Đâu là bí kíp “trăm trận trăm thắng” cho các chủ shop online khi mới bước chân vào thương trường thương mại điện tử?

Anh Trần Thiệt - Giám đốc ngành hàng Nhà cửa & Đời sống và ngành hàng Mẹ và Bé của Shopee, với 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử chia sẻ những kinh nghiệm, thách thức và cơ hội cho người kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Dự đoán tốt để tránh “vỡ trận”

Kinh doanh online hào hứng nhất mỗi khi đơn hàng đầy ắp, nhưng khó khăn nhất chính là khi chủ shop không dự kiến được số đơn hàng tăng đột biến. Lượng đơn biến động và tăng gấp nhiều so với ngày thường dẫn đến việc người bán không thể hoàn thành được các đơn hàng, giao hàng trễ hoặc không còn hàng trong kho. Việc “vỡ trận” này sẽ khiến người bán gặp lúng túng khi chưa có kinh nghiệm xử lý.

Việc kết hợp chặt chẽ với sàn TMĐT là bí quyết tối ưu giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh tốt. Sàn TMĐT luôn gắn kết với cộng đồng người bán trong quá trình tham gia, giúp chủ shop hiểu rõ về quy trình vận hành, tư vấn đơn hàng, dự đoán đơn hàng, bí quyết phối hợp hiệu quả nhất với đội ngũ vận chuyển trong dịp kích cầu. Không chỉ vậy, trên cơ sở các chương trình đã từng tham gia, bạn nên chuẩn bị kế hoạch chiến lược về số lượng đơn hàng sẽ gia tăng, chuẩn bị kho bãi, hàng tồn kho của từng sản phẩm, nhân sự đóng gói… thật chi tiết để mọi việc diễn ra suôn sẻ.

{keywords}
Anh Trần Thiệt - Giám đốc ngành hàng Nhà cửa & Đời sống và ngành hàng Mẹ và Bé của Shopee

Chọn sàn TMĐT phù hợp, xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết

Việc lựa chọn kênh bán hàng đúng đắn rất quan trọng đối với người kinh doanh. Tìm được nơi để bạn đầu tư bước đầu không khó, nhưng để tìm được đối tác gắn kết hỗ trợ giúp bạn đi qua những khó khăn ban đầu của nghề bán hàng online thì thực sự không nhiều. Khi có quá nhiều trang bán hàng online như hiện nay, việc tập trung vào một nơi cố định sẽ giúp bạn nắm rõ hành vi khách hàng và chăm sóc các khách hàng thân thiết tốt hơn, hiểu rõ cách vận hành của shop và những mẹo để bán hàng tăng doanh số hơn.

Đầu tiên bạn sẽ nắm rõ được cách vận hành của sàn TMĐT để xem định hướng phát triển của mình có phù hợp không. Bên cạnh đó, bạn nên xác định mục tiêu muốn đạt được khi tham gia bán hàng trên sàn TMĐT đó là gì: doanh số, quảng bá thương hiệu (brand marketing), hay là để gia tăng số lượng người dùng (user database),... Khi đó, bạn sẽ tận dụng được các chương trình ưu đãi, chương trình hỗ trợ kích cầu của các sàn TMĐT dành cho người kinh doanh.

Ngoài ra, Shopee còn có các công cụ cực kỳ hữu ích cho người bán như kênh chat trực tiếp giữa người mua và người bán (qua công cụ này, người bán có thể hiểu được người mua thường lo lắng, thắc mắc những gì và nhu cầu của người mua là gì để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng) hoặc công cụ trả giá trực tiếp mà chỉ người mua và người bán biết với nhau (tính tương tác cực kỳ gần và hiệu quả), hoặc tính năng đánh giá shop (shop rating), công cụ này cho phép người mua được quyền đánh giá trải nghiệm với shop khi đơn hàng đã thành công… tất cả các công cụ này được Shopee cung cấp cho người bán để phục vụ quá trình giao dịch mua bán của mình một cách tốt nhất.

Tăng doanh số, tăng nhận diện, thu hút khách hàng mới bằng chương trình kích cầu

Việc chủ động tương tác với sàn để được cập nhật các chương trình và tích cực tham gia các chương trình kích cầu được Shopee tổ chức thường xuyên sẽ đảm bảo doanh thu cho người kinh doanh. Sự liên kết chặt chẽ sẽ hỗ trợ các chủ gian hàng trong những dịp kích cầu lớn. Qua các đợt kích cầu lớn này, bạn có thể nhắn gửi đến từng nhóm khách hàng phù hợp nhất: mẹ bỉm sữa, các cô nàng thích thời trang, anh chàng mê công nghệ... Việc này vừa thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, vừa giúp họ không bị bỏ lỡ cơ hội bán hàng, vừa giúp shop tăng doanh thu. Một công được ba việc, vậy là quá tuyệt vời!

Tạo ấn tượng với khách hàng trong vòng “3 nốt nhạc”

Thông thường, người bán chỉ có 3 giây để giữ khách ở lại với shop mình, vậy làm thế nào shop của bạn có thể gây ấn tượng cho người xem trong một rừng các shop và sản phẩm tương tự nhau? Bí quyết nằm ở chỗ bạn hãy đầu tư vào hình ảnh sản phẩm và giao diện toàn shop của mình.

Thiết kế đẹp, chụp ảnh sản phẩm bắt mắt và nhiều góc cạnh để khách hàng cảm giác được như đang xem sản phẩm thật mà không cần cầm sản phẩm trên tay. Cứ tưởng tượng cửa hàng offline ở TP.HCM đã cố gắng làm gì để thu hút khách, thì shop online cũng cần chăm chút như vậy. Từ việc nâng cao các chỉ số trong profile của mình (như tỷ lệ phản hồi chat, đánh giá shop, tỷ lệ hủy đơn, thời gian chuẩn bị hàng…). Đó là những chỉ số khách hàng quan tâm trước khi quyết định tìm mua sản phẩm trong shop của bạn. Kế đến là thông tin về shop và những chương trình khuyến mãi shop tạo cho người mua (sản phẩm có hấp dẫn hay không, giá có cạnh tranh hay không, hình ảnh và nội dung sản phẩm đã đầy đủ và đúng chưa…).

Và yếu tố quan trọng là việc chăm sóc khách hàng phải thật tốt: thường xuyên tương tác với khách, đảm bảo tiến độ giao hàng đúng thời gian, đặc biệt khi Shopee có chức năng cho người mua và người bán trực tiếp tương tác với nhau sẽ giúp bạn giữ khách và tăng doanh số.

Trần Thiệt