sức khỏe, giấy phép nhập khẩu, và giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.

Vấn nạn vận chuyển, buôn bán chó lậu tại Việt Nam đã được quy định là bất hợp pháp từ năm 2009, tuy nhiên nguồn lực dành cho việc giải quyết vấn đề này chưa dồi dào, việc thực thi pháp luật nhiều khi không khả thi, chưa được áp dụng một cách đầy đủ, và cho tới nay vẫn nhận được quá ít sự quan tâm.

{keywords}
VN là một trong những nước tiêu thụ thịt chó khá lớn

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng Đại diện Tổ chức Động vật châu Á ở Việt Nam, cho biết, Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm tập trung của những cá thể chó bị buôn lậu từ các nước láng giềng Chó nuôi lẫn chó lạc bị bắt và nhồi nhét vào trong các lồng xếp chồng lên nhau trên các xe tải đường dài. Những chú chó bị lèn chặt vào nhau và không được kiểm soát dịch bệnh.

“Chỉ nói riêng về vấn đề y tế thôi, thì những cá thể chó này trở nên nguy hiểm đối với những người ăn thịt chúng và cả  những người có tiếp xúc trực tiếp với chúng”, ông Tuấn Bendixsen cho biết.

Mới đây, Cục Thú y Việt Nam đã ban hành công văn chỉ đạo chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm dịch, ngăn chặn buôn lậu chó tại các cửa khẩu khi quan ngại về nguy cơ gia tăng và bùng phát bệnh dại.

Quan điểm của Liên minh Bảo vệ Chó châu Á khẳng định, nạn buôn bán thịt chó, dù là phi pháp hay chưa được pháp luật quy định, đều mang lại một mối nguy hại cho cả sức khỏe của con người và quyền lợi của động vật. Nhiều cuộc điều tra trên toàn châu Á cho thấy, tất cả các khâu trong chuỗi buôn bán cung ứng thịt chó từ khai thác, vận chuyển, phân phối, đến giết thịt đều vô cùng tàn bạo. Hơn nữa, vấn nạn này còn đe dọa sức khỏe cộng đồng thông qua việc lây truyền dịch bệnh, mà đáng lo ngại hơn cả là bệnh dại.

Sau tọa đàm diễn ra tại Hà Nội vào tháng 8 năm ngoái, các cơ quan chức năng các nước Đông Nam Á đã thống nhất về việc tạm dừng 5 năm các hoạt động thương mại liên quan đến chó giữa các quốc gia có chung biên giới  nhằm chấm dứt việc buôn bán vận chuyển chó.

Khánh Chi