Năm 2015 được dự đoán là năm “bùng nổ” của thương mại điện tử tại Việt Nam với lợi nhuận ước tính cho tổng số hàng hóa trực tuyến lên tới 4 tỷ USD.

Đây là con số đáng chú ý được đưa ra tại hội thảo Hội thảo Meet Magento đầu tiên tại Châu Á được tổ chức tại Hà Nội ngày 22/8 mới đây.

Theo chuyên gia đến từ Công ty SmartOSC, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng cho TMĐT phát triển với 1/3 dân số thường xuyên truy cập Internet. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, thương mại điện tử Việt Nam hiện đang có nền tảng và thị trường tốt để mở rộng.

{keywords}

Theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử, Việt Nam là một thị trường nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp giải pháp công nghệ TMĐT hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, theo chuyên gia về TMĐ Andy Nguyễn thuộc Mobile Online Group thì thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều trở ngại cho phát triển TNĐT.

Trở ngại đầu tiên chính là niềm tin. TMĐT bắt đầu quay trở lại VN từ 2006 – 2007, thế nhưng tại thời điểm đó, khách hàng vẫn chưa tin tưởng về hình thức kinh doanh này bởi còn nhiều lo ngại về vấn đề thanh toán trực tuyến rồi về chất lượng hàng hoá. Năm 2012 – 2013; TMĐT trở nên bùng nổ hơn, bởi niềm tin của khách hàng bắt đầu được củng cố. Điều này là yếu tố quan trọng khích lệ khách hàng tin và sử dụng nhiều hơn các hoạt động mua bán trực tuyến.

Bên cạnh đó, thói quen của người Việt trong di chuyển thường đi bằng xe đạp hay xe máy, dễ dàng đến mua sắm ở các cửa hàng nên không cần dùng nhiều đến TMĐT. Điều này hoàn toàn khác biệt với các nước phát triển như Nhật Bản, việc di chuyển chủ yếu là các phương tiện công cộng, khó khăn đến các cửa hàng mua bán nên TMĐT có cơ hội phát triển. Hiện nay, ở Tp Hồ Chí Minh hay Hà Nội đang phát triển các phương tiện giao thông công cộng, điều này cũng là 1 yếu tố tích cức thay đổi hình thức đi lại, mua sắm của người dân. Vì vậy, TMĐ có cơ hội tăng trưởng hơn.

Trong khi đó, nền tảng hỗ trợ thương mại điện tử cũng đang hạn chế. Cách đây vài năm vấn đề vận tải thường gặp rất khó khăn, có rất nhiều DN TMĐT vừa bán hàng vừa phải lo xây dựng các vấn đề kho vận, vận chuyển… Tuy nhiên, đến nay, thị trường đã bắt đầu xuất hiện các công ty cung cấp chuyển hàng như giao hàngnhanh…. Hỗ trợ dịch vụ mua sắm trực tuyến.

Đáng kể, ở Việt Nam hiện nay việc thanh toán thẻ tín dụng chỉ chiếm 2,5 triệu người ( thấp hơn 3% dân số). Các hoạt động thanh toán phi thẻ vẫn là trở ngại cho thương mại điện tử. Vì vậy, nếu có một cổng thanh toán tốt là 1 tiền đề để phát triển TMĐT…

PV