Hầu hết các loại khẩu trang bán trên thị trường hiện nay chỉ có tác dụng chống nắng, chứ không thể lọc được bụi.

TIN BÀI KHÁC


Khẩu trang trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết các loại khẩu trang bán trên thị trường hiện nay chỉ có tác dụng chống nắng, chứ không thể lọc được bụi.

Ở các nước, khẩu trang thường được sử dụng trong ngành y tế, nhưng ở VN dù mùa đông, hay mùa hè; từ nông thôn, đến thành phố, ở đâu cũng bắt gặp hình ảnh từ già đến trẻ, hễ ra đường là đeo khẩu trang kín mít để… phòng tránh ô nhiễm môi trường và khói bụi.

Thị trường khẩu trang cũng sôi động không kém nhằm đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Từ siêu thị, cửa hàng, hiệu thuốc đến vỉa hè… ở đâu cũng dễ dàng tìm mua sản phẩm này với nhiều chủng loại khác nhau: đắt có, rẻ có, nhưng phổ biến khẩu trang vải 2 lớp, 3 lớp sử dụng chất liệu vải cotton, vải lụa… Giá phổ biến mỗi chiếc từ 5.000 - 15.000 đồng...

 
Khẩu trang chưa chống được bụi.

Gần đây, nhiều loại “khẩu trang hoạt tính” nhập khẩu hoặc sản xuất theo công nghệ ngoại nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Na Uy… cũng bắt đầu xâm nhập vào thị trường VN. Sợi hoạt tính được quảng cáo có nhiều tính năng như: che bụi, khí độc (SO2, Co, H2S) từ khói xe, chống mùi, chất thải ô nhiễm, công nghệ mặt nạ chống độc, chống cúm A/H1N1… Giá thành một số loại từ 35.000-65.000 đồng/chiếc.

Đặc biệt, vào thời điểm này, miền Bắc đang trong tiết giao mùa, loại khẩu trang 3 lớp, che tai, che ngực, giữ ấm, phòng chống cảm cúm trong thời tiết lạnh có giá từ 15.000-40.000 đồng/chiếc bán khá chạy. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, trên thị trường hiện nay bán các loại khẩu trang hoạt tính giá rẻ 10.000-15.000 đồng, nhưng chất lượng kém.

Theo một chủ doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang, đây là thị trường kinh doanh “béo bở” vì có tới hàng chục triệu người sử dụng mặt hàng này hằng ngày. Một chiếc khẩu trang khi xuất xưởng giá chỉ 3.000 đồng, khi đến tay người tiêu dùng giá 10.000-15.000 đồng/chiếc. Do đó, không thể có loại khẩu trang hoạt tính nào với giá “bèo” dưới 40.000 đồng/chiếc.

Các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động (Tổng liên đoàn Lao động VN) cho biết, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như; bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông…

Tuy nhiên, các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém. “Dù là loại khẩu trang gì đi chăng nữa, nếu không được thay và giặt thường xuyên, chính khẩu trang sẽ là ổ vi trùng, vi khuẩn, là tác nhân gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng.

Khi chưa có một tiêu chuẩn đánh giá, người tiêu dùng không nhất thiết phải mua khẩu trang nhập ngoại, hiện trong nước cũng có một số loại khẩu trang được thiết kế theo chỉ số nhân trắc của người VN, sử dụng đơn giản, thuận tiện, giá rẻ hơn nhập ngoại”, một chuyên gia cảnh báo.

90% không lọc được bụi hô hấp
 
Ông Lê Văn Trình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động thông tin: Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Loại khẩu trang than hoạt tính chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 3-6 giờ sau khi sử dụng ngoài không khí.
 
Các nhà sản xuất chỉ đưa ra thông tin quảng cáo những điểm ưu việt, hoàn toàn không đưa khuyến cáo, hướng dẫn thời hạn sử dụng.


(Theo Thanh niên)