- Do nắm bắt được tâm lý chuộng nông sản Việt nên có rất nhiều mặt hàng nông sản Trung Quốc đang đội lốt hàng Việt để đánh lừa người dân.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu nhận định như vậy trong cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 10/12.

Thứ trưởng Thu cho biết, cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được 4 năm. Đáng mừng là hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng sử dụng hàng nông lâm thủy sản Việt Nam nhiều hơn.

Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận giá thành một số mặt hàng vẫn còn cao, số lượng mặt hàng chưa đa dạng, phong phú, chất lượng chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường còn diễn ra khá phổ biến, phát sinh cạnh tranh không lành mạnh với hàng hóa trong nước và sức khỏe của người tiêu dùng.

{keywords}

Hàng nông sản Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến chưa được quan tâm đúng mức. Việc phổ biến thông tin đến người tiêu dùng chưa kịp thời. Hoạt động phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân cách chọn sản phẩm tốt và sử dụng đúng các loại vật tư nông nghiệp còn hạn chế.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng khẳng định, từ năm 2012, người tiêu dùng chuyển sang chọn lựa và sử dụng trái cây của Việt Nam nhiều hơn. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, để người tiêu dùng tin tưởng hơn nữa vào hàng Việt, chúng ta cần phải tăng cường khâu quản lý, giảm sát, thông tin, tuyên truyền để người dân không còn sử dụng các chất kích thích, chất cấm trong trồng trọt, chăn nuôi, định hướng cho toàn ngành sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, cố gắng làm ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành thấp...

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động cho rằng, người tiêu dùng luôn chi phối bởi hai yếu tố, bao gồm yếu tố kinh tế và tâm lý. Bởi vậy, muốn sản phẩm Việt đến tay người Việt trước hết cần tính đến hai yếu tố này.

“Ngoài ra, các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin tác động mạnh tới nhận thức và tâm lý người tiêu dùng về hàng nông, lâm, thủy sản trong nước”, ông nhấn mạnh.

Bảo Hân