Sau 30 năm, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế. Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia thu hút FDI thành công nhất trong khu vực.

Mở cửa để thu hút FDI

{keywords}
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, các doanh nghiệp FDI cũng chung sức mang đến các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Ngày 29/12/1987, Quốc hội chính thức thông qua Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, văn bản pháp lý quan trọng nhất chính thức hóa việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với những tư tưởng cởi mở, thông thoáng, tầm nhìn xa, trông rộng đã mở đường cho thu hút FDI.

Trong 30 năm qua, đã có hơn 182 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào Việt Nam, được thực hiện trong hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực của nền kinh tế, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đến nay, khu vực FDI chiếm khoảng 25% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đến nay, đã có 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với khoảng 26.000 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 326 tỷ USD và tổng vốn thực hiện đạt trên 180 tỷ USD.

Theo đánh giá của chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB), trong 30 năm qua, Việt Nam đã khá thành công trong việc thu hút FDI và nguồn vốn này đã đóng góp cho nền kinh tế theo nhiều cách khác nhau. Trong đó phải kể đến vai trò của FDI với quá trình công nghiệp hóa đất nước.

Ngoài ra, dòng vốn FDI cũng là yếu tố hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam tốt hơn. FDI giúp kiến tạo thêm hàng trăm ngàn việc làm có hiệu suất cao cùng mức lương hấp dẫn.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 1.366 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 11,8 tỷ USD, bằng 99,7% so với cùng kỳ năm 2017; có 507 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 4,43 tỷ USD, bằng 86,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành lĩnh vực. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 7,91 tỷ USD, chiếm 38,9% tổng số vốn đầu tư đăng ký.

Câu chuyện từ doanh nghiệp FDI

Một trong những doanh nghiệp FDI được biết tới là Coca-Cola. Tháng 2/1994, Coca-Cola đặt chân vào thị trường Việt Nam, sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại với Việt Nam.

Coca-Cola nhanh chóng thành lập 3 liên doanh tại 3 miền Việt Nam. Sau nhiều năm hoạt động, Coca-Cola đã trở thành doanh nghiệp FDI có đóng góp lớn cho nền kinh tế cũng như cộng đồng xã hội. Tính đến năm 2018, Coca-Cola Việt Nam đã tạo ra 4,000 việc làm trực tiếp và từ đó tạo ra 6-10 lần công việc làm gián tiếp từ chuỗi cung ứng và chú trọng đầu tư trong công tác tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực.

Từ năm 2016, thông qua sự hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Coca-Cola đã tổ chức các chương trình để hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Theo đó, đã có 12 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có 8 doanh nghiệp có tiềm năng trở thành nhà cung cấp cho Coca-Cola bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Tính đến nay, Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư gần 33 tỷ đồng để tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực trong nước.

Trong chiến lược hỗ trợ và phát triển yếu tố con người, môi trường làm việc của Coca-Cola được kiến tạo như một nơi mà nơi tài năng Việt có thể tạo ra giá trị toàn cầu thông qua Hệ thống đãi ngộ toàn diện.

Bên cạnh mục tiêu phát triển nguồn nhân lực nội tại, Coca-Cola đã tổ chức các chương trình khơi mở tiềm năng thực sự cho lãnh đạo trẻ, thực hiện dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững” phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC); Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

{keywords}
Coca-Cola là doanh nghiệp FDI điển hình luôn đặt những nhu cầu bức thiết của cộng đồng địa phương làm kim chỉ nam cho chiến lược phát triển bền vững.

Ngoài ra, Coca-Cola còn chú trọng phát triển 9 trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER rộng khắp trên cả nước, cung cấp hơn 3,000,000 lít nước uống sạch cho người dân, những tiện ích thiết yếu cho đời sống cho gần 6000,000 người dân địa phương. Qua đó, Coca-Cola góp phần nâng cao năng lực cho 1,300 phụ nữ địa phương với các khóa học khởi nghiệp E-learning.

Mới đây, Coca-Cola đã đứng vị trí đầu bảng trong danh sách 100 Nhà tuyền dụng được yêu thích nhất năm 2017 từ chương trình khảo sát thường niên do CareerBuilder Việt Nam tổ chức từ ngày 18/12/2017 - 18/01/2018.

Coca-Cola vinh dự xếp hạng 73 trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2016 theo như công bố của Tổng cục Thuế.

Vừa qua, trong buổi lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017 vinh danh 100 doanh nghiệp có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội - môi trường, Coca-Cola đã ghi dấu ấn trên hành trình phát triển bền vững tại vị trí top 10 doanh nghiệp có đóng góp trong lĩnh vực sản xuất.

Minh VN