Rất nhiều công ty muốn sở hữu Vallco, trong đó có Apple. Và Sand Hill đã trở thành kẻ chiến thắng trong việc mua lại khu mua sắm có vị thế rất đẹp ở Mỹ.

Toàn bộ trung tâm thương mại Vallco, lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, đã chính thức thuộc quyền sở hữu của một cá thể duy nhất. Điều này mở đường cho việc tái phát triển trung tâm bán lẻ đã gặp khó khăn trong thời gian dài ở "Apple country" (California, Mỹ).

Công ty bất động sản Sand Hill của Peter Pau đã mua nốt phần còn lại (diện tích gần 56.000 m2, đang kinh doanh dịch vụ mua sắm) của trung tâm thương mại. Thoả thuận được mong đợi này trị giá 116 triệu USD và là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử bán lẻ của thung lũng Silicon. Thoả thuận sẽ được hoàn thành trong tuần này.

“Miếng ghép cuối cùng của bức tranh” đã được tìm ra sau khi Sand Hill giành quyền kiểm soát 3 bách hoá độc lập là J.C. Penney, Macy's và Sears, sau khi đã chi 200 triệu USD và ngay lập tức khởi động các kế hoạch cho một khu thương mại mới thay thế cho khu trung tâm. Điều này đồng nghĩa với việc cho tới nay, Sand Hill đã bỏ ra hơn 300 triệu USD tiền đặt cọc ban đầu cho một dự án đầu tư có thể có giá trị lên tới hơn tỷ đôla.

“Thực hiện được việc này là vô cùng khó. Chưa từng có tiền lệ nào cho việc sát nhập 3 bách hoá vào một trung tâm thương mại. Điều này là chưa từng có", Efi Luzon, Phó chủ tịch cấp cao của Intero Commercial và Giám đốc điều hành nhóm Luzon, phát biểu đại diện cho Sand Hill. Luzon không tiết lộ giá trị của thoả thuận mới nhất. Con số được tiết lộ ở trên có được là từ một nguồn tin bên ngoài.

{keywords}

Sand Hill đã bỏ ra hơn 300 triệu USD tiền đặt cọc cho thương vụ này.

Việc mua bán được hoàn thành trong bối cảnh thành phố Cupertino đang chứng kiến những thay đổi. Khu trung tâm từ những năm 1970 sẽ được tái phát triển thành một tổ hợp các văn phòng, cửa hàng bán lẻ và khu dân cư. Sand Hill đang đề nghị giải phóng mặt bằng thành phố để xây dựng gần 186.000 m 2 cho văn phòng, 56.000 m2 cho bán lẻ và 580 căn hộ. Tuy nhiên kế hoạch này chưa được thông qua một cách chính thức. Một thông tin đáng mừng cho Sand Hill là quan chức tiết lộ rằng họ đã sẵn sàng thông qua kế hoạch phát triển trên.

Trong nhiều năm, Vallco đã phải chịu cảnh ít khách, cạnh tranh khốc liệt và tình trạng qua tay nhiều chủ sở hữu. "Vallco đã không thể cạnh tranh với những đối thủ lớn và tinh vi hơn đến từ Stanford và Valley Fair", chuyên gia tư vấn Greensfelder phát biểu trong một báo cáo về bán lẻ của thành phố.

Tuy nhiên, những chuyên gia về bán lẻ tin rằng Vallco có thể thành công bằng việc thay đổi tư duy cùng với một chuỗi những trung tâm theo kiểu trung tâm thương mại ngoài trời Santana Row. "Việc thêm vào khu văn phòng và khu dân cư sẽ giúp thu hút một bộ phận người thuê (bán lẻ) nhất đinh", nhà môi giới bán lẻ Tom Nelson của Colliers International phát biểu. Ông nói thêm: "Như vậy sẽ có cả những người thuê cả ngày, một tổ hợp 24 giờ".

Những kế hoạch tái phát triển đi theo một xu hướng lớn hơn trong ngành, đó là sự dịch chuyển từ những trung tâm thương mại khép kín bán hàng hoá cứng sang một tập hợp theo kiểu đô thị hoặc làng xã, với nhiều loại tiện ích, cửa hàng và khu ăn uống. Vấn đề về "những trung tâm chết" đã trở nên phổ biến hơn khi mà tiện ích mua hàng qua mạng và giao hành trong ngày đã làm thay đổi diện mạo ngành công nghiệp bán lẻ.

"Thời những trung tâm thương mại khép kín đã qua rồi", Luzon nói. Mặc dù Vallco đã gặp khó khăn trong nhiều năm, phải nói rằng nó sở hữu một vị trí thuận lợi: Khoảng 50 mẫu ngay tại quốc lộ 280 và đối diện trụ sở "Spaceship" đang trong quá trình thi công của Apple. Dự án này dự kiến sẽ cần đến hơn 14.000 công nhân.

Sand Hill đã trở thành kẻ chiến thắng trong việc mua lại khu mua sắm có vị thế rất đẹp này. Có rất nhiều công ty muốn sở hữu Vallco. Ngay cả Apple cũng đã có kế hoạch mua lại nơi này. Sand Hill, sau nhiều năm thương lượng với chủ sở hữu đến từ Việt Nam, cuối cùng cũng đạt được thoả thuận cuối cùng trong thương vụ mua bán này. Trước đó, vào năm 2009, ông Trầm Bê, người được cho là đứng đầu nhóm chủ sở hữu cũ của Vallco, đã chi 64 triệu USD để mua lại khu mua sắm này.

Theo Pau, dự án sẽ mất khoảng 5 tới 7 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, những sự thay đổi tại Vallco sẽ tới rất sớm. Những gian hàng sẽ sớm phải rời đi. Rạp chiếu phim AMC, điểm sáng hiếm hoi tại Vallco những năm gần đây, là một trong số ít các trường hợp chưa xác định được số phận của mình.

Trong khi đó, các dự án khác tại những khu xung quanh Vallco đang có những bước chuyển biến lớn. Dự án chung cư được xây dựng ngay trên bãi đỗ xe cũ của Vallco sắp được hoàn thành. Hyatt đang có kế hoạch xây dựng một khách sạn mới, cũng trên một khoảng đất của Vallco.

Trong một bức thư gửi Uỷ ban Kế hoạch Cupertino tháng trước, Pau đã nhắc đến một "trung tâm thành phố" dành cho người đi bộ sẽ mang lại cảm giác thân thuộc cho người dân thành phố ngoại ô nổi tiếng này. Pau cho rằng dự án này sẽ là một "món đầu từ hơn tỷ USD" và sẽ mang lại ích lợi lớn về tài chính cho thành phố, với thuế bất động sản dự kiến tăng gấp 800%.

"Cơ hội thay đổi diện mạo của Vallco đang ở ngay trước mắt", Pau viết. "Sand Hill đang có một kế hoạch, khả năng thực hiện kế hoạch đó, cũng như quá trình làm việc lâu năm với thành phố và với cộng đồng". Việc mua lại toàn bộ trung tâm mua sắm là một thành công lớn của Sand Hill, công ty đã có những hoạt động lâu dài tại Cupertino và đang thi công một dự án đa nhiệm với diện tích 17 mẫu ở ngay gần Vallco, trên phố chính Cupertino. Đối tác tài chính của Sand Hill ở những dự án này là công ty con tại Mỹ của Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi.

(Theo Zing)