Sau gần 3 thập kỉ, đồ gỗ Hướng Mai đã trở thành một trong những doanh nghiệp top đầu của ngành gỗ truyền thống làng Đồng Kỵ. Và Hướng Mai đang đẩy mạnh chiến lược chuyên nghiệp hóa với tham vọng xuất khẩu đồ gỗ làng nghề ra thế giới.

Khẳng định vị thế

Hơn 27 năm miệt mài gây dựng và phát triển Đồ gỗ Hướng Mai, với những sản phẩm truyền thống giá trị thẩm mỹ cao như: tượng, tranh, bàn ghế, đồ thờ, hoành phi câu đối, nội thất,… mang bản sắc văn hóa Việt Nam và tâm hồn, trí tuệ của các nghệ nhân. Từ một xưởng chế tác đồ gỗ mỹ nghệ nhỏ chị Vũ Thị Mai - Tổng giám đốc công ty, cùng chồng đã gây dựng nên thương hiệu Hướng Mai đứng trong top đầu những doanh nghiệp ngành gỗ truyền thống của Làng Đồng Kỵ.

{keywords}

Chị Mai - Tổng Giám đốc Công ty Đồ gỗ Hướng Mai

“Tiêu chí hoạt động của chúng tôi thể hiện qua 5 chữ: “Tín - Tâm - Trí - Tinh - Nhân”. Điều này hướng đến việc phát triển doanh nghiệp bền vững, đáng để được khách hàng đối tác tin tưởng bằng việc chính những người lãnh đạo, nghệ nhân, cán bộ nhân viên phải tự hoàn thiện bản thân một cách tốt đẹp nhất. Bởi con người chính là đại diện cho văn hoá của dân tộc, từng chi tiết trên sản phẩm có tinh xảo, tinh tế thì mới khiến khách hàng tin yêu”, chị Mai chia sẻ.

Tất cả những sản phẩm đồ gỗ của Hướng Mai thiên về cách làm thủ công, chứa đựng được tính tâm linh, phong thủy. Trau chuốt tỉ mỉ từ việc lựa chọn gỗ, sơ chế gỗ, đục thô, chạm tinh xảo hay tạo hình, khảm trai,… và người nghệ nhân phải truyền được cái “thần”, cái “hồn” vào từng sản phẩm bán ra thị trường. Ngoài ra, công ty đã đầu tư các khâu nghiên cứu, sáng tạo những mẫu mã mới hiện đại, “hòa nhập nhưng không hòa tan” mà vẫn đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, giữ được bản sắc, giá trị truyền thông của từng sản phẩm.

Với 3 xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ có diện tích 2.000 m2 là nơi làm việc của gần 200 cán bộ, nghệ nhân, công nhân viên. Trung tâm thương mại Hướng Mai Center tổng diện tích gần 10.000 m2 chia thành các khu trưng bày sản phẩm truyền thống cùng các sản phẩm mang xu hướng hiện đại nhằm phục vụ khách hàng trong và ngoài nước.

{keywords}

Trung tâm Hướng Mai Center nơi trưng bày các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của công ty

Vươn xa dựa trên giá trị cốt lõi

Trăn trở trong việc mang thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ vươn ra thế giới. Cách đây 3 năm bà Mai, đã thực hiện ý tưởng phát triển tham quan du lịch để quảng bá hình ảnh, văn hoá làng nghề của mình.

Hiện nay, tour du lịch Bắc Ninh dành cho khách trong và ngoài nước đi qua ba điểm tham quan là Chùa Phật Tích (cái nôi của Phật giáo Việt Nam), Đền Đô (thời 8 vị vua nhà Lý) và cuối cùng tham quan, mua sắm tại làng nghề Đồ gỗ Đồng Kỵ.

Đến nay, làng nghề đã đón hàng trăm lượt khách du lịch từ trong Nam, ngoài Bắc và đến từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan,… Đây là bước mở đầu để Hướng Mai mở đường cho việc xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ sang thị trường ngoại một cách dễ dàng hơn.

Thực hiện hóa mục tiêu đó, Hướng Mai đang vạch ra chuyên nghiệp hóa từ việc thu hút và đào tạo đội ngũ bán hàng cho người nước ngoài qua các kênh mạng xã hội cũng như tại trung tâm thương mại. Về mảng dịch vụ chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi tốt, mang lại “giá trị mai sau” bằng cách đổi sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới mà vẫn phù hợp với chi phí và làm hài lòng người tiêu dùng.

Để chống hàng giả hàng nhái, Hướng Mai đang từng bước áp dụng công nghệ vào việc gắn mã vạch biểu thị được đầy đủ các thông tin như mô tả về sản phẩm, nghệ nhân sản xuất, ngày sản xuất, giá trị, chất liệu gỗ, thời gian hoàn thành, ý nghĩa về mặt phong thủy,…

Một trong những chiến lược tạo nên thương hiệu Hướng Mai là có những nghệ nhân tài hoa và nhiệt huyết với nghề. Vì vậy, công ty luôn chú trong đến việc thu hút, bồi dưỡng và giữ chân nhân tài làm việc với doanh nghiệp trong nhiều năm qua những chính sách đãi ngộ, tương xứng với công sức đóng góp của họ. Nhằm mục đích gìn giữ, phát huy truyền thống, khuyến khích và tạo điều kiện đào tạo đội ngũ kế cận.

Để khẳng định vị thế và tăng khả năng cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp vừa qua chị Mai đã tham gia chương trình CEO - Chìa khóa thành công của VTV1.

Doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì mới góp phần xây dựng hình ảnh, lan toả thương hiệu của địa phương, đất nước đến với mọi người. Tôi có cơ hội trò chuyện với các Chuyên gia và Doanh nhân trong chương trình học hỏi thêm nhiều kiến thức về quản trị, tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, chiến lược thâm nhập thị trường quốc tế,… để điều hành Hướng Mai đứng vững trên thị trường đầy sóng gió tới đây”, chị Mai cho biết.

{keywords}

Bà Mai đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình CEO - Chìa khoá thành công của VTV1


Doãn Phong